Năm 2024, thị trường Việt Nam chào đón hàng loạt thương hiệu mới gia nhập, cùng với đó là sự góp mặt của nhiều dòng xe mới. Dù kết quả kinh doanh ra sao, sự hiện diện của các thương hiệu mới đã đa dạng hóa thị trường xe, tăng cạnh tranh, mở ra thêm sự lựa chọn cho người Việt khi mua xe hơi.
BYD
Từ tháng 7/2024, BYD Auto chính thức công bố sự hiện diện tại Việt Nam với màn ra mắt và công bố giá bán 3 dòng xe Dolphin, Seal và Atto 3. Đến tháng 10, hãng này tiếp tục giới thiệu 2 mẫu M6 và HAN. Ngoài ra, dòng Tang cũng âm thầm đổi tên thành Tan và mở bán ở một số đại lý.
Theo kế hoạch, BYD sẽ tiến đến 50 đại lý trong năm 2024, 70 đại lý trong năm 2025 và 100 đại lý trong năm 2026.
Với định hướng tập trung phát triển xe “năng lượng mới” để hướng đến tương lai, BYD mang tới thị trường Việt Nam các sản phẩm chủ lực, phát triển hệ thống đại lý nhưng không tập trung xây dựng hạ tầng trạm sạc. Khách hàng mua xe sẽ được tặng bộ sạc treo tường tại nhà 7 kW (miễn phí lắp đặt), bộ sạc di động và bộ chuyển đổi điện từ xe để dùng các thiết bị điện gia dụng, cắm trại,...
Chính sách bảo hành các mẫu xe BYD tại Việt Nam:
- Xe bảo hành 6 năm hoặc 150.000 Km
- Pin bảo hành 8 năm hoặc 160.000 Km
Hiện tại, dải sản phẩm BYD Việt Nam đang có 6 dòng xe bao gồm: BYD Dolphin, BYD Atto 3, BYD M6, BYD Seal, BYD Han và BYD Tang/Tan
- BYD Dolphin là mẫu SUV điện có kích thước cỡ B
- BYD Atto 3 là mẫu SUV điện có kích thước nằm giữa dòng VinFast VF6 và VF 7.
- BYD Seal là mẫu sedan điện có kích thước lớn hơn đôi chút so với Tesla Model 3 và tương đương xe điện Nio ET5, BMW i3 eDrive35L. So với xe xăng, BYD Seal có kích thước tương đương Camry.
- BYD M6 là mẫu MPV 7 chỗ tầm trung, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross, Hyundai Custin
- BYD Han là mẫu sedan hạng E, kích thước nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6.
- BYD Tang/Tan sẽ là dòng SUV cỡ D có kích thước nhỉnh hơn đôi chút so với Hyundai Santa Fe 2025 trong khi vẫn nhỏ hơn đôi chút so với Ford Everest.
Do không đầu tự hệ thống trạm sạc, sau 5 tháng kinh doanh, doanh số của BYD tại VN theo quan sát chỉ ở mức khiêm tốn. Atto 3 và Seal là 2 mẫu xe nổi bật hơn của BYD và thỉnh thoảng được bắt gặp trên đường.
GAC
Được thành lập năm 2018, GAC AION là hãng xe điện trực thuộc tập đoàn GAC Energy Technology (GAC). AION từng là startup xe điện trị giá lớn nhất Trung Quốc khi thành công gọi vốn 2,5 tỷ đô la Mỹ cho series A vào năm 2022. Sau chưa đầy 7 năm hoạt động, AION hiện là hãng xe điện Top 3 thế giới với doanh số năm 2023 đạt hơn 480,000 xe trên toàn cầu.
Từ đầu năm đến nay, AION đã tích cực gia nhập các thị trường mới như Campuchia, Hồng Kông, Malaysia, Singapore hay xa hơn như Nepal, Tajikistan và Việt Nam.
Tại nước ta, hãng chào sân vào tháng 8/2024 bằng bộ đôi MPV GAC M8 và SUV GAC GS8 có giá từ 1,2-2,2 tỷ đồng.
- GAC M8 là mẫu MPV cửa lùa được trang bị nội thất cao cấp và một ngoại hình bề thế
- GAC GS8 là mẫu xe SUV cỡ D với thiết kế đẹp mắt, nội thất hiện đại và động cơ xăng Turbo 2.0L
Sau khoảng 3 tháng kinh doanh, doanh số của GAC tại VN ở mức "bán lai rai" vài xe, chủ yếu là dòng MPV M8.
AION
AION là hãng ô tô điện trực thuộc tập đoàn ô tô GAC Motors. Tên gọi AION là viết tắt của AI ON the Road, đại diện cho Trí tuệ, Cảm xúc và Niềm tin. Sứ mệnh cốt lõi của AION là tạo ra “Người bạn đồng hành thông minh hơn” cho khách hàng, sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm lái xe.
Mỗi sản phẩm AION đều sở hữu các thế mạnh về thiết kế và công nghệ riêng biệt. Tại Việt Nam, AION sẽ được phân phối bởi Harmony Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Harmony Auto.
Hãng xe Trung Quốc chính thức ra mắt và khai trương đại lý 3S đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 10/2024. Hai mẫu xe chiến lược AION Y Plus và AION ES có giá bán lần lượt 788 và 888 triệu đồng cũng được giới thiệu tại dịp này.
- AION Y Plus là đô thị cỡ nhỏ thuộc phân khúc CUV C với kiểu dáng thiên hướng hatchback 5 cửa và mặt ngang mang thiết kế giống MPV
- AION ES là mẫu sedan thuần điện cỡ C mang phong cách thể thao với phần đuôi vuốt kiểu coupe
So với các hãng xe mới vào VN 2024, AION hiện diện khá mờ nhạt tại VN, chưa thấy xe được bán và giao tới tay khách hàng.
Omoda
Omoda & Jaecoo là hai thương hiệu cao cấp đến từ Tập đoàn Chery Trung Quốc - Tập đoàn sản xuất ô tô với 22 năm liên tiếp đứng số 1 về doanh số xuất khẩu ô tô ra thị trường thế giới, có mặt tại hơn 90 quốc gia, được J.D. Power đánh giá số 1 về chất lượng xe Trung Quốc.
Tại Việt Nam, Tập đoàn Geleximco liên doanh với Tập đoàn Chery xây dựng nhà máy lắp ráp, mở hệ thống phân phối và dịch vụ bảo dưỡng toàn quốc.
Trong tháng 12/2024, đã có 17 nhà phân phối chính hãng của Omoda & Jaecoo Việt Nam đi vào hoạt động, trải dài khắp ba miền Bắc – Trung – Nam. Trong năm 2025, OMODA & JAECOO Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống nhà phân phối, hướng đến mục tiêu đi vào hoạt động 39 nhà phân phối trên toàn quốc.
- Omoda C5 được xem là mẫu xe chiến lược của thương hiệu Omoda & Jaecoo Việt Nam khi tham gia vào phân khúc SUV B+ với kích thước tổng thể vượt trội.
Hãng xe này thậm chí còn áp dụng chính sách bảo hành mới bao gồm hệ truyền động trong vòng 7 năm hoặc 1.000.000 km, bảo hành động cơ trong vòng 10 năm hoặc 1.000.000 km dành cho dòng C5.
Với giá bán được xem là dễ chấp nhận, sau thời gian ngắn ra mắt Omoda C5 đã bàn giao các xe đầu tiên.
Những khách hàng đầu tiên cũng chia sẻ nhận xét về Omoda C5.
Có thể nói, năm 2024 chứng kiến khá nhiều hãng xe mới đến từ Trung Quốc gia nhập thị trường xe Việt và ra mắt nhiều mới xe mới, đa phần là xe điện. Dù cách định giá và cách làm sản phẩm và kết quả kinh doanh ra sao thì sự hiện diện của các thương hiệu mới đã đa dạng hóa thị trường xe, tăng tính cạnh tranh, mở ra thêm sự lựa chọn cho người Việt khi mua xe hơi.
>>> Xem thêm:
Các bác nhận xét thế nào về các hãng xe mới đã gia nhập thị trường xe Việt năm 2024 vừa qua?