Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Về máy lạnh ô tô

Tập Lái
7/2/15
39
25
28
34
Em chào cả nhà,
Em "được" nghe nói là máy lạnh vợ 2 chúng ta khác máy lạnh ở nhà. Có nghĩa là không phải cứ bật vừa phải (24-25 độ C) là TIẾT KIỆM xăng và TỐT cho hệ thống lạnh mà NGƯỢC LẠI. Em lại "được" khuyến cáo nên để điều hòa nhiệt độ thấp (~19 độ C). Em thắc mắc mãi lò dò tìm đọc thì không có tài liệu hay nguồn nào nói rõ việc này.
Các bác đã từng nghe vấn đề này chưa ạ? Các bác có tài liệu nào về hệ thống lạnh xe hơi cho em xin với ạ? Em không rành kỹ thuật những cũng táy máy tay chân và cũng muốn tìm hiểu thêm để làm rõ vấn đề này.
Em cám ơn các bác. Chào thân ái và quyết thắng!
 
Hạng B1
15/10/15
63
39
18
60
Vụ này mới à, mình cũng đọc trong các sổ tay sử dụng xe mà chưa thấy khuyến cáo này bao giờ, không biết có bác nào rành về máy lạnh ô tô cho ý kiến với.
 
Tập Lái
7/2/15
39
25
28
34
Vâng em cũng rất lấy làm quan ngại vấn đề này. Cụ thể là 1 chỗ chuyên sửa máy lạnh ô tô và 1 người đi ô tô lâu năm cho hay. Nhưng lúc ấy em ko tiện hỏi rõ. Lần mò mãi chẳng thấy khuyến cáo sử dụng máy lạnh như thế nào cho đúng.
 
Em có 1 vài kinh nghiệm làm xe về hệ thống điều hoà cũng như thu thập được ít kiến thức để chia sẻ với bác.
1. Luôn để Auto... và để xe ở chế độ lấy gió trong, chế độ này sẽ tối ưu hoá điều hoà không khí trong xe
2. Nhiệt độ không dưới 20. Vì đặt nhiệt độ dưới, lốc sẽ hoạt động liên tục, khi trời quá nóng khi với cái thời tiết bây giờ ở việt nam thì ( ôi thôi ) sẽ không đạt được nhiệt độ mong muốn... Lốc sẽ làm việc liên tục không ngắt dẫn đến quá tải... ( cái này mà hư thì tốn bộn tiền nha Bác )
3. Kiểm tra lọc gió điều hoà và vệ sinh thường xuyên ( ở nước ngoài thì khuyến cáo 6 tháng, còn ở việt nam đường bụi nhiều thì sẽ ít hơn )
Sau các điều trên chúc Bác vượt qua mùa nóng...
 
Tập Lái
7/2/15
39
25
28
34
Em có 1 vài kinh nghiệm làm xe về hệ thống điều hoà cũng như thu thập được ít kiến thức để chia sẻ với bác.
1. Luôn để Auto... và để xe ở chế độ lấy gió trong, chế độ này sẽ tối ưu hoá điều hoà không khí trong xe
2. Nhiệt độ không dưới 20. Vì đặt nhiệt độ dưới, lốc sẽ hoạt động liên tục, khi trời quá nóng khi với cái thời tiết bây giờ ở việt nam thì ( ôi thôi ) sẽ không đạt được nhiệt độ mong muốn... Lốc sẽ làm việc liên tục không ngắt dẫn đến quá tải... ( cái này mà hư thì tốn bộn tiền nha Bác )
3. Kiểm tra lọc gió điều hoà và vệ sinh thường xuyên ( ở nước ngoài thì khuyến cáo 6 tháng, còn ở việt nam đường bụi nhiều thì sẽ ít hơn )
Sau các điều trên chúc Bác vượt qua mùa nóng...
Đấy cái thứ 2 là cái em quan tâm nhất đó. Tks bác.
 
Hạng B2
9/5/18
158
90
28
Nơi bình minh bắt đầu
Chào các bác, em xin chia sẻ một chút về kinh nghiệm của em.
- Cách làm việc: + Cốt điều hòa có chế độ ngắt khi cảm biến nhiệt bên trong xe báo về ECU là đủ lạnh rồi, mỗi khi chuyển chệ độ sẽ nghe cạch nhẹ 1 cái và thay đổi tua máy xíu, ECU tự cân lại tua sau vài giây, nghe rõ nhất tiếng này là innova (theo những xe em từng lái qua).
+ tốc độ gió và độ làm lạnh độc lập, không phải cứ quạt nhỏ sẽ ít lạnh hơn, quạt nhỏ chỉ dẫn đến việc gần cửa gió lạnh nhiều, xa cửa gió lạnh ít gây cho mình cảm giác là ít lạnh hơn nhưng thực sự lốc lạnh vẫn chạy xì khói mà mình thấy vừa vừa.
- Kinh nghiệm sau khi chạy vài dòng xe từ cùi đến vừa vừa của em:
+ Máy lạnh chỉnh cơ: Gió để vừa phải khi thấy mát rồi (cấp 2 với xe 4 cấp quạt gió) sẽ vừa ồn ít mà vừa lạnh vừa đủ, chỉnh mức lạnh thì qua bên núm chỉnh nhiệt.
+ máy lạnh tự động: Chỉnh nhiệt độ vừa phải (em hay để 23 đến 25 độ - em thấy thoải mái lắm rồi, ra nắng ko bị sock nhiệt) rồi bấm auto cho nó tự chỉnh quạt kiểu gì thì kiểu kệ nó, tránh dùng 2 vùng nhiệt độ độc lập vì cái giàn lạnh nó chạy ngu ngu sao ấy.
+ để gió hướng lên trên trần xe sau khi xe đã mát như ý, nó sẽ làm đối lưu khí nóng lạnh trộn nhanh hơn vì trần xe luôn bị nóng lên rất nhiều khi chạy trời nắng, tránh trường hợp chân lạnh đầu nóng vì các cụ sẽ thấy đầu mình nóng -> muốn giảm nhiệt máy lạnh hơn nữa + chân lạnh -> giảm hiệu suất tuần hoàn máu -> dễ buồn ngủ, rất nhanh buồn ngủ luôn ạ. Việc phà gió thẳng vô người chỉ làm mát các cụ trước mắt thôi, về đi đường dài nó không tối ưu.
Ngoài ra có cụ nào có sưởi ghế đừng xem thường nhé, bật mức thấp nhất đi đường dài cực dễ chịu.

Trên đây là ngu kiến của em, xin các cụ cùng chia sẻ điểm đúng và sai của em ạ.
Kinh nghiệm 2 năm làm lái xe riêng của em thì em học được những điều trên ạ Chúc các cụ OSer vạn dặm bình an, triệu dặm hạnh phúc bên gia đình và bốn bánh dấu yêu.