Một lúc nào đó, bạn có thể sẽ giật mình khi phát hiện thấy lốp xe có những biểu hiện bất thường, nhìn thấy rõ. Những biểu hiện đó có thể là lốp bị mòn vẹt bên trong hoặc bên ngoài, hoặc bị mòn lõm ở giữa, bị rách, rạn nứt hay phình một điểm nào đó. Tất cả những biểu hiện đó cho thấy, lốp xe đã có vấn đề.
Lốp mòn không đều ảnh hưởng rất lớn đến độ bám cũng như ổn định của xe ô tô. “Vì sao lốp mòn không đều”? Các nguyên nhân có thể là:
1. Do điều kiện sử dụng:
Điều kiện địa hình có ảnh hưởng ít nhiều đến độ mòn của lốp. Chẳng hạn, xe thường di chuyển trên đường gồ ghề, có sống trâu thì bề mặt tiếp xúc giữa các cạnh lốp xe với mặt đường cũng không đều, và cạnh lốp xe chịu lực nhiều hơn sẽ bị mòn nhanh hơn. Hoặc đơn giản như xe được gửi ở những khu nhà/ bãi trông giữ xe cao tầng có lối lên xuống hình xoáy trôn ốc. Mỗi khi phải di chuyển trên đường xoáy trôn ốc này, các bánh xe cũng không nằm trên một mặt phẳng, gây nên sự mài mòn khác nhau giữa các cạnh lốp hoặc giữa các lốp với nhau.
2. Do kết cấu truyền động và phân bố tải trọng
Trên các dòng xe truyền động một cầu (trước hoặc sau), lốp xe lắp ở trục dẫn động thường bị mài mòn nhanh hơn. Hơn nữa tải trọng phân bổ không đồng đều giữa trục trước và trục sau cũng khiến các lốp trên các trục khác nhau có độ mài mòn khác nhau. Với các dòng xe dẫn động 4 bánh, các lốp xe vẫn có thể bị mài mòn không đều nhau do phân bổ tải trọng, do điều kiện địa hình hoặc phải chịu lực văng khi đánh lái vào cua.
Chính vì thế các chuyên gia cũng khuyến cáo sau một thời gian sử dụng (khoảng 10.000km) thì các chủ xe nên đem đến các gara uy tín để đảo lốp.
3. Do áp suất hơi không chuẩn
Nếu bơm lốp với áp suất quá cao, lốp sẽ có xu hướng căng tròn và phần giữa lốp sẽ bị mài mòn nhanh hơn. Hơn nữa, lốp căng sẽ làm cho bề mặt tiếp xúc giảm đi, giảm độ ma sát, đồng nghĩa với việc giảm hiệu quả phanh. Và điều mà lái xe nào cũng có thể cảm nhận được là lốp căng quá cũng khiến cho xe xóc hơn.
Trái lại, lốp thiếu áp suất sẽ khiến cho bánh xe bị “nhũn” và có xu hướng bị bẹp. Lúc này, trọng lượng của xe sẽ đè nặng lên 2 bên thành lốp khiến cho thành lốp bị mòn nhanh hơn. Lốp thiếu áp suất còn làm tăng bề mặt tiếp xúc, tăng ma sát đồng nghĩa với việc tăng tiêu hao nhiên liệu. Thành lốp bị mòn nhiều hơn cũng có thể do xe thường xuyên bị quá tải, dù áp suất chuẩn.
Hầu hết các loại xe ô tô hiện đại đều được trang bị đèn cảnh báo áp suất lốp, nên nếu lái xe luôn theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh áp suất hợp lý thì sẽ đảm bảo lốp có độ bám tốt nhất, bền nhất và cho tính năng vận hành tốt nhất.
4. Do góc đặt bánh xe lệch chuẩn
Mỗi chiếc xe mới xuất xưởng, nhà sản xuất đã thiết lập cho nó góc đặt bánh chuẩn. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, các góc có thể bị sai lệch do đường có nhiều ổ gà lớn, do va quệt, tai nạn hay đơn giản là do thường xuyên quá tải. Biểu hiện thường thấy khi góc đặt bánh bị sai lệch là xe bị nhao lái. Nếu quan sát có thể thấy trên nhiều xe tải nặng hay xe bus, bánh trước và bánh sau di chuyển trên cùng một đường thẳng. Hậu quả là lốp bị phá rất nhanh, còn lái xe thì luôn phải ghì vô- lăng dù chạy thẳng, gây mệt mỏi.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo cứ khỏang 20.000 km thì lái xe nên đưa xe đi kiểm tra lại độ chụm tại các gara uy tín. Việc kiểm tra độ chụm phải được thực hiện bằng máy chuyên dụng chứ không thể bằng mắt thường. Một chiếc máy kiểm tra độ chụm thường chứa cơ sở dữ liệu về độ chụm của tất cả các loại xe đang lưu hành. Với các cảm biến gắn vào từng bánh xe, máy sẽ kiểm tra độ sai lệch so với thông số mặc định của nhà sản xuất và hiển thị thống số lên màn hình chính xác đến 0.1 độ. Kỹ thuật viên tại gara chỉ nhìn thông số và chỉnh lại theo thông số ban đầu của nhà sản xuất.
Theo AUTOCAR VIET NAM