Hạng B2
20/7/20
133
46
28
24
Vì sao đề án thí điểm thu phí đỗ xe ô-tô trên lòng đường Trần Phú, Bạch Đằng được triển khai từ đầu năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa thể tổng kết, mở rộng ra các tuyến đường khác?

Vì sao khó mở rộng thu phí đỗ ô-tô trên lòng đường?

Khu vực đỗ xe ô tô thu phí trên đường Bạch Đằng.

Việc thu phí khiến lưu lượng ôtô đỗ trên lòng đường Trần Phú, Bạch Đằng giảm, tăng hiệu năng sử dụng lòng đường, qua đó góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, giải pháp thu phí đỗ lại bộc lộ bất cập, vì thế đề án triển khai thí điểm đã lâu vẫn chưa thể mở rộng. Cụ thể, nhiều người dùng phản ánh việc nạp tiền đỗ xe vào tài khoản bằng hình thức internet banking rất khó khăn (tỷ lệ thu phí đạt khoảng 61%). Chưa kể, nhiều xe không nộp, chủ yếu là xe taxi, nhưng lại chưa có chế tài xử phạt hành chính. Đặc biệt, nhiều tài xế né trả phí đỗ xe trên hai tuyến đường này nên chuyển về các tuyến đường ngang lân cận như Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản... để đỗ. Điều này khiến áp lực ùn tắc, phức tạp về trật tự giao thông lại bị đẩy về các đường nhỏ hơn, các hộ kinh dân kinh doanh ở các tuyến đường này rất bức xúc.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, cuối năm 2019 Sở đã họp với các đơn vị liên quan đánh giá kết quả thực hiện thí điểm thu phí đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú. Trên cơ sở ý kiến góp ý và thống nhất của các bên liên quan, Sở GTVT đã trình UBND TP đề xuất cho phép mở rộng một số tuyến đường thí điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô-tô. Cụ thể gồm đoạn tuyến đường Bạch Đằng (từ Quang Trung đến 3 tháng 2), đường 3 tháng 2, đường 2 tháng 9 (đoạn từ Bạch Đằng đến Phan Thành Tài), đường Nguyễn Văn Linh và đường Lê Duẩn. Tuy nhiên, UBND TP chưa thống nhất việc đề xuất mở rộng phạm vi thu phí theo đề xuất của Sở. Trước mắt, tiếp tục tổ chức tốt việc thí điểm thu phí trên 2 tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, khắc phục một số nội dung còn tồn tại trong công tác thu phí và đánh giá kết quả thực hiện việc thí điểm thu phí trên 2 tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú để làm cơ sở đề xuất việc mở rộng thu phí trên các tuyến đường.

Từ thực tế đó, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hạ tầng kỹ thuật, chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ký Quy chế phối hợp với Q.Hải Châu về thu phí các phương tiện chưa nộp phí đỗ xe trước khi thực hiện việc đăng kiểm. Ngoài ra, với những bất cập về công nghệ thu phí, Sở TT&TT đã chủ trì làm việc với các đơn vị và báo cáo UBND TP. Sau khi nghe Sở TT&TT báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh đã thống nhất theo đề xuất của Sở TT&TT cho phép thí điểm sử dụng ứng dụng My Parking của Viettel thay cho phần mềm đang sử dụng hiện nay là Smart Parking để thu phí đỗ xe.

Hiện nay, Q.Hải Châu đã ký hợp đồng với Viettel, triển khai lắp đặt camera, tiến hành thí điểm sử dụng ứng dụng My Parking thu phí đỗ xe từ ngày 1-10. Theo Sở GTVT, sau 2 tháng thí điểm sử dụng công nghệ My Parking thu phí, Sở sẽ phối hợp với các bên liên quan đánh giá kết quả, từ đó đề xuất TP mở rộng thu phí đỗ xe trên các tuyến đường trung tâm khác của TP. Theo đánh giá, ứng dụng My Parking với nhiều tiện ích, dễ sử dụng sẽ giúp việc thu phí đỗ xe trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú hiệu quả hơn. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng từ myparking.vn về điện thoại thông minh và thực hiện các thao tác đơn giản để nộp phí cho mỗi lần sử dụng lòng đường Bạch Đằng, Trần Phú đỗ xe. Hiện nay, thông tin về triển khai ứng dụng My Parking thí điểm thu phí đỗ xe trên lòng đường 2 tuyến phố trung tâm của Đà Nẵng đã được gửi đến các thuê bao của Viettel, Vinaphone, MobiFone...

Việc mở rộng thu phí đậu đỗ xe trên lòng đường các tuyến phố trung tâm Đà Nẵng là cần thiết, góp phần giảm áp lực ùn tắc giao thông khu vực trung tâm. Bởi lẽ hiện nay, tình trạng biến lòng đường làm nơi đỗ xe diễn ra phổ biến, mật độ ngày càng nhiều. Điều này khiến năng lực lưu thông trên các tuyến đường giảm, việc ùn ứ giao thông khu vực trung tâm TP ngày càng phức tạp. Cùng với các giải pháp đồng bộ như giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường năng lực vận tải công cộng, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông thì việc thu phí đỗ ô-tô trên lòng đường khu vực trung tâm cũng là giải pháp cần thiết và hiệu quả.


Theo CAND