Hạng B2
18/12/18
396
235
78
25
Việc VEC tuyên bố cấm vĩnh viễn phục vụ 2 phương tiện trên các tuyến đường đơn vị này khai thác được đánh giá là trái với pháp luật Việt Nam.

VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc là trái pháp luật?


Liên quan đến thông báo của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ từ chối vĩnh viễn hai xe mang biển số 51A-55… và 51G-77… trên tất cả tuyến đường do VEC quản lý, khai thác với lý do hai phương tiện này đã có hành vi cố tình gây rối tại trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào chiều 10.2, LS Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO khẳng định đây là việc làm vô lý, trái với Hiến pháp của Việt Nam.
Cụ thể, việc cấm phương tiện lưu thông trên đường phải có trong quy định trong luật giao thông đường bộ, và hiện nay không có bộ luật nào cấm vĩnh viễn lưu thông trên đường. Thậm chí pháp luật còn quy định, nếu tắc đường thì phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí. Trong trường hợp này, BOT là dạng hợp đồng hành chính công, có yếu tố Nhà nước, nên doanh nghiệp hoàn toàn không có quyền từ chối phục vụ. Hơn nữa, khác với việc cấm bay theo luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nếu luật Giao thông đường bộ cấm cũng không hợp lý, thậm chí là trái với Hiến pháp vì đường bộ là loại hình di chuyển tối thiểu của người dân, sử dụng đường bộ là quyền chính đáng. Đặc biệt, Thông tư và Nghị định càng không được phép cấm đoán việc sử dụng đường bộ.

VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc là trái pháp luật?


Trước đó, theo thông cáo báo chí của VEC E (đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), vào lúc 18 giờ 20 hôm 10.2 , phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55... di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP.HCM. Đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, người điều khiển phương tiện đã không trả thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí, nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tắc giao thông. Các xe tiếp theo sau đây đã thực hiện hành vi tương tự: 51C-78... tại làn 10, 51G-77... tại làn 8.

VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc là trái pháp luật?


Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố trên đây dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến, mời vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Tuy nhiên người điều khiển phương tiện 51A-55... và 51G-77... và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực.
Đại diện VEC E khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10.2 hoàn toàn từ các sự cố khách quan trên đây, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.

VEC từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc là trái pháp luật?


Đồng thời, VEC E thay mặt Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện biển kiểm soát 51A-55... và 51G-77... trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác do các hành vi nêu trên, theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10.1.2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.
 

Attachments

Hạng C
23/11/18
787
768
93
38
Nhà nước pháp quyền đâu rồi ? Sai đâu phạt đến đó , có thể dùng mức phạt cao nhất để xử phạt nhưng ko thể dùng mức phạt ko có trong luật để phạt ( ở các nước nauy hay canada ko có án tử hình nên dù khủng bố cũng ko bị tử hình , dù bất cập luật vẫn là luật và phải theo ) nhà nước phải dùng pháp luật để quản lý đất nước chứ
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Khách quan hay chủ quqn thì xã trạm vẫn giải quyết dc vấn đề ùn ứ. Nghe đâu cấm phục vụ là sai luật của bộ GT phạt 6 70tr để ùn tắc thêm 3 40tr nữa
 
Hạng C
19/12/14
759
917
93
Nếu phân tích theo câu chữ, VEC chỉ cấm vĩnh viễn việc phục vụ bán vé lưu thông qua trạm cho 2 xe theo biển số được nêu tại những tuyến đường mà VEC chịu trách nhiệm thu phí lưu thông.

Điều này có thể hiểu là cho đến khi nào VEC còn thu phí tại bất kì tuyến đường nào thì 2 xe này sẽ không thể thông trạm hợp pháp (nghĩa là mua vé qua trạm), và cũng có nghĩa là không thể tiếp tục lưu thông trên đoạn đường phía sau trạm đó.

Nếu đoạn đường đó chuyển đổi cho người khác thu phí thì dĩ nhiên 2 xe này vẫn có thể được phục vụ tiếp, tuỳ thuộc vào đơn vị quản lý kế tiếp có nổi hứng không phục vụ nữa không.

Nói như thế để phân biệt rõ hành vi vi hiến gì gì đó (cấm lưu thông) và hành vi từ chối bán vé (dẫn đến vượt trạm sẽ tương đương là bất hợp pháp).

Cho nên anh em đừng có sa đà bàn luận thêm chi nữa cho phí thời gian.
Bởi vì cái vụ việc khác là trạm thu phí thu nhập bao nhiêu tiền trong 1 ngày nó hấp dẫn hơn mấy cái thứ tào lao này nhiều.
 
Hạng F
16/7/15
6.347
26.555
113
thế giờ 2 xe đó chạy tới trạm, trạm không cho qua, để kẹt chơi à? :D :D
 
Hạng B2
1/10/12
280
191
43
48
Quận 2, HCM
Nếu phân tích theo câu chữ, VEC chỉ cấm vĩnh viễn việc phục vụ bán vé lưu thông qua trạm cho 2 xe theo biển số được nêu tại những tuyến đường mà VEC chịu trách nhiệm thu phí lưu thông.

Điều này có thể hiểu là cho đến khi nào VEC còn thu phí tại bất kì tuyến đường nào thì 2 xe này sẽ không thể thông trạm hợp pháp (nghĩa là mua vé qua trạm), và cũng có nghĩa là không thể tiếp tục lưu thông trên đoạn đường phía sau trạm đó.

Nếu đoạn đường đó chuyển đổi cho người khác thu phí thì dĩ nhiên 2 xe này vẫn có thể được phục vụ tiếp, tuỳ thuộc vào đơn vị quản lý kế tiếp có nổi hứng không phục vụ nữa không.

Nói như thế để phân biệt rõ hành vi vi hiến gì gì đó (cấm lưu thông) và hành vi từ chối bán vé (dẫn đến vượt trạm sẽ tương đương là bất hợp pháp).

Cho nên anh em đừng có sa đà bàn luận thêm chi nữa cho phí thời gian.
Bởi vì cái vụ việc khác là trạm thu phí thu nhập bao nhiêu tiền trong 1 ngày nó hấp dẫn hơn mấy cái thứ tào lao này nhiều.
chánh xác! có ý đang hướng dư luận theo chiều khác. vote bác!