Hạng C
17/12/20
597
562
93
33
avabánh sau.jpg

Đây là 2 loại vành được rất nhiều các hãng mô tô trên thế giới sử dụng trên các xe mô tô phân khối lớn. Cả hai đều có những ưu, nhược điểm riêng và việc lựa chọn loại vành nào trên chiếc xe tuỳ nhu cầu sử dụng của người dùng.

Hầu hết các mẫu mô tô thương mại trên thế giới đều sử dụng một trong 2 loại vành: vành đúc và vành nan hoa.

Với vành đúc, chi tiết này thường thấy trên các xe sport, cruiser, touring trong khi vành nan hoa chỉ xuất hiện ở các xe địa hình như Enduro, Adventure, Motorcross. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất còn dùng song song hai loại vành này, chẳng hạn Ducati Multistrada, KTM Super Adventure 1290, Triumph Tiger..v...v...

Vậy sự khác nhau giữa từng loại vành này là gì ?

Hiệu năng vận hành

Vành đúc có trọng lượng nhẹ hơn vành nan hoa nên người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát chiếc xe của mình ở tốc độ cao. Khả năng tăng tốc của xe cũng được cải thiện khi dùng vành đúc. Một số tay đua dùng vành đúc làm bằng hợp kim magie hoặc carbon để giảm tối đa trọng lượng xe, tăng tính linh hoạt khi ôm cua. Ngoài tốc độ, trọng lượng nhẹ cũng giúp vành đúc giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.

IMG_3181.jpg


Ngược lại, vành nan hoa có trọng lượng nặng (do dùng thép) nên khả năng xử lý ổ gà hoặc những đoạn đường lồi lõm, mấp mô tốt hơn vành đúc. Vành nan hoa thường thấy ở các mẫu mô tô địa hình như Enduro, Motorcross, Adventure ...v...v... Chi phí sửa chữa khi vành nan hoa bị cong, méo cũng thấp hơn vành đúc. Khi vành đúc bị cong, thay mới là giải pháp tốt nhất.

vành sau.jpg


Bảo trì

Xe có vành đúc rất dễ bảo quản, bảo trì trong khi vành nan hoa do dùng các nan bằng thép nên rất dễ bị gỉ. Đa số xe vành nan hoa đều dùng lốp có săm. Trường hợp săm bị thủng hoặc cong một vài nan thep, người lái vẫn có thể thay săm, đan lại nan thép và tiếp tục hành trình. Ngược lại, vành đúc dùng lốp không săm, khi thủng thì dùng vá dùi nhưng vành bị cong hay méo, sửa chữa cực kì khó khăn, chi phí cao. Thay vành mới là giải pháp hiệu quả hơn.

1614787705251.png


Chi phí sản xuất

Các công đoạn sản xuất vành nan hoa vẫn cần yếu tố con người tham gia trực tiếp. Do vậy, chi phí sản xuất thường cao hơn vành đúc hợp kim vốn được sản xuất hàng loạt bằng máy móc.

Cuối cùng, không có loại vành nào hoàn hảo mà chiếc vành chỉ thực sự phát huy hết các ưu điểm khi được đặt vào đúng các điều kiện vận hành hợp lý.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Tập Lái
26/5/15
13
81
13
Em để ý vành đúc khi chạy qua ổ gà lớn, gờ hơi sâu là hiện tượng đảo đảo nhẹ tay lái, chạy một chút mới hết hiện tượng trên. Ban đầu em tưởng do lốp nhưng sau lại nghĩ là do vành đúc. Các anh có bị như vậy không ?
 
Hạng F
6/9/18
7.368
16.358
113
36
này là kỹ thuật,, phải có bảng tính lực mới biết chớ các bác,,,
 
Hạng F
7/8/17
7.776
10.799
113
Em để ý vành đúc khi chạy qua ổ gà lớn, gờ hơi sâu là hiện tượng đảo đảo nhẹ tay lái, chạy một chút mới hết hiện tượng trên. Ban đầu em tưởng do lốp nhưng sau lại nghĩ là do vành đúc. Các anh có bị như vậy không ?
k. E chạy SH xuống lỗ mấy lần (tưởng xuống lỗ luôn ấy, về đau nhói 2 cổ tay) rồi cứ tưởng con vành luôn ý. mà sao thấy nó vẫn tròn :p.
 
Tập Lái
26/5/15
13
81
13
k. E chạy SH xuống lỗ mấy lần (tưởng xuống lỗ luôn ấy, về đau nhói 2 cổ tay) rồi cứ tưởng con vành luôn ý. mà sao thấy nó vẫn tròn :p.
Không thấy đảo đảo nhẹ tay lái luôn hả anh ? Chắc SH bàn ngon hơn wave tàu ;-)
 
  • Haha
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng F
7/8/17
7.776
10.799
113
Không thấy đảo đảo nhẹ tay lái luôn hả anh ? Chắc SH bàn ngon hơn wave tàu ;-)
Sh e bang ầm ầm, chén cổ thay hoài mà cái vành nó vẫn tròn. Còn mấy ông kia đi ab mà cứ than cong vành phải đi nắn lại. Có ông nắn đến lần 2 rồi.
 
  • Like
Reactions: Step 1st
Hạng D
25/10/07
1.397
7.031
113
Em khoái tăm bông nhất.
Nhưng đi ở mình thỉnh thoảng phải tăng lại không mất chuẩn.
Mà thợ tăng ở mình thì trời ơi lắm nên tốt nhất vẫn đúc cho nó lành.
 
Hạng F
3/10/15
10.969
13.498
113
Thấy vành đúc chạy xe có vẻ cứng hơn nan hoa, như kiểu mâm to xe hơi chạy hay xóc hơn mâm nhỏ ấy.
Mà hồi đó xe máy thời trang như Kawasaki Max hay Wave cứ thấy mua về hay thay bằng mâm đúc, nhớ cặp cả mấy triệu..
 
Hạng D
9/2/18
3.671
5.574
113
42
Bà Rịa Vũng Tàu
Hồi trẻ trâu đi xe máy đường nông thôn dùng bánh căm êm và nhẹ xe, còn đi mâm đúc nặng đầm và rữa xe khoẻ hơn
 
Hạng D
11/8/20
1.825
1.206
113
58
Em để ý vành đúc khi chạy qua ổ gà lớn, gờ hơi sâu là hiện tượng đảo đảo nhẹ tay lái, chạy một chút mới hết hiện tượng trên. Ban đầu em tưởng do lốp nhưng sau lại nghĩ là do vành đúc. Các anh có bị như vậy không ?
Xe Wave đời 2006, xài vành nan hoa. Qua vạch giảm tốc là tay lái lủi luôn, không kiểm soát được. Đi 2 người , tốc độ 40 qua vạch tưng tưng là đảo. Còn bảo hành, Head Honda trả lời, cái loại này nó vậy không sửa được. Bán xe luôn. Mịa lũi thì có ngày bỏ mạng.
 
  • Like
Reactions: hcmofficekmdvina