Lái xe là niềm vui, là hưởng thụ, thao tác làm sao mà mình cảm thấy an toàn & thuận tiện nhất là ok. Thao tác như bác là ok rồi.
Thao tác của em khi đậu xe: đạp thắng chân - trả cần số về P - kéo thắng tay - nhả thắng chân --> xe cứng ngắc.
Khi đậu chờ đèn đỏ lâu: đạp thẳng chân - trả cần số về N - kéo thắng tay - thả thắng chân --> ngồi rung đùi.
Mà giờ chạy mấy chiếc Mẹc đời 2015 trở đi cần số nằm sau vô lăng, gạt đẩy như gạt nước mưa cũng thuận tiện.
PS: bài viết lo bò trắng răng thôi, kỹ sư chế tạo họ đã tính toán hết rồi, hộp số tự động, hộp số vô cấp, ... bây giờ tiến bộ nhiều lắm rồi.
Thao tác của em khi đậu xe: đạp thắng chân - trả cần số về P - kéo thắng tay - nhả thắng chân --> xe cứng ngắc.
Khi đậu chờ đèn đỏ lâu: đạp thẳng chân - trả cần số về N - kéo thắng tay - thả thắng chân --> ngồi rung đùi.
Mà giờ chạy mấy chiếc Mẹc đời 2015 trở đi cần số nằm sau vô lăng, gạt đẩy như gạt nước mưa cũng thuận tiện.
PS: bài viết lo bò trắng răng thôi, kỹ sư chế tạo họ đã tính toán hết rồi, hộp số tự động, hộp số vô cấp, ... bây giờ tiến bộ nhiều lắm rồi.
E không dài dòng, chỉ để tham khảo. E thi bằng bên châu âu thì quy trình bắt buộc khi xuống xe ( MT)
- xe dừng, để số 1
- chân vẫn cắt côn
- tắt máy
- nhả côn
- kéo phanh tay
--- Và Xuống xe.
Quy trình lên xe khởi động như sau:
- cắt côn
- trả về N
- vẫn cắt côn
- khởi động máy
- cắt côn vào số
- nhả côn--- nhả phanh tay
Còn hiện tại ở việt nam đi AT trừ khi đỗ dốc em mới kéo phanh tay. Còn đỗ mặt phẳng em về P và OUT. Heee kỹ năng về đây bị ngót như luộc rau muống ý mà.
- xe dừng, để số 1
- chân vẫn cắt côn
- tắt máy
- nhả côn
- kéo phanh tay
--- Và Xuống xe.
Quy trình lên xe khởi động như sau:
- cắt côn
- trả về N
- vẫn cắt côn
- khởi động máy
- cắt côn vào số
- nhả côn--- nhả phanh tay
Còn hiện tại ở việt nam đi AT trừ khi đỗ dốc em mới kéo phanh tay. Còn đỗ mặt phẳng em về P và OUT. Heee kỹ năng về đây bị ngót như luộc rau muống ý mà.
Lái xe là niềm vui, là hưởng thụ, thao tác làm sao mà mình cảm thấy an toàn & thuận tiện nhất là ok. Thao tác như bác là ok rồi.
Thao tác của em khi đậu xe: đạp thắng chân - trả cần số về P - kéo thắng tay - nhả thắng chân --> xe cứng ngắc.
PS: bài viết lo bò trắng răng thôi, kỹ sư chế tạo họ đã tính toán hết rồi, hộp số tự động, hộp số vô cấp, ... bây giờ tiến bộ nhiều lắm rồi.
Chắc vì bác ở miền Nam, ít khi phải đỗ xe trên dốc (cao) nên bác chưa để ý. Khi đỗ xe ngang dốc, thắng tay không khóa được cho "xe cứng ngắc" ở đúng vị trí xe đang dừng để trả cần số về P đâu! Khi nhả số về P, kéo thắng tay và nhả thắng chân ra thì xe vẫn sẽ tiếp tục "lắc" nhẹ tịnh tiến thêm một đoạn (do bị trọng lực kéo xe xuống). Sau khi xe đã "lắc" xong, bác kéo cần số ra khỏi vị trí P sẽ thấy có trở lực khá rõ, và khi ra khỏi số P sẽ nghe một tiếng "kịch" rất rõ... chưa chắc hiện tượng này là hại cho hộp số, nhưng nếu nói là "OK" thì ko đúng chút nào hết, vì chạy xe trong điều kiện bình thường không gặp hiện tượng này!
Do vậy, khi đỗ xe ngang dốc, tốt nhất nên chuyển số về N, kéo phanh tay, nhả phanh chân cho xe "lắc" xong, sau đó mới giả số về P và ra khỏi xe. Làm đúng quy trình này thì khi xuất phát, gạt số từ P ra sẽ nhẹ nhàng và không có tiếng kêu, giống như khi xe đỗ trên đường bằng.
Dừng xe tắt máy-out lát in rồi kg về P sao khởi động ?!Em chỉ kéo phanh tay là nhiều, ít khi về P nếu thấy không cần thiết.