Hạng C
20/8/14
677
698
93
Trích bài của độc giả Lê Hùng trên vnxpress sáng nay, suy nghĩ y chang như mấy ông quan chức cùn kiểu như tăng thuế VAT không ảnh hưởng người nghèo.
Độc giả Lê Hùng
Với tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay thì vẫn nên đánh thuế cao để hạn chế mua ôtô.

Vì sao Việt Nam đánh thuế ôtô nặng nề? / Ôtô giảm giá sẽ khiến người Việt thêm gánh nặng
Thời gian vừa rồi trong mục xe có rất nhiều bài viết xoay quanh vấn đề về có hay không nên đánh thuế và phí ôtô cao để người dân dễ tiếp cận hơn? Trong bài của độc giả Tuấn Anh "Vì sao Việt Nam đánh thuế ôtô nặng nề?", hầu như độc giả đều đồng tình với quan điểm của tác giả.
Nội dung của bài viết đã thực sự nêu ra được vấn đề để làm rõ tiêu đề trên chưa? và có rất nhiều độc giả ủng hộ ý kiến của tác giả đưa ra, theo mình thấy thì mọi người mới đúng ở phía lợi ích người dùng mà chưa nghĩ tới những vấn đề sâu xa hơn.
Vậy Việt Nam đánh thuế ôtô nặng nề để làm gì?
1. Hạn chế nhập siêu
Với nền công nghiệp ôtô của Việt Nam thì hầu như chưa có gì ngoài lắp ráp và gia công vỏ ôtô. Điều này đồng nghĩa với việc hầu như ôtô của Việt Nam hiện tại đang phải nhập khẩu không chỉ nhập nguyên chiếc mà còn nhập máy móc linh kiện. Nhập khẩu nhiều đồng nghĩa với xuất siêu và lạm phát, với bối cảnh kinh tế của nước mình đang thiếu vốn thì quả thực là không tốt chút nào. Chính vì thế nên phải đánh thuế và phí cao để hạn chế là hoàn toàn đúng.
2. Phát triển công nghiệp sản xuất xe trong nước

Nhưng vì sao lại thế? Chỉ có đánh thuế cao thì khi sản xuất xe hơi trong nước nhà nước mới có thể trợ giá để cạnh tranh được với ôtô nhập khẩu vì giá thành sản xuất là cố định thì chỉ có cách ưu đãi thuế là giải pháp tốt nhất. Và theo logic thì giải quyết được vấn đề (2) này sẽ giải quyết được vấn đề (1) trên và (3) mình sẽ nêu ra phía dưới sau.
3) Cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng
Đành rằng bán nhiều xe sẽ thu nhiều phí hơn để nâng cấp hạ tầng nhưng nói thì đơn giản chứ thực hiện thì khó lắm. Đất nước mình còn cần rất nhiều tiền để phát triển kinh tế, giao thông cũng chỉ là một khía cạnh của nền kinh tế thôi nên tạm thời hạn chế được gì thì cứ nên hạn chế (hạn chế những thứ chưa thực sự cần thiết nhé).
Nếu thuế phí ôtô chỉ 30% giá xe thay vì 60% (mình lấy ví dụ nhé) thì số lượng người mua ôtô sẽ tăng gấp đôi. Đồng nghĩa với số tiền chảy ra nước ngoài sẽ gấp đôi. Mọi người nên nhớ rằng giá xe gốc nhập về sẽ không giảm theo thuế nhé, thế thì theo mọi người thu 30% thuế xe hay nên giữ số tiền gấp đôi kia trong nước để nâng cấp giao thông và làm nhiều việc khác.
4. Nhiều ôtô tăng gánh nặng giao thông
Vẫn cùng quan điểm là đi xe hơi hơn rất nhiều đi xe máy nhưng điều gì xẩy ra khi có quá nhiều ôtô? Đưa ra một bài toán so sánh ôtô với xe máy nhé, xe máy 2 lít/100 km nhưng ôtô thì ít nhất gấp 3-4 lần, dẫn tới nhu cầu xăng tăng cao, để đáp ứng với nhu cầu đấy thì lại phải nhập xăng dầu. Xe máy với diện tích chiếm dụng mặt đường bằng một phần ba so với ôtô, nhưng lúc nào cũng có ít nhất một người ngồi, còn ôtô thì số người ngồi là chủ yếu đương nhiên sẽ tăng thêm gánh nặng cho giao thông.
5. Nhiều ôtô tăng khí thải
Lượng khí thải sẽ tăng cao do nhu cầu sử dụng nhiên liệu nhiều, làm tăng gánh nặng cho chi phí môi trường và nếu không xử lý được sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Về vấn đề 3, 4, 5 thì mọi người nên đọc lại bài viết được gửi của độc giả Tùng Vũ “Ôtô giảm giá sẽ khiến người Việt thêm gánh nặng”, mình rất đồng tình quan điểm với tác giả đưa ra.
Sẽ có người hỏi rằng đến khi nào để nội địa hóa được ôtô, để thoát khỏi những vấn đề trên và khi nào thì người dân mới được sử dụng ôtô đúng với giá trị thực của nó. Theo ý kiến cá nhân, nếu không nội địa hóa được ôtô thì vẫn phải hạn chế mua xe trong giai đoạn hiện nay, đến khi nào kinh tế và cơ sở hạ tầng có thể đáp ứng được thì mới bỏ dần hạn chế.
Đây là quan điểm cá nhân của mình thấy được, nếu có gì được và chưa được mọi người hãy góp ý nhé vì thực ra mình là dân công nghệ thông tin, không phải dân kinh tế nên có thể hiểu không sâu về vấn đề kinh tế thị trường.
 
Hạng B2
27/5/16
346
761
93
Trên vnexpress nhiều thằng thiểu năng thích đi ngược văn minh nhân loại lắm anh. Qua giờ trên otofun chửi thằng Tri Le gì đó cũng mấy bài như vầy nè :)
 
Hạng D
26/12/14
1.681
2.560
113
Quận 12
Có ông còn bảo, đi 2b để giảm gánh nặng đi oto. Moá. Ngày càng tụt hậu so với người ta. Xứ thiên đường này!
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
14/12/16
580
340
63
Không có oto.. di chuyển k thuận lợi chắc phát triển kinh tế dễ.
 
Hạng C
15/6/17
867
919
93
Một ý kiến của độc giả đăng,mà lại được quan tâm quá vậy. hay là 1 Quan nào phát ngôn mà lại lấm liếm dưới 2 chữ độc giả:eek::eek::eek:
 
Hạng F
23/3/12
9.247
19.451
113
TP. HCM
Ảnh làm ở cục thuế. Chỉ biết lấy tiền của người khác mà ko cần phải làm gì.
Tư duy còn nhỏ lẻ, nông dân lắm.
Các điều ảnh nói về tác hại của ô tô đều đúng.
Tất cả các nước đều có quá tải, ô nhiễm và kẹt xe, nhưng, chỉ là ở các thành phố lớn, đông dân cư và các cao tốc dẫn vào các tp này. Còn lại các vùng khác, ít dân, vùng ngoại ô thì ko hề có.
Cho nên các nước phát triển vẫn sản xuất và bán ô tô ầm ầm, giá rẻ để mọi người đều có thể sỡ hữu với thu nhập của mình. Họ chỉ giới hạn xe ở các nơi thường xảy ra kẹt xe bằng nhiều biện pháp, nhưng ko đánh thuế vào mặt bằng giá xe chung.
Như thế nên công nghiệp ô tô mới phát triển, kinh tế - xã hội mới phát triển.
Tư duy của các nhà quản lý như tư duy của anh này thì còn lâu lắm mới tiến lên CHXH được.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
15/6/17
867
919
93
hồi đó đi học, người ta nói xhcn là đỉnh cao, là thiên đường mà. mình quá độ, tiến hẳn lên xhcn luôn.
Ảnh làm ở cục thuế. Chỉ biết lấy tiền của người khác mà ko cần phải làm gì.
Tư duy còn nhỏ lẻ, nông dân lắm.
Các điều ảnh nói về tác hại của ô tô đều đúng.
Tất cả các nước đều có quá tải, ô nhiễm và kẹt xe, nhưng, chỉ là ở các thành phố lớn, đông dân cư và các cao tốc dẫn vào các tp này. Còn lại các vùng khác, ít dân, vùng ngoại ô thì ko hề có.
Cho nên các nước phát triển vẫn sản xuất và bán ô tô ầm ầm, giá rẻ để mọi người đều có thể sỡ hữu với thu nhập của mình. Họ chỉ giới hạn xe ở các nơi thường xảy ra kẹt xe bằng nhiều biện pháp, nhưng ko đánh thuế vào mặt bằng giá xe chung.
Như thế nên công nghiệp ô tô mới phát triển, kinh tế - xã hội mới phát triển.
Tư duy của các nhà quản lý như tư duy của anh này thì còn lâu lắm mới tiến lên CHXH được.