Đầu tiên, phải nói về ý định mua xe trước đã:
Yêu thích xe từ rất lâu, nhưng chỉ biết lang thang qua các kênh youtube, các diễn đàn, tạp chí và trầm trồ mỗi khi nhìn thấy một chiếc xe đẹp chạy qua. Mình thuộc nằm lòng các logo, thương hiệu, nhãn hiệu xe hơi toàn cầu. Cả các thông số kĩ thuật, đánh giá, cảm nhận… cái gì cũng biết. Chỉ mỗi không biết… lái xe. Vâng, phải đến 3 năm tìm hiểu nhưng chưa được cầm lái chiếc xe nào trên đường. Mãi cho đến năm 2015, sau khi kết hôn, do nhà vợ cách xa 80km, công ty cũng cách nhà đến 30km nên mình mới chính thức lên kế hoạch cụ thể về việc sở hữu 1 chiếc oto đúng nghĩa. Ban đầu thời hạn đặt ra là trước 5 năm. Nhưng sau khi vợ sinh em bé, mình càng thêm nung nấu về ý định mua xe. Nhất định phải sớm hơn cái hạn 5 năm ở trên. Còn nhớ khoảng cuối năm 2017, khi thông tin thuế nhập khẩu xe giảm, ước mơ sớm sở hữu xe tiếp tục bùng lên. Tiếp tục nung nấu, cày cuốc và chuẩn bị kế hoạch mua xe, sẽ sớm thôi!
Mua xe:
Phải nói mua xe cũng như lấy vợ, bảo sao anh em hay gọi xe là vợ 2; đầy duyên nợ. Hồi năm 2017, khi giá xe giảm khá sâu, mình cũng đã chuẩn bị cho việc đi xem, tham khảo các mẫu xe. Cũng phân vân xe cũ hạng B, C hay xe mới hạng A. Cũng phân vân gầm cao hay sedan. Cũng so sánh xe Hàn, xe Nhật hay Mĩ. Rồi cũng không biết mua thẳng, trả góp hay gì nữa… Nhưng cơ hội đến đầy may mắn và bất ngờ. Tháng 12/2017, mình “kết duyên” được với bạn ấy, một chiếc Honda Civic 2.0L-thế hệ thứ 9, sản xuất 2016. Đây là xe dùng quảng bá của chính Honda Việt Nam thanh lý. Với cái giá trong mơ, mình rước bạn ấy về nhà ngày 17/12/2017, khi mà bằng lái vẫn chưa có (do bị đổi lịch thi muộn chứ mình cũng đã chủ động nộp hồ sơ, học hành tử tế để thi bằng từ hồi tháng 6). Lúc đó, bạn ấy được 1 tuổi rưỡi kể từ lúc xuất xưởng, cũng đã lăm bánh được 3 vạn km, được bảo dưỡng, chăm sóc cẩn thận ngay tại nhà máy của Honda.
Cảm xúc những ngày đầu tiên:
Phải nói là đầy cảm xúc, đủ cung bậc với những ngày đầu tiên. Hôm đầu rước em về, đêm nằm ngủ với vợ mà chỉ mong sớm đến sáng đề được sờ em nó. Ôi vô lăng, ôi cần số, ôi đạp phanh, ấn ga… phải nói là phấn khích đầy thích thú. Thực sự mình không dám nghĩ đến việc có thể sở hữu em nó. Đâu đó trong tưởng tượng của mình trước đó là 1 chiếc morning, i10 hay 1 em Vios dăm bảy năm tuổi. Được đồng hành cùng em nó phải nói như ăn mày vớ được xôi gấc, hay như hồi còn đi học, nhu ngơ thế nào mà lại được em hoa khôi của trường để ý. Cảm giác lâng lâng thật khó tả. Nhưng bên cạnh đó cũng còn chút ít lo lắng khi một phần tài chính còn thiếu hụt, thêm những băn khoăn khi chưa rành về chi phí để “nuôi” em như thế nào, nhất là khi em đỏng đảnh dở chứng. Nhưng mà thôi, cứ sướng đã, đời được mấy lâu.
Một hôm, sau vài tháng bầu bạn, tự dưng buổi chiều đi làm về, khi đỗ xe trong sân thì tự dưng em ấy bị “chảy nước” nhỏ giọt từ dưới gầm. Thôi xong rồi, nước làm mát, rỉ dầu, tệ hơn nữa là chảy xăng. Loay hoay mãi tìm xem thứ nước ấy là gì, rồi nửa tiếng sau phải gọi hỏi tư vấn cố vấn kĩ thuật của đại lý Honda. Thì ra đó là nước từ giàn nóng điều hòa. Ô hay, từ lúc mua xe đến giờ thời tiết lạnh nên nó không chảy nước ra, bắt đầu sang hè nên nó thể. Hết hồn! Để yên tâm hơn, ít tháng sau đó mình mua gói gia hạn bảo hành thêm 2 năm nữa và tất cả việc bảo dưỡng, sửa chữa đều thực hiện tại đại lý ủy quyền của Honda.
Đánh giá ngoại hình:
Rồi, đến lúc nhận xét về em nó, đầu tiên là ngoại hình. Phải nói là cái nhìn đầu tiên cho cảm giác em nó không đẹp được như thế hệ trước. Chính xác là vậy. Civic thế hệ thứ 9 một phần do ảnh hưởng bởi định hướng cắt giảm của tập đoàn nên nhìn nhỏ hơn, bớt lịch lãm và bề thế hơn thế hệ trước. Chính vì thế mà trong gần 5 năm bán tại Việt Nam, chỉ có hơn 2000 xe được giao. Nếu chỉ nhìn qua thì thậm trí nó còn nhỏ hơn cả Vios. Phần mũi xe thu hẹp và thấp về phía trước, trong khi khoảng cách từ đầu xe đến chân kính lái ngắn khiến nhìn nó càng nhỏ. Thân xe, đuôi xe cũng không có nhiều đặc sắc. Bù lại, các đường gân dập nổi trên capo và kéo dài hai bên hông xe mang lại cảm giác thể thao. Nhất là khi em nó được trang bị full bộ phụ kiện modulo chính hãng. Mâm thì cũng chỉ được trang bị loại 16 inch cùng với lốp 205. Bù lại thì lốp xịn của Bri và bánh sơ cua giống hệt bánh chính.
Về nội thất:
Trái với vẻ ngoài có vẻ gọn gàng thì nội thất gây bất ngờ cho mình. Không gian rất rộng rãi cho cả 2 hàng ghế. Nhà mình thường xuyên di chuyển với 4 hoặc 5 người lớn trên xe trên quãng đường 100km/lượt đều không ai phàn nàn gì. Màu da đen tiệp với toàn thể nội thất, chất liệu da cũng đủ mềm. Ghế sau có độ ngả tốt và cửa sổ trời là 1 điểm cộng.
Nhưng chưa hết, vị trí người lái mới là điểm đáng giá nhất của khoang nội thất. Mình sẽ dùng từ “tuyệt vời” cho vị trí này vì đây là vị trí mà mình ngồi nhiều nhất. Trong tất cả các xe của Honda từ Accord, CR-V, City hay sau này là Jazz, HR-V hoặc khi mình cầm lái Madaz 3 2016, Altis 2014 và 2017, K3 2016 của bạn bè thì không chiếc nào cho mình cảm giác thích hơn. Khu vực người lái được trang bị hiển thị 2 tầng, phía dưới là đồng hồ vòng tua lớn và các đèn cảnh báo, tầng trên là báo tốc độ, mức xăng, đèn báo rẽ và mức tiêu hao nhiên liệu. Cùng 1 màn hình đa thông tin bên phải nữa. Chỉnh vô lăng cho phần viền trên đúng vào phần ngăn cách giữa 2 tầng hiển thị, khi đó việc quan sát hiển thị là cực kì hiệu quả. Đèn nền với màu xanh dễ chịu cho mắt ngay cả vào buổi đêm. Với kiểu hiện thị này thì không cần đến HUD. Trên các xe khác, có 1 vấn đề mình không thích mỗi khi vào cua là khi xoay vô lăng thì phần hiển thị sẽ bị che khuất, nhưng trên Civic thì không. Đặc biệt dễ dàng khi quan sát tốc độ tại những nơi có cắm biển. Các phần nút bấm, màn hình lớn trên bảng taplo, cần số, phanh tay cũng hướng trọn về người lái, rất thuận tiện cho việc thao tác. Vị trí ngồi thấp tiếp tục góp phần mang lại cảm giác thể thao cho người lái, tuy nhiên những người thích xe gầm cao sẽ có cảm giác như bị lọt thỏm vào khoang lái của xe và khá lúng túng với việc căn đầu xe khi mới cầm lái. Mình thì thích việc này, auto chỉnh ghế thấp nhất khi ngồi.
Một số điểm trừ, lớn nhất phải kể đến là không có ghế chỉnh điện, không có nút bấm khởi động và dĩ nhiên không có phanh tay điện tử hay giữ phanh. Thêm 1 thiếu sót không thể không nhắc tới là không có ga tự động cruise control. Hệ thống giải trí vừa đủ dùng, do mình chỉ nghe đài FM là chính, thi thoảng 1 chút nhạc sàn thì 6 loa trong không gian của xe cũng đủ làm hưng phấn rồi. Cái màn hình cảm ứng giữa bảng taplo thì siêu cùi bắp nên mình thường tắt nó đi. Đi đâu cần dẫn đường đã có gmaps lo.
Về vận hành:
Lại nói về điểm khen trước, đến nay mình đã cầm lái em nó được 1 năm 3 tháng, với 27.000km (như vậy tổng Odo hiện tại là 57.000km). Mỗi ngày, chỉ riêng di chuyển đi làm là 60km cộng thêm đi chơi, du lịch hay về nhà ngoại cuối tuần chứ không chạy dịnh vụ. Điểm đầu tiên đáng ngợi khen là động cơ rất êm, không hề có rung động ở chân ga được cảm nhận, ngay cả khi mình đạp lên đến 4000v/p. Với 155 mã lực, 190Nm mô men xoắn thì việc đạp sâu ga mang lại cảm giác rất phấn khích. Xe có chế đọ lái Econ, nhưng mình không bật do thấy có trễ chân ga lớn hơn. Kiểu như khi xem đá bóng, nhà bên hô ầm ĩ rồi mà nhà mình chưa thấy vào ấy. Xe cũng có chế độ S-Sport nhưng mình ít dùng vì không có khác biệt nhiều, chỉ là xe sẽ không tự chuyển số mà để người lái ép vòng tua lên cao thôi. Với chế độ lái D, tắt Econ, xe thường chuyển số ở trước 2000v/p. Nếu bật Econ thì là khoảng trước 1800v/p. Theo kinh nghiệm mình lái thì 2 chế độ này không có khác biệt nhiều về tiêu thụ nhiên liệu. Mình chạy thì thường từ 7l đến 8l/100km (13 đến 14.5km/L). Nếu chạy từ tốn hơn thì có thể tiết kiệm hơn nữa. Mình thì luôn bật điều hòa và nhạc khi chạy xe. Về mức tiêu thụ nhiên liệu, có lẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách thức vận hành xe của người lái.
Tiếp theo điểm phải khen nữa là vô lăng và cảm giác lái. Civic có cô lăng nhỏ (vì thế mà mình đã từng phải trả lại 1 chiếc bọc của sparco vì không vừa), được bọc da mềm cho cảm giác cầm tốt. Độ chia vô lăng theo cảm nhận là rất chi tiết nên mình lái rất tự tin. Đi cao tốc ở 100km/h hay 120km/h hoàn toàn ổn, cảm giác đặt bánh xe thể hiện rõ ràng trên vô lăng khi truyền đến tay. Lâu lâu sang lái Vios của cu em là biết liền à. Đúng là không quá lời khi nói Honda là BMW của châu á. Phía sau có 2 lẫy chuyển số đậm tính thể thao và rất hữu dụng khi vượt xe hoặc khi muốn chút cảm giác bốc hơn. Với mình trực tiếp lái em nó trinh chiến hơn 1 năm nay thì rất rất hài lòng về động cơ và hệ thống lái của Civic. Nhưng chắc chắn chưa thể so sánh ngang hàng với xe Đức được.
Điểm yếu ư, rõ ràng đặc sản của Civic là ồn đặc biệt là với đường xấu, đường bê tông. Tiếng ồn từ lốp vọng vào rất nhiều, đôi khi át cả tiếng nhạc. Tuy nhiên tiếng ồn này không gây khó chịu như tiếng ù ù mà mình hay thấy trên 1 số xe như Inova. Bù lại cách âm khoang máy và bên ngoài tốt.
Về hệ thống treo theo mình cảm nhận là ổn, phía sau có treo đa điểm. Hệ thống treo dập tắt dao động nhanh khi đi qua ổ gà hay gờ giảm tốc. Khi và cua cũng cho cảm giác ổn định và ít nghiêng. Hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh và cách thức phanh hoạt động cũng êm ái, không bị giật cục hay hẫng khi đạp.
Chi phí sử dụng:
Khoản này thì tùy thuộc điều kiện vận hành cũng như bảo quản xe. Mình sử dụng xe ở tỉnh, nhà và công ty đều có chỗ để riêng nên không mất phí gửi, không mất xăng cho tắc đường. Ngoài các khoản đóng cố định hằng năm là phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm không đề cập đến thì 1 số khoản chi như sau:
Xăng: 2.500.000/tháng (với khoảng 2000km, xăng E5 nhé các bác)
Thay dầu: 3.500.000 (5 lần thay đã tính cả tiền công, còn dầu thì hết chưa đến 500k)
Thay phụ tùng hao mòn: 6.000.000 (1 ắc quy, 3 lọc dầu, 1 lọc khí điều hòa, 2 lọc gió động cơ, 1 lọc xăng)
Gia hạn bảo hành 2 năm: 10.000.000
Nộp phạt: 1.500.000 (2 lần nhấn ga quá tốc độ tí ti)
Không phí gửi xe, không cả tiền rửa luôn vì tự rửa tại nhà, không tính đến phí cầu đường vì cái đó mình không kiểm tra. Mình cũng không mua bảo hiểm thân vỏ vì không có thời gian đi sửa xe nhiều, thêm vào đó việc lái xe trong tâm thế quệt phát nào trả tiền phát đó cũng khiến mình cần thận hơn khi lái xe.
Vậy thôi, bình quân mỗi tháng mình chi cho ẻm 3.5 triệu. Với thu nhập và những giá trị mà em nó mang lại thì hoàn toàn hài lòng. Chuyến đi dài nhất với em nó là về Thanh Hóa; 1 số lần đi Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hòa Bình nhưng chưa có dịp đi xuyên dù chỉ là 1 nửa Việt. Chưa bao giờ em nó nằm đường hay có trục trặc gì, vẫn bền bỉ, vẫn êm ái, vẫn phấn khích đầy mạnh mẽ khi cần thiết. Hơn hết đó là những giá trị mang lại cho gia đình mình. Thật hạnh phúc khi lái xe trong khi bên cạnh là vợ du dương theo điệu nhạc, phía sau bố mẹ và F1 đang ngủ ngon lành. Nắm lấy tay vợ kéo về phía mình, đoạn đường dài vẫn đang mở ra trước mắt.
Attachments
-
209,8 KB Đọc: 511
-
207,6 KB Đọc: 408
-
228,3 KB Đọc: 394
-
238,1 KB Đọc: 389
-
201,8 KB Đọc: 382
-
201,6 KB Đọc: 378
-
200 KB Đọc: 393
-
231,4 KB Đọc: 407
-
204,5 KB Đọc: 403
-
200,9 KB Đọc: 393
-
200,6 KB Đọc: 394
-
210,9 KB Đọc: 399
-
209,5 KB Đọc: 409
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
OS-SERVICE
Ngày đăng:
Người đăng:
Tài Nguyễn OS
Ngày đăng:
Người đăng:
MinhPNA
Ngày đăng: