Theo trang motorcyclesdata, chỉ tính riêng ở Đông Nam Á đã bán được 14 triệu xe máy trong năm 2018. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 4 thế giới với 3 triệu xe tiêu thụ mỗi năm.
Trang
motorcyclesdata cho biết trong năm 2018 đã có 14 triệu (cụ thể là 14.024.965 xe) xe máy bán tại khu vực ASEAN, chiếm 31% doanh số xe máy/ mô tô toàn cầu. Mức tiêu thụ năng tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua cả kỷ lục doanh số hồi năm 2013 (13,9 triệu chiếc toàn thị trường).
Doanh số tổng tại các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia chiếm đến 98% doanh số xe máy toàn khu vực. ASEAN cũng có 4 thị trường nằm trong top 6 thế giới về lượng tiêu thụ xe máy.
Trong năm 2018 vừa qua, Việt Nam ghi nhận mức tiêu thụ xe máy 3,4 triệu chiếc, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Mặc dù mức tăng đã không còn quá cao những thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia. Indonesia là quốc gia lớn nhất khu vực, hiện đang đứng thứ 3 thế giới với doanh số 6,38 triệu chiếc (tăng 8,4% so với cùng kỳ).
Philippines bán được 1,4 triệu xe (tăng 9% so với cùng kỳ). Malaysia tăng trưởng 1,8% doanh số với mức bán ra là 442.656 xe. Singapore cũng tăng trưởng doanh số 19% với 11.490 xe máy. Chỉ có Thái Lan là giảm doanh số xe máy so với cùng kỳ năm 2017 (giảm 1,2%). Trong năm 2018, nước này chỉ bán được 1,78 triệu xe.
Hiện có hơn 200 thương hiệu xe máy bán trên thị trường khu vực này. Sản xuất trực tiếp ở mỗi quốc gia, nên doanh số Honda đạt 9,4 triệu chiếc trong năm 2018. Hãng này cũng dự đoán sẽ đạt mức 10 triệu chiếc vào năm 2019. Đối thủ cạnh tranh khả dĩ với Honda là Yamaha. Nhưng hãng này chỉ đạt doanh số 2,9 triệu chiếc. Đứng thứ 3 là Suzuki 406.000 chiếc.
Trong đó, 5 hãng xe chiếm doanh số chủ đạo tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio với tổng doanh số 97%. Số còn lại thuộc về một vài thương hiệu nhỏ trong nước và nhập khẩu. Tại lễ tổng kết hoạt động kinh doanh xe máy tại Việt Nam, chủ tịch VAMM kiêm Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam trong năm tài chính 2019 (được tính từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019) có 3,37 triệu xe được tiêu thụ, tăng 2,7% so với kỳ trước. Trong đó, riêng doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt 2,56 triệu xe, tăng 7,6% so với năm tài chính 2018 và chiếm đến 76,8% thị phần xe máy trong cả nước. Thị phần còn lại thuộc về 4 liên doanh là Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam.
Theo các chuyên gia, thị trường xe máy Việt Nam năm 2019 được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 3-5% so với năm 2018.