Hạng D
4/5/12
4.400
26.579
175
Chào mọi người,
Từ mấy bài viết của *người ai cũng biết là ai đó*. Cứ khăn khăn khẳng định rằng vi phạm luật giao thông qua các comment kiểu như:
"hầu hết các lỗi xem là vi phạm Luật Gt đều rơi vào loại trừ bảo hiểm"
"Lại chuyện thường ngày của lái xe VN, không biết giữ khoảng cách và làm chủ tốc độ, 2 xe sau phải đền xe trước, nếu có BB CA thì Bảo hiểm sẽ không đền vì 2 lái xe sau vi phạm luật GT gây tai nạn."
"Đèn vàng vượt qua là vi phạm luật GT rồi, nếu mà ai đụng vào là đền họ , lỡ họ chết thì gỡ lịch là chắc lun. Chắc chắn BH từ chối bồi thường khi tai nạn vượt đèn vàng nhé."

Điều này khiến em ngứa ngay tay chân và đi tìm hiểu về các quy tắc bảo hiểm xe cơ giới. Cũng mong thử giải mã chúng để mọi người giúp xem em có hiểu sai không nhé.
Các quy tắc bảo hiểm em lấy tại nguồn này và tổng hợp lại những điều liên quan đến vi phạm luật giao thông thôi nhé:
http://www.autotrader.com.vn/consultant/chitiet/parent/1/id/14/itemsid/41/view/15
Gồm 4 hãng AAA, Liberty, Bảo Việt, PVI.
Trong các điểm loại trừ chung thì Liberty là khắc khe nhất:

"Trực tiếp bởi lỗi vi phạm giao thông, bao gồm nhưng không giới hạn là vượt quá tốc độ, vượt đèn đỏ, xe đi đêm không đủ đèn chiếu sáng quy định. "

AAA thì dễ thở hơn với các loại trừ đơn giản, không thấy vi phạm luật giao thông, vượt quá tốc độ hay vượt đèn đỏ.
"Thiệt hại của Lái xe khi điều khiển xe không có Giấy Phép Lái Xe hoặc Giấy Phép Lái Xe không hợp lệ;
Thiệt hại phát sinh do Người Được Bảo Hiểm trong tình trạng bị ảnh hưởng rượu, bị hoặc các chất kích thích khác gây ra tai nạn.

Bảo Việt Thì lại không quan tâm đến rượu bia:
"6. Loại Trừ Bảo Hiểm [/b](Không Áp Dụng Đối Với Phần "Bảo Hiểm Tai Nạn Lái Xe Và Người Ngồi Trên Xe")[/b] [/b]
Thiệt hại xảy ra trong những trường hợp sau thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm:
6.1. Hành động cố ý gây thiệt hại của Chủ xe, Lái xe, hoặc của người bị thiệt hại.
6.2. Xe không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ hợp lệ (áp dụng khi xe đang tham gia giao thông);
6.3. Lái xe không có Giấy phép lái xe hợp lệ (áp dụng khi xe đang hoạt động có người điều khiển xe);
6.4. Đua xe (hợp pháp hoặc trái phép);
6.7.[/b] Xe chở chất cháy, chất nổ trái phép;
6.8. Xe chở quá 30% trọng tải hoặc số chỗ ngồi theo quy định trong Giấy chứng nhận kiểm định."

PVI[/b] thì điều khoản khá nhiều và cũng loại trừ nhiều:

"9. Những Điểm Loại Trừ Chung (Áp Dụng Cho: Bảo Hiểm Tai Nạn Lái, Phụ Xe Và Người [/b]Ngồi Trên Xe)[/b]
PVI không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau:
9.2.[/b] Tại thời điểm tai nạn xe không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ hợp lệ.
9.3. Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ.
9.4. Lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, rượu, bia vượt quá quy định của pháp luật hiện hành khi có kết luận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.
9.5. Vận chuyển hàng trái phép, xe chở chất cháy, chất nổ trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển, xếp dỡ hàng theo quy định của pháp luật.
9.6. Xe sử dụng để tập lái, đua thể thao, đua xe (kể cả hợp pháp hoặc trái phép), chạy thử sau khi sửa chữa.
9.7. Xe đi vào đường cấm, đường ngược chiều, khu vực cấm, chuyển hướng xe tại nơi bị cấm, vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, xe đi đêm không có đèn chiếu sáng theo quy định.
9.10. [/b]Xe chở quá trọng tải, chạy quá tốc độ hoặc chở quá lượng hành khách theo quy định vượt quá 20% quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các trường hợp khác sẽ áp dụng chế tài theo điều 13."

Tóm lại:


Tùy vào công ty bảo hiểm và tùy vào hợp đồng bảo hiểm Trách nhiệm dân sự/Tai nạn hành khách/ Hàng hóa/Vật chất mà các điểm loại trừ khác nhau: Xoay quanh vào các vấn đề chính nhưng không phải công ty nào cũng áp dụng như: quá tốc độ, quá tải trọng, vượt đèn *đỏ*, có uống rượu bia, chất kích thích, không bật đèn, không có đăng kiểm, không có giấy phép lái xe, đua xe.
Riêng Bảo Việt thì các điều loại trừ không áp dụng cho bảo hiểm tai nạn, có vi phạm chết người vẫn được bảo hiểm.

Như vậy không có chuyện cứ vi phạm luật giao thông kiểu như: không giữ khoảng cách an toàn, vượt đèn "vàng" hoặc chuyển làn không có tín hiệu gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm đền (trừ Liberty rào trước rào sau chắc ăn quá).
Mấy bác thấy sao?
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.505
166.054
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Cứ theo hợp đồng mà thục hiện. Em từng ngồi trong 1 xe bị tai nạn, khi giải quyết, điề đầu tiên cty BH quan tâm là "tài xế có bằng lái không?"
 
Hạng C
10/10/08
763
811
93
SG
Em sợ mệnh đề "bao gồm nhưng không giới hạn" của Li quá.
Trầy xước lặt vặt thì nhanh gọn.
Thiệt hại to to một tí là khó có cửa nhận đền bù.
 
Hạng C
26/12/12
950
16
18
Bởi vậy nên các bác cần phải nghiên cứu thật kỹ hợp đồng BH của 1 hãng nào đó trước khi đặt bút ký nhé.
Và cũng phải tìm hiểu xem hãng BH nào có tiềm lực kinh tết 1 chút. Đắt 1 tí nhưng nó tốt vẫn còn hơn là rẻ nhưng phiền hà và gây mất thời gian của mình.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.971
113
Em tin là có vì chẳng thấy ai chê tiền...
 
Hạng B2
3/10/12
138
52
28
47
Thể như tiêu đề của bác chủ thì... có thể đền bù có thể ko.
1. Nhất quyết không Bối thường khi Hết hạn đăng kiểm/ Ko có Bằng lái. Vì thủ tục bồi thường có bản photo 2 loại giáy tờ này
2. BHiem dựa vào biên bản CSGT là bác có bị vi phạm ko? Bác nào khéo với CSGT thì cái Biên bản "lẹp" -> BHiem bồi thường.
3. Thứ nữa là vấn đề của Nhân viên bán Bảo Hiểm với các đồng chí làm bộ phận Bồi thường, có cơm lành canh ngọt hay ko cũng tác động ko nhỏ đến quyết định có hay không bối thường.

Chuyện ngoài lề:
Ko có chuyện gì ko làm được với BH và cũng ko phải lúc nào BH cũng bồi thường dù cho 2 tổn thất xảy ra giống nhau! :D
 
Hạng D
4/5/12
4.400
26.579
175
Bác Hungtech/K9 gì đó vào đây trả lời hộ em xem em giải thích như vậy có sai không???
 
Hạng D
29/5/09
3.831
8.589
113
Bac nao co dieu khoan cua cty bh AIG dua len cho moi nguoi tham khao. Xem dieu khoan cua liberty thay chua qua.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Bảo hiểm TNDSTNGT là BH bắt buộc theo luật định. Luật về BH TNDSTNGT có quy định trách nhiệm và quyền lợi rõ ràng và các bên mua và bán BH đều phải tuân thủ. CTy BH không có quyền tự ý cắt xén quyền lợi của người mua BH.
Điều 13. Loại trừ bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:
1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe, hoặc của người bị thiệt hại.
2. Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.
3. Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.
4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
5. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
6. Chiến tranh, khủng bố, động đất.
7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt."

Như vậy điều kiện loại trừ chỉ có trong các mục 1,2,3. còn lại là pham vi và nội dung loại trừ.
Trên cái link của bác chủ, chọn mục "điều khoản loại trừ chung" cũng vậy thôi

Từ đó có thể hiểu : vi phạm luật GT nhưng không cố ý (hoặc không chứng minh được là CỐ Ý) thì được đền bù.
Nếu BH nào đưa ra những lỗi không đền bù khác với luật, các bác cứ đưa nghị định 103/2008/NĐ-CP ra mà kiện.
Đáng tiếc là phía BH và thậm chí ông thư ký hiệp hội BH, khi phát biểu trên báo chí cũng "lập lờ" làm cho người khác hiểu nhần rằng đã phạm lỗi(luật Gt) thì không được đền bù.
 
Last edited by a moderator: