Tập Lái
Mới đọc được bài này thấy hay hay, mạn phép post lên để các bác đọc chơi vậy
"Chủ xe và trông xe
Khi còn ở Việt Nam, tôi mua xe máy mới nên tôi chính là chủ xe.
Khi tôi bán xe vào đầu năm 2010, tôi có viết giấy bán nhưng có nhiều khả năng người sở hữu xe hiện vẫn để tôi là chính chủ như một phần ba số người sở hữu xe khác và chính chủ hiện đã ở Anh.
Tới Anh, cả ba xe hơi mà tôi sở hữu từ năm 2002 tới nay đều là chính chủ cả (với giá của hai chiếc xe đầu tiên (Volkswagen Golf và Ford Mondeo) là 600 và 3000 đô la Mỹ, không đắt hơn là mấy so với chiếc Dream trước đây của tôi).
Xe sang tên đổi chủ tại Anh không phải trả bất kỳ khoản lệ phí nào và thủ tục vô cùng đơn giản.
Trong các giấy chứng nhận người đang giữ xe đều có một mục để người giữ xe mới điền tên vào và gửi đi bằng đường bưu điện tới cơ quan đăng kiểm.
Khoảng một tuần sau người giữ xe mới sẽ nhận được giấy tờ với tên mình.
Nước Anh dùng khái niệm người giữ xe thay vì chủ xe. Nếu người giữ xe cũng đồng thời là người có hóa đơn thanh toán trả tiền thì họ đồng thời là chủ sở hữu.
Nhưng cũng có thể một người trả tiền và giữ hóa đơn nhưng cho người khác đứng tên giữ xe.
Như vậy người giữ xe không nhất thiết là chủ sở hữu mặc dù họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về chiếc xe đó.
Vắng bóng cảnh sát
Những tranh cãi hiện nay ở Việt Nam không thể nào xảy ra tại Anh.
Đơn giản là chỉ có người giữ xe mới có thể hàng năm mua được bảo hiểm và đóng được thuế đường, hai điều kiện cần để xe lưu hành bên cạnh chứng nhận kiểm tra xe định kỳ.
Cảnh sát tại Anh sẽ chẳng bao giờ yêu cầu người giữ xe chứng minh là họ có phải là người giữ xe không.
Nếu họ muốn kiểm tra, họ có thể gọi về một số điện thoại và sẽ có mọi thông tin cập nhật nhất về xe đó.
Mới đây nhất cơ quan đăng kiểm gửi giấy báo nhắc tôi thuế đường sắp hết hạn và cho một mã số để gia hạn qua mạng internet.
Khi tôi nhập mã số đó vào, máy tính sẽ kiểm tra xem xe có bảo hiểm và chứng nhận kiểm tra định kỳ chưa.
Vừa rồi tôi chưa kịp cho xe đi kiểm tra, vậy là ngay lập tức phải đưa xe đến garage để sau đó mua thuế đường.
Tại Anh, người bán xe cũng sẽ không bao giờ để người giữ xe mới cho xe lưu hành với giấy tờ có tên mình.
Đơn giản là họ sẽ phải nhận mọi loại giấy phạt cho các lỗi mà người đi xe gây ra, từ đi quá tốc độ tới đi vào làn đường của xe buýt, đỗ xe sai quy định hay đi vào khu trung tâm London mà không trả tiền trong các ngày trong tuần.
Họ cũng có thể bị trừ điểm bằng lái vì các lỗi đi quá tốc độ của người khác. Lỗi này và các lỗi như đi vào đường xe buýt hay vào London không trả tiền đều do camera tự động chụp lại và người ta sẽ in ra để gửi về cho người đăng ký giữ xe kèm theo hình ảnh chụp được.
Người Việt Nam tới Anh có lẽ sẽ ngạc nhiên vì trên đường vắng bóng cảnh sát giao thông vì phần việc của họ do camera đảm nhiệm.
Ý thức tham gia giao thông của người Anh cũng khá cao trong khi việc thi lấy bằng lái xe khá khó khăn và chặt chẽ.
Báo chí Anh nói chỉ có chưa tới 50% đỗ ngay trong lần thi đầu.
Pháp luật khắt khe
Những người lái xe ở Anh không nhất thiết phải mang theo bất cứ giấy tờ gì theo người vì thực tế chỉ cần từ biển số xe, cảnh sát sẽ có mọi thông tin cần thiết khi tra trên máy tính.
Nếu cảnh sát cần xem bằng lái xe mà người lái không xuất trình được ngay lập tức, họ có một tuần để mang bằng lái tới đồn công an địa phương.
Pháp luật Việt Nam khắt khe hơn và Luật sư Chu Mạnh Cường nói với báo Báo Giáo dục Việt Nam rằng Luật giao thông đường bộ yêu cầu người lái xe phải mang theo đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng như giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Nhưng ông cũng nói pháp luật không quy định người điểu khiển phương tiện phải là chính chủ và cảnh sát giao thông không có quyền bắt người điều khiển phương tiện phải chứng minh việc mượn hay thuê xe.
Những cách áp dụng pháp luật không hợp lý và trong nhiều trường hợp thiếu chặt chẽ ở Việt Nam đã tạo cơ hội để cảnh sát giao thông sách nhiễu người dân.
Mặc dù vậy một số cảnh sát sẽ ngại khi gặp phải những người tỏ ra hiểu biết luật và sẵn sàng đấu lý với họ như trong một clip có trên YouTube mà phần âm thanh có dưới đây.
Trong lần gần đây nhất tôi bị cảnh sát chặn lại khi đi vào đường cho xe buýt ở sân bay Heathrow, họ chỉ nhắc nhở vì vi phạm lần đầu.


Sau khi lịch sự giải thích rõ tôi vi phạm điều gì, họ cũng đưa kèm văn bản giải thích nếu tôi không hài lòng với cách ứng xử của họ thì tôi có thể khiếu nại như thế nào.
Điều này trái ngược với lần tôi bị cảnh sát dừng ở Việt Nam vì đi vào đường một chiều.
Nếu ở Anh có lẽ tôi sẽ chỉ việc tự động quay đầu và đi theo chiều ngược lại vì chắc chắn sẽ không có bóng cảnh sát nào trên đường.
Còn tại Hà Nội, sau một hồi tranh cãi vì tôi không chịu trả tiền hối lộ, xe tôi được cho lên ôtô đưa về nơi giữ gần cầu Chương Dương.
Kết quả là tôi phải trả một khoản tiền lớn để lấy xe ra và mất vài hôm lo lắng vì bạn bè nói về tình trạng xe bị lấy đồ trong lúc bị giữ.
Mấy lần về Việt Nam gần đây, tôi chỉ đi xe bạn lái hoặc đi taxi.
Cánh taxi kháo nhau cảnh sát giờ còn đòi kiểm tra ví họ và sẽ tự động lấy đủ số tiền mà họ thấy 'hợp lý' cho lỗi vi phạm.
Có vẻ văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân và cảnh sát giao thông trên đường bộ dường như không có nhiều thay đổi trong 12 năm tôi rời Việt Nam. "
 
Hạng B1
4/6/12
74
2
0
Bác so sánh VN với mấy nước giãy chết đó làm gì. Ở đó người la sống không có ánh sáng của đxxx nên éo bị chói mắt như nước mình!
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.150
113
Chánh xác như xác ướp ai cập
Quiet nói:
Cánh taxi kháo nhau cảnh sát giờ còn đòi kiểm tra ví họ và sẽ tự động lấy đủ số tiền mà họ thấy 'hợp lý' cho lỗi vi phạm.
Có vẻ văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân và cảnh sát giao thông trên đường bộ dường như không có nhiều thay đổi trong 12 năm tôi rời Việt Nam. "
 
Hạng B2
11/3/11
119
13
18
Khi nào hệ thống quản lý phương tiện giao thông của Việt Nam được vi tính hóa hoặc mã vạch hóa các giấy phép thì mọi thứ sẽ đỡ hành người dân hơn. Chỉ cần vào máy tính xem bảng số là biết tất cả các thông tin về phương tiện, chủ xe...

Thông thường XXX chỉ "nhận" 200k cho 1 lỗi vi phạm. Cách đây 2 tháng tôi bị phát lỗi de xe trên đường 1 chiều (Trương Định, Q3). Không có tiền mệnh giá nhỏ, tôi đưa tờ 500K, XXX thối lại 100K. Tôi thắc mắc sao thối ít thế thì được trả lời là "có 4 người lận" (4 XXX đi 2 xe mô tô). Tôi vừa tức nhưng vừa buồn cười về các XXX này. Pó tay luôn. Bây giờ trong xe luôn có sẳn 5 tờ 200K để không bị hớ như lần trước.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
cái vụ vi tính hóa ở VN chắc còn lâu vì nhiều bác tài VN vẫn "mù" vi tính, không sử dụng Internet
ngay như trên các trang mạng diễn đàn xe hơi này các thành viên thực sự là tài xế chuyên nghiệp (kiếm cơm bằng nghề lái xe, driver) cũng chỉ là phần rất nhỏ của "thế giới tài xế" trên cả nước VN hiện tại
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.635
113
BANH_TET nói:
cái vụ vi tính hóa ở VN chắc còn lâu vì nhiều bác tài VN vẫn "mù" vi tính, không sử dụng Internet
ngay như trên các trang mạng diễn đàn xe hơi này các thành viên thực sự là tài xế chuyên nghiệp (kiếm cơm bằng nghề lái xe, driver) cũng chỉ là phần rất nhỏ của "thế giới tài xế" trên cả nước VN hiện tại
Mấy tài xế cũng ko sao, chỉ sợ CSGT mù vi tính mới sợ.
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
54
HCM
Chủ xe hơi bên xứ giãy chết sướng hơn xứ thiên đường của ta nhỉ :D
 
mgp confirmed
Hạng D
24/6/10
1.176
2.817
113
47
Q.7 TPHCM
Các bác so bì làm gì,trên thế giới chỉ có VN mới như vậy
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
ké bản tin xe RR Ăng-lê ở VN :
http://laodong.com.vn/Kin...-ve-Viet-Nam/92227.bld

Xe siêu sang "ùn ùn" về Việt Nam
Thứ hai 19/11/2012 10:21
<h3>Trang chủ | Kinh doanh</h3>

Theo các nhà nhập khẩu, phân phối chính thức các nhãn hiệu ôtô siêu sang Rolls Royce và Maybach tại VN, tổng số lượng các dòng xe này nhập khẩu vào VN đến nay tăng lên đến 80 chiếc.


Ông Michael Behrens, tổng giám đốc liên doanh ôtô Mercedes - Benz VN (MBV), đơn vị bảo hành thương hiệu Maybach tại VN, cho biết tính đến giữa tháng 11-2012 đã có 20 xe siêu sang đang lưu hành tại VN.

Đại diện MBV đánh giá VN là thị trường trọng điểm của Maybach trong khu vực Đông Nam Á dù Chính phủ đã áp thuế nhập khẩu cao, chính sách nhập khẩu khó khăn. Tất cả các xe Maybach tại VN đều thuộc loại đã qua sử dụng và VN đã nhập khẩu các phiên bản như 57, 57S, 62, 62S (giá bán dòng xe tiêu chuẩn tại Mỹ khoảng 460.000 USD) và các dòng Zeppelin (giá thấp nhất khoảng 670.000 USD).

Trong khi đó, đại diện Công ty Euro Auto, đơn vị đại diện hãng xe siêu sang Rolls Royce tại VN, cho biết đến nay đã có 32 xe Rolls Royce các loại tại VN đăng ký dịch vụ bảo dưỡng ở công ty.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực, đây chỉ mới là 40-50% số xe thương hiệu này được nhập về VN chính thức bảo dưỡng tại đây.

Đại diện Rolls Royce cho biết năm 2012 thương hiệu này chỉ sản xuất 33 xe Rolls Royce Phantom phiên bản đặc biệt (phiên bản Rồng, giá sau thuế về đến VN khoảng 1,7 triệu USD = khoảng 35 tỉ đồng). Tuy nhiên đến tháng 5.2012, đã có bốn xe phiên bản này nhập về VN, trong đó hai xe nhập khẩu sớm nhất được hãng xác định là hai chiếc sản xuất theo thứ tự đầu tiên và thứ hai của loạt 33 chiếc.
Theo Tuổi trẻ