Hạng B2
7/2/12
431
154
43
(Autodaily.vn) Gần đây, các kỹ sư quân đội của Việt Nam đã cải tiến thành công xe bọc thép bánh lốp BTR-152.

BTR-152 là một trong những loại xe bọc thép chở quân bánh lốp của lực lượng Tăng – Thiết giáp Quân đội Nhân dân Việt Nam. Việt Nam được Liên Xô (cũ) viện trợ số lượng lớn loại xe này trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Đặc điểm BTR-152

BTR-152 do Liên Xô thiết kế từ năm 1946 và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1950-1962 với 15.000 chiếc được xuất xưởng, phục vụ tại 25 quốc gia trên thế giới tính tới thời điểm này.

BTR-152 thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải ZiS-151, động cơ được lắp ở phía trước, cabin được đặt ngay sau đó và khoang chở quân nằm ở phía sau. Một vài biến thể sau này dùng khung gầm ZiL-157.

Việt Nam cải tiến thành công xe bọc thép BTR-152


Cấu trúc thân xe là kiểu hàn thép, vỏ giáp có độ dày từ 15-9mm, phần mỏng nhất nằm ở sàn xe, 4mm. Cabin có hai cửa, kính chắn gió được bảo vệ bởi 2 tấm sắt có khe nhìn, có thanh đóng mở riêng.

Khoang chở quân phía sau có khả năng chở 1,9 tấn hàng hoặc 18 lính. Lính trong xe có thể chiến đấu bằng súng cá nhân qua các lỗ châu mai ở hai bên thân xe. Họ vào/ra xe qua bằng cách leo qua nóc do xe không có mui.

Đây cũng chính là điểm yếu nguy hiểm của BTR-152, khi tác chiến trong khu vực đô thị, đối phương có thể phục kích trên nhà cao tầng nã đạn xuống, hoặc ném lựu đạn vào bên trong gây thương vong cho binh lính.

Xe cũng được trang bị vũ khí với một súng máy phòng không 12,7mm và một súng máy 7,62mm.

BTR-152 lắp động cơ xăng làm mát bằng nước ZIS-123 11,1 mã lực cho phép đạt tốc độ 75km/h (dung tích bình xăng 300 lít). Để bảo vệ động cơ, ở mũi xe có các cửa mảnh chống đạn. Xe không có bộ phận giảm xóc nên gây ra sự mệt mỏi cho kíp xe và binh lính khi di chuyển trên đường, đặc biệt địa hình vùng núi.

Hiện đại hóa BTR-152

Do trải qua hàng chục năm sử dụng, BTR-152 phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã xuống cấp, độ tin cậy giảm, hệ số kỹ thuật thấp.

Khi vận hành, động cơ xăng BTR-152 tiêu hao lượng nhiên liệu lớn, hệ thống lái không có trợ lực nên lái xe khó điều khiển. Khả năng bảo vệ kíp xe và bộ binh trong xe hạn chế vì không có mui thép. Thậm chí, xe không có thiết bị đèn báo xin đường, gương chiếu hậu nên khó di chuyển trên đường bộ.

Theo báo Quân đội Nhân dân, gần đây, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) đã hoàn thành công trình “Nghiên cứu nâng cao khả năng cơ động của xe thiết giáp chở quân BTR-152”.

Việt Nam cải tiến thành công xe bọc thép BTR-152


Các kỹ sư quân đội ta đã thay thế động cơ ZiS-123 và hộp số cũ bằng động cơ diesel và hộp số mới. Cải tiến hệ thống lái cơ khí không trợ lực thành hệ thống lái có trợ lực thủy lực, nâng cấp hệ thống treo, hệ thống khí nén, hệ thống điện giúp tăng cường khả năng chịu tải, tính ổn định khi vận hành của xe.

Ngoài ra, BTR-152 còn lắp thêm mui thép, cần gạt mưa, thiết bị đèn chiếu sáng, kính chiếu hậu để xe có thể thuận lợi hơn trong di chuyển trên khu vực đường giao thông.

Sau quá trình cải tiến và vận hành thử nghiệm, BTR-152 được đánh giá có nhiều tính năng ưu việt hơn so với trước khi cải tiến.

Ví dụ, công suất cao hơn 9,1%, tốc độ cao hơn 5,6%, chạy ổn định, tin cậy…Đặc biệt, lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm hẳn (trước đây cần tới 60-70 lít xăng/100km thì nay còn 30 lít dầu diesel/100km) do đó tiết kiệm đáng kể cho nhà nước.

http://autodaily.vn/2012/07/viet-nam-cai-tien-thanh-cong-xe-boc-thep-btr-152/
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.150
113
Chán, dậy mà cũng gọi cải tiến, chỉ được gọi là độ lại xe thôi
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.496
113
em này sau khi cải tiến chạy được 79 km/h. Xe mà ko cò gạt nước phãi lắp thêm?Ngộ thật đấy
 
Hạng B2
1/3/05
155
3
18
52
DL
Chiếc xe nặng 10 tấn mà công suất động cơ chỉ bằng chiếc ford ranger ( lúc mới sang vn ) thì chạy làm sao hả các bác.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
chở quân bằng cái này cho phẻ :
http://images.search.yaho...amp;sz=all&va=m113

đổ tiền đổ chất xám vô đồ cổ có khi còn tốn kém hơn mua cái mới mà hiệu suất công năng hổng bằng cái thế hệ mới
trừ mấy cha ghiền Classic Car hổng nói
21.gif


Honda 67 vít lửa sao bằng đánh lửa IC CDI Cub 81 kim vàng giọt lệ được
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
BANH_TET nói:
chở quân bằng cái này cho phẻ :
http://images.search.yaho...amp;sz=all&va=m113

đổ tiền đổ chất xám vô đồ cổ có khi còn tốn kém hơn mua cái mới mà hiệu suất công năng hổng bằng cái thế hệ mới
trừ mấy cha ghiền Classic Car hổng nói
21.gif
Mua đồ mới thì nói chung cũng tốn tiền dữ lắm. Có mấy chiếc này làm dự trữ lúc cần thiết lấy ra xài cũng đỡ...

Phải chi mà luật cấm bán vũ khí gây sát thương của Mỹ được giải tỏa sớm thì bây giờ là lúc lỳ tưởng để mua lại đồ second-hand của quân Mỹ bên Iraq/Afghanistan. Nếu phải đem hết các chiến cụ, quân xa từ Trung Đông/Trung Á về lại Mỹ thì quá tốn kém lại tốn thêm chi phí bảo dưỡng, tồn kho. Cho nên bán bớt đi là thượng sách. Dĩ nhiên là những mặt hàng công nghệ cao thì sẽ hơi khó vì phải có sự đồng ý của Nhà Trắng và nhiều "đại gia" khác cũng muốn ngắm nghía mua. Nhưng về các thiết bị thông thường, xe chở đạn dược, binh sĩ, v.v. thì bảo đảm rẻ hơn gía gốc nhiều lần.

Ngay cả Đài Loan cũng đang tính toán mua lại 200 chiếc M1 Abrams của Mỹ để thay thế cho các xe tăng lỗi thời trong kho.

http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Dai-Loan-muon-mua-M1-Abrams-de-can-bang-voi-Type99/20127/224339.datviet
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.496
113
xe quân sự mà xài máy dầu mới an toàn, chứ máy xăng thì mau cháy nếu dính đạn, Humvee máy diesel xài được xăng máy bay đó Jet A1, còn xe VN ko bíet thế nào
 
Hạng F
6/12/08
9.716
33
48
Ukraine
Chán mấy ông nhà mình , chạy sang mua hàng tồn khô loại mới BTR-80 giá khoảng 20K ...về tâng thành 100K
SMOKIN.GIF
. Vác con BTR -80 và mấy loại mới về thay động cơ không ngon hơn độ con đời nhà tống này .