Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Các thương hiệu xe trên thế giới thường đặt vị trí ngồi của người lái ở đâu? Tại sao vị trí ngồi của người lái trên xe Đức luôn có xu hướng nằm gần trọng tâm xe hơn? Tại sao Đức lại khác với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô?

Vị trí ngồi của người lái và lý do xe Đức khác phần còn lại?


Đức là cái nôi của nền công nghiệp ô tô, là nơi khai sinh và đặt nền móng phát triển ngành ô tô thế giới. Ô tô Đức từ khi khai sinh, là hình mẫu dẫn dắt các trào lưu thiết kế, công nghệ và an toàn của thế giới. Mỗi khi nghiên cứu về xe Đức, người ta lại phát hiện ra những điểm tinh tế, khiến cho xe Đức khác với phần còn lại trên thế giới.

Theo dõi những chia sẻ của bác Vinh Nguyen thuộc Redline Racing Team , em tìm thấy được một bài viết rất hay về xe Đức. Nên muốn chia sẻ cho các bác cùng tham khảo và bình luận:

"Hôm nọ có ông hỏi 1 câu hack não siêu khoai: ‘’ Em nghiên cứu về vị trí người ngồi lái xe trên các xe Đức và Nhật, Hàn, thậm chí xe Mỹ, thì thấy 1 điều là trên những xe do Đức sản xuất , vị trí ngồi của người lái có thể nói gần với giữa xe hơn, tức là lùi về phía sau nhiều hơn. Câu hỏi là VÌ SAO?’’

Tất nhiên là google vụ này hơi khoai, thế nên phải đoán bừa .

Trong ảnh, bên trái là 3 mẫu xe Nhật -Hàn: Mazda CX-5, Hyundai Santafe và Honda CRV. Bên trái là 3 đại diện đến từ Đức: Mercedes ML- BMW X5 và Audi SQ5 (kiếm bừa hình trên mạng )


Vị trí ngồi của người lái và lý do xe Đức khác phần còn lại?

Vị trí người ngồi lái được đánh dấu bằng vòng tròn đỏ, và trên 3 mẫu xe bên phải, có thể nói nó gần vị trí giữa 2 trục hơn.

- Bản thân người lái xe có trọng lượng trung bình là 70kg, có thể nói đây là vật dằn khá lớn. Việc đưa người lái ngồi gần với vị trí trọng tâm của xe sẽ mang đến lợi ích là độ cân bằng không thay đổi. Chiếc xe sẽ không bị thay đổi đặc tính vận hành khi người lái 200kg hay 20kg ngồi đúng trọng tâm của nó.Ngoài ra hầu hết các xe động cơ đặt trước đều có trọng tâm gần phía trước hơn. Đẩy người lái về phía sau có xu hướng làm cho xe bớt bị đầu nặng đuôi nhẹ. Phân bổ trọng lượng của xe là 1 vấn đề lớn trong việc tạo ra chiếc xe chạy nhanh, bám đường, thậm chí là an toàn hơn.

- Đức, có thể nói, là nơi sinh ra ô tô, với nhiều năm phát triển hệ thống đường xá và công nghệ ô tô, có thể họ luôn đề cao cảm giác cho người lái xe. Việc để người lái xe gần nhất với giữa xe, có thể nói sẽ tạo cảm giác lái tốt nhất, cũng như êm dịu nhất trên các cung đường dài. Hãy hình dung ngồi trên xe buýt, chỗ ngồi giữa xe sẽ êm hơn là ngồi gần đầu hay đuôi. Và để hình dung tại sao ngồi đúng giữa lại hay thế, hãy tham khảo cấu tạo xe F1. Cảm giác lái đề cập ở đây là ở yếu tố cảm nhận mặt đường tốt hơn, có vị trí ngồi chịu ít xung lực từ mặt đường, và cảm nhận về hướng xe di chuyển.


Vị trí ngồi của người lái và lý do xe Đức khác phần còn lại?

Vị trí ngồi của người lái và lý do xe Đức khác phần còn lại?

- An toàn: Hình dung cả cái vỏ xe là 1 cái lồng bảo vệ người lái. Tất nhiên nằm giữa lồng thì khả năng chống chọi với va chạm được nâng lên. Hồi xưa có cái X5 đâm bay xe tải của CSGT, lật lung tung cả chục vòng, xong ông lái xe chui ra khỏi xe và đi về nhà mất.

- Việc đẩy lùi người lái ra sau, ảnh hưởng đến sự thiết kế độ nghiêng của kính chắn gió, qua đó có tạo ra chiếc xe có khí động học tốt hơn, nhanh hơn và ít tốn nhiên liệu hơn.

- Tất cả những ưu điểm kể trên (có thể chưa kể hết vì mới nghĩ đến thế) nhường chỗ cho 1 yếu điểm là không gian cho người phía sau. Tuy nhiên, để tăng không gian này thì nhà sản xuất có thể thiết kế chỗ ngồi thông minh hơn, với vật liệu tốt hơn có thể duy trì độ an toàn, nhưng với kích thước hoặc độ dày nhỏ hơn. Ông ngồi sau phải nhường chỗ tốt cho ông ngồi trước!

Đúng không nhỉ?"


Vị trí ngồi của người lái và lý do xe Đức khác phần còn lại?

Một mẫu quảng cáo của Porsche những năm 1950, nhấn mạnh vào vị trí ngồi trung tâm xe của tài xế

Các bác nghĩ sao về nhận định này? Xin vui lòng chia sẻ bên dưới phần bình luận.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
10/7/19
362
350
64
33
Làm gì phức tạp thế, đơn giản là xe Đức cầu sau, nên phải thiết kế trọng tâm dịch ra sau, xe Nhật Hàn cầu trước, trọng tâm dịch ra trước, làm ngược lại lết bánh à.
bác nói bị ngược à =)). máy đặt sau phải kéo người ngồi ra trước để cân bằng trọng lượng chứ =))
 
Hạng B2
27/5/10
256
2.309
93
vậy thì xe cầu trước càng cần ngồi lùi về phía sau để cân bằng trọng tâm hơn thằng xe cầu sau chứ he.
cầu sau nhưng máy vẫn đằng trước chứ, mặc dù cái cầu sau cũng nặng một chút nhưng vẫn cần người ngồi dịch chuyển về sau hơn để tăng trọng lượng đè xuống bánh xe
 
Hạng B2
26/8/05
424
733
93
Hệ thống đường xá và luật gt ở Đức cho phép lưu thông tốc độc cao nên cần thiết kế những chiếc xe theo hướng có lợi cho nười lái. Ở châu á tốc độ thấp, xe hay có tài xế lái nên thiết kế theo hướng khác. Đi merc C hay E mà ngồi sau thì tụi to con như dân Đức có khoái gì. Hoặc như Mỹ, xăng rẻ nên đông cơ lúc nào cũng to, cần gì turbo sau này Ford mới lăng xê cái Ecoboost. Tụi chơi xe lúc nào cũng lẩm bẩm "no replacement for displacement" !! Mỗi thị trường có mỗi đặc tính.
 
  • Like
Reactions: ryankid and xlive
Hạng C
17/8/18
735
348
98
Đó là lý do vì sao xe Đức trục cơ sở dài, nhưng hàng ghế thứ 2 lại thua kém những chiếc xe có trục cơ sở ngắn hơn của Nhật Hàn
Hệ dẫn động cầu sau yêu cầu nhiều không gian bên dưới gầm xe để bố trí cho trục truyền động, vì vậy chiếc xe sẽ có không gian để chân bên trọng cabin hẹp hơn.
 
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Hệ dẫn động cầu sau yêu cầu nhiều không gian bên dưới gầm xe để bố trí cho trục truyền động, vì vậy chiếc xe sẽ có không gian để chân bên trọng cabin hẹp hơn.
Gầm xe là cái trục cardan thôi b ơi, nó chỉ là cái ụ nhô lên ở giữa hàng ghế
Chứ nó ko ảnh hưởng nhiều đến không gian đâu
Cái chính là xe Đức có nắp capo dài hơn, nên người lái sẽ có xu thế nằm gần trọng tâm hơn, hàng ghế sau cũng mất thêm chút ko gian
Bù lại thì nắp capo dài hơn thì an toàn hơn, có thể bố trí động cơ lớn hơn, và một phần như bài viết nói...
Túm lại xe Nhật Hàn thực dụng, xe Đức an toàn và trải nghiệm
 
  • Like
Reactions: chutungvn and xlive