Thay loa infinity 6522i cho K3.
Loa zin theo xe nghe chán qúa, thay cái loa infinity này vô coi nó có cải thiện không.
Loa zin theo xe nó như thế này.
Tháo loa zin ra để xử lý.
cục nam châm của loa K3 nhỏ nên nguyên củ loa K3 nhẹ hơn củ loa của người anh em nó là Forte nhiều.
Cắt bỏ cái màn loa đi, chỉ để lại cái khung loa thôi.
Tuy đây chỉ là cái khung nhựa thôi, nhưng nó vô cùng quan trọng, nếu bắt thẳng loa vào tole cánh cửa thì âm tiếng bass sẽ giảm uy lực đi rất nhiều.
bây giờ thì bắt củ loa 6522i lên cái khung nhựa này.
6522i nhìn và cầm lên rất nặng, chất lượng rất khác biệt so với củ loa zin theo xe.
vành loa làm bằng cao su cứng, nên tiếng bass của loa này khá nặng ký, thích hợp chơi nhạc dance. Loa treble nghe lắc cắc tiếng rất mịn.
cục nam châm quá khủng, do đó từ trường bên trong cuộn dây rất mạnh, tạo nên sức mạnh cho màn loa rung mạnh hết cở.
Bây giờ bắt 6522i lên khung nhựa.
Vì xe này có lắp thêm Sub điện nên không cần thiết phải lắp thêm filter lọc cho loa bass của 6522i.
Xong rồi thì bắt cả khung loa lên cánh cửa như củ.
miếng ốp nhựa cánh cửa của K3 xem ra cũng không chất lượng như Forte, vì thiếu miếng smooth trắng dán xung quanh để tiêu âm.
Xong xuôi 4 cánh cửa thì lắp thêm cái Sub MPQ 800DR này vào dưới ghế phụ nữa.
Bây giờ bật nhạc lên thử coi thế nào.
Wow, thật là khá bất ngờ, âm thanh lúc này đã hay hơn trước rất nhiều, tuy vẫn sử dụng cái đầu DVD của Tuấn hưng nhưng âm thanh lúc này như đã lột xác hoàn toàn, chỉ tốn ít tiền nhưng hiệu quả rất rõ nét.
Module New Auto Folding, tự động cụp/xòe gương chiếu hậu.
Bộ New Auto Folding có tác dụng khi nhấn Lock trên remote thì gương sẽ cụp vào, với điều kiện bắt buộc là 5 cửa và nắp capo phải đóng sát.
Khi nhấn unlock 2 lần thì gương mới xòe ra, do đôi khi ta cần mở cửa để lấy đồ trong xe, thì đâu cần gương phải xòe ra.
Nếu vào xe nhấn nút Start/stop qua vị trí ON, thì gương sẽ xòe ra, khi vào chỗ hẹp thì nhấn nút bên trái chỗ cửa tài để cụp gương, qua chỗ hẹp thì nhấn để xòe ra lại.
Ưu điểm của module này là khi gương đi ra hết hoặc đi vô hết thì nó ngắt dòng điện, dòng điện lúc này là bằng không.
Module New Auto Folding.
Module nhỏ gọn, dễ dàng định vị ở bất cứ đâu, ở hai đầu em đã làm các lỗ để thít dây lại, để tiện cho việc định vị và cột dây điện lại cho gọn gàng.
Trên board có 2 đèn, đèn xanh sáng khi gương xòe ra, đèn đỏ sáng khi gương cụp vào, khi gương đã cụp vào hết hoặc xòe ra hết thì đèn sẽ tắt, lúc đó dòng điện qua board bằng 0 mA, nhìn 2 đèn này sáng là biết mạch lắp đúng hay sai, dễ dàng hơn cho người lắp đặt.
Khi gương ngừng chạy thì dòng điện chính qua board bằng 0 mA, cho nên không sợ hao bình Accu và an toàn cho người sử dụng.
Thay DVD FUKA cho Picanto anh Hải.
Em thấy sau này đầu Fuka âm thanh có sự tiến bộ rõ rệt, hay hơn hồi xưa nhiều, hơn nữa nó lại làm Socket Plug n Play quá tiện cho Picanto, chỉ việc lấy đầu HU Zin ra là lắp đầu Fuka vào là xong, không cần phải cắt dây nhợ gì ráo.
Đầu Fuka.
Phía sau các socket được thiết kế plug n play quá tiện.
Mặt dưỡng làm khá đẹp, lắp vào trông cũng giống như các xe nhập nội địa có màn hình Navigation vậy.
Có luôn thẻ Vietmap dẫn đường.
Lắp cái DVD Fuka này, thay loa sau bằng loa Infinity 6522i, thay loa trên taplo bằng loa 4022i, lắp thêm loa Sub MPQ800 DR, là giải pháp rẽ tiền mà khá hiệu quả về âm thanh.
Loa trên taplo cho Picanto(Morning 2012, 2013, 2014)
Giải pháp chống reset USB và CD cho các xe độ thêm đèn HID.
Ở các xe độ đèn HID, thỉnh thoảng khi đá Pha sẽ làm reset USB hoặc CD, làm cho các bài hát bị hát lại từ đầu, mà không nhớ được bài hiện tại đang phát, điều này được lý giải như sau, khi đá pha bộ Ballast sẽ được cấp điện, khi đó dòng điện qua nó là khá lớn, do mosfet công suất dao động làm việc thông qua cục biến thế nâng cao áp, để biến điện thế 12 VDC thành 24.000 VAC với dạng Pulse, khi nhã đá pha ra, sẽ có một từ trường rất lớn xuát hiện trong ballast, đồng thời nó sẽ sinh ra một xung nhiễu trên 2 bản cực +/- của Accu, điều này làm cho Accu trong chốc lát có một điện thế ngược, thời gian sinh ra điện thế ngược này chỉ vài trăm micro seconds thôi, nhưng cũng đủ làm cho dây Memory của đầu Head unit mất điện, khi đầu HU mất điện thì bộ nhớ Memory trên HU cũng bị reset luôn, điều này dẫn đến đầu HU không thể nhớ bài hát hiện tại mà nó đang phát, nó sẽ quay lại hát từ đầu, từ file Root của USB hoặc từ track 1 của đĩa CD.
Như vậy chúng ta cần phải dập tắt ngay cái xung nhiễu gây ra sau khi đá pha, ngăn chặn chúng, không cho chúng quay về 2 bản cực +/- của Accu. Việc này rất đơn giản, chỉ việc lắp chân power supply của ballast một cái Filter loc là xong.
Cuộn Filter lọc.
Cuộn filter lọc bao gồm 1 lõi ferit sắt buội hình tròn, xung quanh quấn 2 cuộn dây đồng đối diện nhau, mỗi cuộn quấn 6 vòng, đường kính dây đồng là 1mm, cách quấn dây phải giống hệt nhau.
Sau đó cắt dây power supply của ballast ra và chèn cục filter này vào.
Nó khá nhỏ gọn để lọt vào bên trong đèn.
Lắp vào xong xuôi thì cho các bác đá pha thoải mái luôn, đá mõi tay luôn mà USB và CD vẫn cứ ung dung hát.
Giải thích điều này như sau: do 2 cuộn dây đồng được quấn trên cùng một lõi sắt buội, nên khi từ trường của xung nhiễu phát ra, 2 từ trường này có cùng pha với nhau, nên hiệu điện thế giữa 2 cực của Accu là không đỗi, ví dụ khi xung nhiễu sinh ra, ở cực âm có điện thế là -50 volts thì ở cực dương của có điện thế là - 50 volts, do đó hiệu điện thế giữa 2 bản cực Accu là gần như 0 volts, như vậy vẫn đảm bảo cho dây Memory trên đầu HU vẫn tồn tại một điện áp để nuôi cho bộ nhớ RAM để nhớ bài hát hiện tai.
Nếu như lắp hàn cuộn filter không đúng thì nhiễu vẫn sinh ra trên accu, do đó chú ý khi hàn cuộn filter phải cho đúng.
Chúc các bác DIY thành công nhé.
Lắp điều khiển âm thanh trên Volang cho Picanto anh Hải.
Nguyên liệu chính cho món này cần có là 2 cái switch bên trái và bên phải cho volang.
Tháo trái mìn của túi khí ra để lắp 2 cái switch này vào.
Cái volang của Picanto chưa có switch control.
Giờ lắp cái switch lên. Nếu các bác đã thay đầu Winca hay Kovan thì có thể dùng cặp Switch này, nó có chức năng Hand free luôn.
Các bác đi Morning đời 2010 đến 2011 thì có thể dùng bộ switch và mặt dưỡng zin theo xe luôn, rất thẩm mỹ, ngoài ra còn có thêm nút hand free rất tiện lợi.
Cruise control như Zin cho Forte anh Hải.
Để biến Forte anh Hải có được như Cruise control như Cerato hay Koup 2011, thì cần có các nguyên liệu sau:
- Bộ CPU để điều khiển chân gas điện tử trên xe Forte, chú ý là CPU này chỉ hoạt động với xe đời từ 2010 đến 2012.
Mặt dưỡng của Volang và swtich của Cruise.
Clock-Spring có 12 pins. Nếu Forte của các bác có sẵn Paddle shift trên volang thì khỏi cần mua thêm clock spring này.
Tháo đồng hồ taplo ra để hàn thêm Led có chữ Cruise và SET vào.
Ráp tất cả các nguyên liệu đó lên, rồi chạy thử nào.
Bấm ON/OFF sẽ hiện chữ Cruise sáng tắt, bấm SET khi xe đạt tốc độ tối thiểu là 50km/h, để CPU nhớ và chạy tự động ở vận tốc SET. Khi bấm SET thì đèn SET sáng lên, khi bấm ON/OFF để tắt Cruise hoặc đạp thắng chân thì đèn SET sẽ tắt.
Bây giờ ra Nguyễn văn Linh chạy thử nào.
OK, hoạt động tốt rồi.
Nếu Forte của các bác có số máy bắt đầu từ chữ G4KD hoặc G4KE thì không cần phải mua bộ CPU của hãng Rostra, mà chỉ cần mua cái Switch bên phải của Volang là được rồi, có nghĩa là ECU của các bác đã có tích hợp sẵn Cruise control rồi.
Cruise Control cho KIA Forte và Cerato.
Các bác đi Forte và Cerato có thể bổ sung thêm chức năng Cruise cho xe mình, bằng bộ Cruise control của hãng Rostra, bộ này hãng Rostra làm riêng cho Forte và Cerato.
Khui hộp ra để tiến hành lắp đặt.
Lắp vào xe thôi.
Lắp cái control switch điều khiển vào volang.
Xong rồi, bây giờ vi vu trên đường thôi.
Lắp đặt Cruise control cho Carens.
Cruise control khá là cần thiết khi đi đường trường, và nhứt là đi vào những vùng giới hạn tốc độ, tốc độ được set chỉ cần bật Cruise ON, sau đó nhấn nút SET là xe tự động chạy, lúc đó để chân gas ra nghỉ, không cần gác chân lên chân gas nữa, khi đạp thắng hoặc nhấn thêm gas thì cruise sẽ off.
Hoặc khi cruise hoạt động thì chỉ cần điều khiển tốc độ bằng tay, bằng cách bấm nút Res/Acc để tăng tốc, bấm nút SET/Coast để giảm tốc, mỗi lần nhấn một cái, tốc độ sẽ tăng hoặc giảm 3km/h.
Hãng Rostra của Mỹ chuyên sản xuất các thiết bị Cruise control, rất đáng tin cậy, do đó nên mua thiết bị của hãng này cho chắc ăn.
Do trên Carens sử dụng cáp để kéo bướm gas, nên bắt buộc chúng ta phải sử dụng thiết bị cruise là motor servo.
Toàn bộ parts được order từ hãng Rostra, dùng cho Carens.
Tiến hành lắp đặt lên Carens.
Bắt thanh bracket được support kèm theo với Cruise module.
Định vị Cruise module ở ngay vị trí này, bắt thanh bracket vào con ốc 14mm, ngay trên phuột trước bên tài.
Bắt nó vào con ốc 14li
Hàng của đế quốc Mỹ.
Tháo cáp bướm gas của xe ra.
cáp của cruise control sẽ được áp vào cáp của bướm gas sau đó.
Luồn cáp cruise vào cáp bướm gas
Lắp cả 2 cáp vào bướm gas như củ.
Đã xong phần quan trọng là phần cơ khí chính xác rồi, các bác xem hình đơn giản vậy chứ, em mất rất nhiều thời gian để tính toán phần cơ khí chính xác này đó.
Bây giờ đến phần điện, nối các dây điện cần thiêt để bộ cruise này hoạt động được.
Luồn bó dây điện từ cruise module vào khe này.
Dùng cục silicon có được support theo bộ này, trám lại cho nước không vô bên trong cabin được.
Cục silicon.
Trám silicon chổ bó dây đi vào cabin.
Nối dây xám của cruise module với dây VSS. Việc nối dây cũng dễ dàng và đẹp mắt hơn với những trạm nối được support kèm theo box này.
Các trạm nối.
Nối dây xám của cruise với dây VSS trên cổng OBDII
Nối với dây thắng hot và dây thắng cool.
Socket của phanh nằm ngay trên chân phanh.
Tháo socket của phanh ra cho dễ làm.
Dây đỏ của cruise module được nối với dây hồng có sọc đen của socket phanh, còn dây tím của cruise module được nối với dây xanh lá của socket phanh.
Nối dây xanh dương của cruise module vào dây trắng của socket xanh của Carens. Dây trắng chính là dây đồng hồ tua máy(TACH wire).
Dây trắng nằm bên phải của dây xanh dương(Tach wire).
Dùng trạm nối để nối dây xanh dương của cruise với dây trắng của socket xanh.
Dây nguồn của cruise module màu nâu.
Nhét nó vào chân của dây màu xanh lớn, trên bảng cầu chì, dây này chỉ có điện khi bật chìa khóa qua ON.
Switch của bộ cruise được lắp đặt ngay phía sau volang, dùng mũi khoan 10mm để khoan 1 lỗ rồi bắt thanh điều khiển vào đó.
Cây gạt nước nếu ở vị trí thấp nhất, tức gạt nhanh nhất cũng không chạm được thanh điều khiển.
Bây giờ nối các socket của thanh điều khiển với cruise module là xong.
Lắp vào tất cả và chạy ra Nguyễn văn Linh chạy thôi.
Em vừa chạy vừa quay nên hình không được rõ, mong các bác thông cảm nhé.
[tube]http://youtu.be/-5y9F-tGKDc[/tube]
Lắp Start/Stop và Smartkey cho Carens.
Bộ ALI 970B này đúng là number 1, độ tin cậy cao và có nhiều chức năng hay, tương tác hai chiều, có nghĩa là có thể gỡi tín hiệu từ remote tới xe và mọi hành vi trên xe đều gởi thông tin tới remote, chẳng hạn như cửa mở, xe nổ máy, đạp thắng, báo động, điện thoại gọi tới....
Smartkey của ALI 970B còn hịn hơn cả smartkey zin theo xe, nó có thể đề máy từ xa, khi đề máy thì remote rung lên, khi máy đã nổ thì remote ngừng rung.
Xe đang nổ máy, nếu cầm remote đi xa thì xe tự động tắt máy, tự động lock tất cả các cửa. Khi cầm remote đến gần thì tự động unlock các cửa, không cần bấm nút mở cửa.
Điều khiển mở cốp sau, tự động cụp xoè gương, tự động đóng sunroof....quá nhiều tính năng chưa khai thác hết.
Bộ ALI 970B, hàng DOWONTEC Hàn quốc chính hiệu.
Nó còn có bàn phím gọi là Digital Key dán trên kính lái, khi quên remote thì có thể sử dụng bàn phím này để truy xuất vào xe, password thay đỗi theo người dùng. Có cái hình dán trên kính lái nữa, nhưng lạc đâu em chưa tìm ra, để em chụp lại rồi up lên sau nhé.
Digital keypad dùng để nạp dữ liệu vào bộ Smartkey, hoặc có thể truy xuất xe thông qua password, pass thay đỗi được tùy user.
Shock sensor lắp ở đây, dùng để báo trộm hay có kẻ nào phá xe, có thể setup cho nó enable or disable bằng remote, có khi có ai ****ng vô nó cũng hú thì phiền quá. Giá trị default là disable.
Smartkey anten
Smartkey anten được lắp ở giữa hàng ghế sau và cốp xe. Ngoài ra nó còn anten của remote riêng nữa.
Để box ALI970B ở đây.
Nủt Start/Stop lắp ở đây. Chìa khoá zin thì cắt lấy cái phôi chìa rồi cắm vào ổ khoá, bật nó qua vị trí ACC để nó khỏi lock cái Volang khi quay volang.
[youtube]http://youtu.be/hNiVnQ6tFyg[/youtube]
Paddle Shift dành cho xe có hộp số Sport +/-.
Trọn bộ Paddle shift mua từ Hàn quốc, về đến VN luôn ship và thuế là 160 usd.
Khui hộp ra, thì có các món như vầy:
Trong đám phụ tùng đó thì cái Paddle shift control này là mắc tiền nhất. Không có cái này thì sự vận hành chỉ mới đạt được có 50% thôi.
Đem miếng ốp phía sau volang ra, sau đó dùng 2 miếng tool đặc biệt, được support cùng với box paddle shift ra làm.
Có special tool thì việc gì cũng dễ dàng và đẹp mắt.
Ráp lên theo hướng dẫn toàn tiếng Hàn quốc, em chẳng biết ất giáp gì đến tiếng HQ, chỉ nhìn hình để mò là chính.
Ráp lên volang. Đa số các xe phần Clock spring đều thiếu chổ cho paddle shift, clock-spring trên xe chỉ có 5 chân, trong khi thiếu 3 chân cho paddle shift. Do đó để cho paddle shift vận hành được, có 3 cách:
1/- Cắt bỏ 2 dây illumination +/-. Cách này rẻ tiền nhất, nhưng đỗi lại bây giờ không còn thấy đèn dạ quang bên trong các phím chỉnh âm thanh nữa.
2/- Lắp thêm bộ mã hóa và giải mã tín hiệu paddle shift. Cách này hay, mắc tiền hơn cách 1 nhưng rẻ tiền hơn cách 3 nhiều.
3/- Mua mới clockspring có 12 chân, trên KIA Koup và Cerato thì clockspring đã có 12 chân sẵn. Cách này mắc tiền nhất.
Clockspring này chỉ có 5 chân.
Lắp paddle shift lên.
Trên Accent, các dây shift +/- và sport mode nằm cạnh ngay bảng cầu chì, cho nên rất dễ dàng thao tác cắm dây.
Nguyên box paddle shift này về đến VN mất 160 usd, thật ra không cần phải mua nguyên bộ này chi cho mắc tiền, do đó em chỉ mua 2 nút shift +/- là đủ rồi, phần mạch điện điều khiển thì em làm được, cái này mới là cái mắc tiền nhất.
Em đang sắp có 10 bộ này về, khi nào có em sẽ lắp lên Cà rem của em trước, sau đó lên em RAYs của bác Vsiu. Với 2 switch này thì các xe có hộp số sport +/- đều lắp được hết.
[blockquote]Paddle Shift cho Carens.
Dùng Tuoc no vit hoa thị size T40 để mở trái mìn Airbag ra.
Phía bên trái của airbag.
phía bên phải.
Cạy miếng nhựa màu vàng lên, để unlock cái socket chứa dây kích nổ trái mìn, sau đó mang trái mìn cất ở một chỗ an toàn.
Lấy ống tuyp 21mm để mở ốc bắt Volang, rồi đem cả cụm volang ra ngoài.
Tháo cái ốp nhựa phía sau volang ra, sau đó áp 2 miếng special Tool bắt lên ốp nhựa.
Khoảng cách từ mép trong ra mép ngoài 8mm, cho cả 2 bên shift + và -. Sau đó lấy bút lông kẻ theo hình chữ nhật của special tool luôn.
Đã lấy ni để chuẩn bị cắt lỗ. Có thể dùng máy cắt hoặc mỏ hàn để cắt lỗ đều được.
Sau khi cắt lỗ xong cho cả 2 bên + và -.
Bây giờ bắt 2 switch +/- lên.
Dùng súng bắn keo nóng lại cho chắc cú, có động đất cở 8,9 độ richter cũng không sợ sút ra.
Bây giờ đến phần nối dây, chỉ việc xoắn 2 dây đen với nhau, 2 dây đỏ với nhau.
Sau đó luồn đầu Cos đỏ vào, rồi xi chì lại ở chổ 2 đầu cos đỏ.
Xong phần Switch +/- rồi, bây giờ đem lắp nó trở lại volang thôi.
Đem cụm volang đã có paddle shift lắp vào xe lại. Chú ý dây phải đi gọn gàng phía dưới volang cho đẹp.
Tháo socket trắng đi vào cụm điều khiển âm thanh ra. Chú ý 2 dây màu đỏ và đỏ sọc đen
Cắm 2 dây màu đen của shift +/- vào dây màu đỏ của socket trắng.
Cắm 2 dây màu đỏ của shift +/- vào dây màu đỏ sọc đen của socket trắng.
- Dây màu đỏ của socket trắng= GND. Dây mass
- Dây màu đỏ sọc đen của socket trắng= REM. Dây remote signal.
Như vậy là coi như xong phần Paddle shift trên volang rồi, bây giờ lắp vào như củ. Quy trình lắp vào thì làm ngược lại với lúc tháo ra.
Bây giờ chú ý đến cái socket trắng, nằm phía sau clock spring.
Trên socket trắng có 5 dây, thì cái dây màu trắng chính là dây REM. Hãy cắm một sợi dây dài 2.2 mét vào dây REM này, sau đó luồn dây REM về phía bên cửa phụ, chút xíu nữa sẽ nối dây REM và hộp Box control.
Mở miếng ốp nhựa dưới chân cánh cửa phụ ra.
Socket đen cần truy xuất lộ diện.
Có 4 sợi dây cần cắm vào socket đen.
2 dây màu xanh lá chính là dây cấp điện nguồn cho box control hoạt động. Dây này gọi là dây ON bởi vì nó có điện khi bật chìa qua ON hoặc đề máy, hay còn gọi là Hot in ON or START.
Dây mass GND bắt vào con bù lon 10mm này.
Còn đây là box Paddle shift control module do rừng em thiết kế, chỉ việc cắm dây theo đúng như chữ trên box control là xong, dây REM thì đã kéo qua sẵn rồi, chỉ cần nối vào, dùng ống gel nhiệt hơ lữa lại là ok rồi.
Box control này có nhiêm vụ giải mã 2 lệnh +/- đi từ dây REM, tách ra 2 lệnh +/- để điều khiển shift up n down.
Khi xe đang chữ D thì nhấn nút + hoặc - thì xe sẽ chuyển sang chế độ Sport ngay tức khắc, sau 25 giây sẽ tự động trở về chế độ D(Auto) lại, hoặc muốn nhanh thì nhấn và giữ phím + trên 1 giây.
Lắp tất cả trở lại, nhìn coi cũng lịch sự như ai vậy, có 2 cái râu này trông cái Volang nó trở nên Xì tin dâu thiệt.
[/blockquote]
C
Lên kính một chạm bên tài.
Em nhận thấy mỗi lần qua chạm thu phí, phải giữ cái nút lên kính oải quá, cho nên nãy sinh ra ý tưởng làm một mạch lên kính một chạm cho nó khỏe, Cerato có mà Caren, Morning, Getz, i10, i20, i30....lại không có, hic. Thật ra mạch này có thể sử dụng cho tất cả các loại xe, không riếng gì KIA hay HYUNDAI.
Chỉ với vài con linh kiện sau, là các bác có thể làm cho mình một mạch lên kính 1 chạm rồi.
Do chưa làm mạch in tổng thể, nên ráp tạm nó lên miếng mạch in có sẵn, coi nó có vẽ lượm thượm, nhưng hoạt động rất tốt.
Sơ đồ lên kính 1 chạm
Mạch điện có 4 dây ra:
- Dây HOT in ON: Lấy nguồn nuôi 12VDC, khi chìa bật qua vị trí ON.
- Dây GND: nối xuống mass sườn xe.
- Dây MOTOR: nối với dây motor bên tài.
- Dây SW: nối với dây của contact lên xuống kính bên tài.
Ráp xong thì lấy giấy cứng bọc xung quanh, xong dán băng keo lại như vầy
Lưu ý, các dây ra phải có tiết diện lớn khoảng 1mm, ngoại trừ dây GND được phép nhỏ.
Lắp lên xe Morning, thì các bác tháo ốp cánh cửa ra, sau đó tháo rời 2 socket ở cánh cửa, 1 socket lớn và 1 socket nhỏ, socket lớn là socket của 4 contact lên xuống kính.
Trên xe Morning thì
- Dây màu đỏ : nối vào HOT IN ON
- Dây màu đen: nối vào dây GND.
- Dây màu nâu cắt ra mà còn dính với socket trắng, thì nối vào dây SW.
- Dây màu nâu mà cắt rời ra, còn dính phía trên, chính là dây MOTOR.
Kết nối với cái mạch vừa làm.
Dán băng keo lại cẩn thận và cho thẩm mỹ hơn.
Hướng dẫn làm nút chỉnh trên volang cho Morning có túi khí(Airbag)
Các xe Morning có túi khí đều làm được chức năng này, bất kể xe nhập hay của Thaco.
các dây đi vào nút nhấn và nhiệm vụ của chúng
Tháo con ốc này và con đối diện bên kia ra
Cạy miếng nhựa ra, bên trong có ốc.
Tháo hết sẽ thấy bên trong như thế này
trên socket màu đen có 1 dây còi, còn dư 3 vị trí trống.
nhét các dây remote steering wheel và dây đèn dạ quang(illumination) theo hình sau
Nút chỉnh âm thanh đã dán keo.
Dây mass của nút nhấn âm thanh đi vào đây.
Bây giờ hãy chú ý đến mặt sau của Clockspring
socket màu vàng chứa 2 dây để kích nổ airbag, 2 dây này đi vào clockspring, mặt trên của clockspring thì có 2 dây đi vào kíp kích nổ airbag, nguyên lý kích nổ túi khí cũng giống như nguyên lý cài bom liều chết của bọn hồi giáo cực đoan, có nghĩa là khi có một điện thế trên 12VDC đưa vào kíp nổ, kíp nổ kích hỏa làm túi khí nổ, ngay lập tức khí được bơm vào túi khí làm phòng túi khí rất nhanh.
Do đó các nhà sản xuất khuyên chúng ta đừng có lấy đồng hồ đo trực tiếp vào 2 cái sợi dây kích nổ trên socket vàng, lạng quạng nó nổ thì toi.
Nhét dây remote và dây đèn dạ quang như hình bên dưới.
Vị trí của các dây như sau
Cắm dây đèn dạ quang vào dây màu hồng trên socket màu đen, dây màu hồng chính là dây nguồn của hệ thống đèn dạ quang(Illumination) trên Morning.
Dùng dây thắt gút cột các dây lại cho gọn gàng.
Như vậy bây giờ chỉ còn lại dây remote thôi, dây này cần phải nối vào Head unit trên xe.
HU trên xe, HU của Kovan, Fuka, màn hình Navi zin theo xe đều xài được chức năng này.
Tháo cái HU ra, đằng sau nó có 3 cái socket, thì cái socket đen chứa dây remote, xem hình để biết vị trí dây remote.
Việc đi các dây như vậy coi như xong, phần khó nhất là làm sao dũa khoét lổ để đưa nút nhấn vào cho thẩm mỹ thôi, công việc đó đòi hỏi phải kiên trì nhẫn nại và có chút khéo tay, nếu không khéo thì toi luôn cái vôlang.
Thành phẩm trong nó như vầy
zoom lại gần nè
Ban đêm nhìn du dương lắm chứ.
Paddle Shift Control Module
Để tăng thêm khả năng vận hành cho các xe đã có sẵn Paddle shift của KIA, Rừng em đã nghiên cứu ra một module điều khiển có chức năng sau:
- Xe đang chạy ở chế độ chữ D, càng số đang ở vị trí D(Auto), cứ việc nhấn phím Shift+ hoặc Shift- xe sẽ tự động chuyển sang chế độ Sport, chằng hạn nó đang ở số 4 thì nó sẽ hiện lên số 4 trên đồng hồ Taplo, bấm shift- thì xuống số 3, hoặc bấm shift+ để lên số 5, tuỳ theo tốc độ mà chuyển số.
- Sau 25 giây nếu không có sự tác động nào lên 2 phím +/-, thì xe sẽ tự động chuyển về chế độ D(Auto).
- Hoặc nhấn phím shift+ trên 1 giây thì xe cũng sẽ chuyển về chữ D ngay lập tức.
- Nếu càng số ở vị trí Sport thì xe hoàn toàn ở chế độ Sport, không tự động chuyển về D được nữa.
Hộp Main control module. Nhỏ bằng phân nữa hộp thuốc lá.
Main control PCB. Mặt Top layer.
Mặt Bottom layer.
Việc lắp đặt box control được lắp vào bên trong con ngựa của Cerato(Forte)
Mở con ốc phía trước con ngựa ra. Tương tự cho con ốc phía bên phải.
Mở 2 con ốc phía sau ra. Tương tự cũng tháo 2 con ốc phía bên phải ra.
Tháo 2 con bù lon 10mm trong hộp tỳ tay.
Tháo miếng ốp nhựa chỗ thắng tay ra, miếng ốp nhựa này dùng để ốp cho kín đáo chổ thắng tay, và tiện cho việc tháo lắp con ngựa thôi.
Gỡ miếng ốp mạ Crom chỗ càng số ra, sau đó mở luôn miếng da ốp chỗ càng số, sau đó đẩy miếng da đó lọt vô trong con ngựa, để nhấc con ngựa mũ ra.
Khi nhấc con ngựa mũ lên các bác sẽ thấy 2 socket trắng một lớn một nhỏ dính vào con ngựa, hãy unlock 2 socket đó để đem được con ngựa mũ ra ngoài. Trên cái socket trắng lớn vừa unlock có chứa dây ON, màu đỏ sọc đen, chút nữa sẽ dùng đến.
Chú ý đến socket trắng, nằm bên phải của càng số, socket này chứa 6 dây cần truy xuất là: dây GND, SW-, SW+, SEL, OUT-, OUT+.
Đem socket trắng này ra ngoài cho dễ thao tác, bấm chốt bên hông nó để unlock, rồi đem ra ngoài.
Dây SEL màu nâu.
Hãy cắt dây màu cam và màu xanh lá để được 4 dây: SW-, SW+, OUT-, OUT+.
Vị trí của 4 dây SW-, SW+, OUT-, OUT+ sau khi cắt 2 dây cam và xanh.
Nối các dây trên box control với các dây vừa cắt ra, sau đó dùng ống gel nhiệt hơ lữa cho các chỗ nối đẹp và bền hơn dùng băng keo.
Nối hoặc cắm dây ON trên hộp control vào dây đỏ sọc đen trên socket trắng lớn, dây đỏ sọc đen này nằm giữa 2 dây xanh nước biển và dây cam.
Chú ý nên cắm chặt dây ON vào sâu bên trong, do khi chúng ta lắp socket trắng vào con ngựa mũ, nó có thể lõng ra, gây tiếp xúc chập chờn. Tốt hơn hết nên dùng kềm tước nhẹ dây đỏ sọc đen ra để cho dây đồng bên trong lú ra, sau đó quấn dây ON vào, rồi dùng dây thắt gút cột chặt lại mối nối đó.
Định vị box control bên cạnh trái của càng số, nơi đó có sẵn một lổ tróng dư ra để cột hộp vào, có lẽ KIA biết trước sau này Rừng sẽ cột box control paddle shift vào đó, nên cố tình khoét lỗ sẵn
Định vị box control ở đây.
Sau khi nối dây xong hết thì lắp các thứ tháo ra trở về như củ, qui trình lắp ráp thì ngược lại với qui trình tháo ra.
Sau khi hoàn thành thì lắp vào chạy để hưởng thành quả lao động của mình thôi.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Azit Nezin
Ngày đăng:
Người đăng:
jungle
Ngày đăng:
Người đăng:
4runner
Ngày đăng: