Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ban đầu dự định sẽ công bố chi tiết việc sáp nhập vào cuối tháng 1 nhưng đã bị dời sang giữa tháng 2. Honda được cho là đang xem xét kỹ lưỡng các biện pháp tái cơ cấu của Nissan trước khi tiến hành. Trong khi đó, Mitsubishi có thể vẫn độc lập, thích hợp tác hơn là sáp nhập hoàn toàn với Honda và Nissan.
Thế giới ô tô đã bất ngờ vào tháng 12 khi Honda và Nissan tiết lộ họ đang thảo luận để sáp nhập thành một công ty duy nhất. Ban đầu, kế hoạch công bố các chi tiết quan trọng vào cuối tháng 1, nhưng hai nhà sản xuất ô tô hiện đã đẩy lùi mốc thời gian đó về giữa tháng 2.
Theo cựu giám đốc Nissan và Renault Carlos Ghosn, việc Honda tham gia vào các cuộc đàm phán này có thể không hoàn toàn tự nguyện. Ông gợi ý rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang gây áp lực buộc Honda phải sáp nhập nhằm duy trì hoạt động của Nissan. Trong khi đó, Honda đang nói rõ rằng nếu việc sáp nhập này diễn ra, Nissan cần chứng minh rằng họ có thể tự xoay chuyển tình thế, cả về mặt hoạt động lẫn tài chính.
Các nguồn tin giấu tên cho biết Honda muốn có thêm thời gian để đánh giá nỗ lực tái cơ cấu của Nissan trước khi cam kết thực hiện các bước tiếp theo. Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới, cắt giảm 20% công suất toàn cầu và giới thiệu các chương trình nghỉ hưu sớm tại 3 nhà máy ở Mỹ. Tuy nhiên, bất chấp những biện pháp này, Kyodo News đưa tin Honda vẫn không bị thuyết phục và kỳ vọng Nissan sẽ thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí mạnh mẽ hơn nữa.
Còn Mitsubishi thì sao?
Mitsubishi, hãng đã được đưa vào các cuộc thảo luận này nhưng có vẻ ít háo hức tham gia hơn. Các báo cáo cho thấy công ty muốn tiếp tục giao dịch công khai và thay vào đó có thể tập trung vào hợp tác hạn chế hơn với Honda và Nissan trong tương lai. Mitsubishi dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về điều gì là tốt nhất trong tháng 2 này.
Mitsubishi có thể không tham gia vào việc sáp nhập Honda-Nissan
Nhiệm vụ nặng nề của Nissan
Nếu Nissan muốn đạt được mục tiêu trước thời hạn sáp nhập dự kiến vào tháng 8 năm 2026, hãng sẽ cần tạo ra khoảng 400 tỷ yên (2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026. Đó là một thách thức khó khăn khi lợi nhuận hoạt động của hãng gần đây đã giảm từ 336,7 tỷ yên (2,3 tỷ USD). xuống chỉ còn 32,9 tỷ yên (225 triệu USD). Tệ hơn nữa, thu nhập ròng của công ty trong nửa đầu năm tài chính 2024 đã giảm 93,5%, từ 296,2 tỷ Yên (2,02 tỷ USD) xuống chỉ còn 19,2 tỷ Yên (~131 triệu USD).
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe đã thẳng thắn nói: “Việc sáp nhập sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện nó với tư cách là hai công ty có thể tự đứng trên đôi chân của mình”.
>>> Xem thêm: