Hạng C
20/4/08
722
112
43
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Có lẽ từ lúc tham gia năm 2009 khi tìm hiểu về chiếc xe đầu tiên tới giờ, hóng hớt học hỏi và giao lưu với các bác OSer tròn 10 năm thì em mới viết bài đánh giá về một chiếc xe của mình thế này. Mục đích chính là tham gia cho vui, mục đích phụ là giựt giải để trang bị thêm đồ chơi cho em nó (Dĩ nhiên rồi mà) [pagebreak][/pagebreak]
Đầu tiên phải nói về Tiểu sử của xế yêu:
Sơ nét về vk 2 của em là thế này: họ và tên khai sanh nhập khẩu: Honda Civic 1.8E, ngày tháng năm làm đăng ký khai sanh lần đầu là tháng 07/2018. Đến nay em nó đã theo em tròn trèm 10.000 km. Về quãng đường xa nhất em ấy từng được dẫn đi là Đà Lạt, còn lại thì loanh quanh trong tỉnh vì em chủ yếu đi công tác trong tỉnh thôi.​
Về tiêu đề em gọi em ấy là chiếc xe của những thái cực vì đến khi lái xe nó về nhà, bấm biển số, em vẫn không nghĩ rằng mình tiếp tục mua một em sedan, mà lại là một em lùn nhất hội C ở VN. Do em cũng đã trải qua nhiều đời xe từ siêu cũ như Toyota Crown 1983, siêu lùn nhỏ như Kia Morning, lùn lỡ lỡ như Mazda2 hatchback 2016, đến trâu nước Mitsubishi Pajero Sport 2012 và Buê đuê Mazda CX-5 2017 thì em luôn nghĩ rằng chiếc xe tiếp theo của em phải là một chiếc SUV 2 cầu, full option không cần nâng cấp. Đồng thời do theo Phong thủy thì em hợp xe màu đen và xanh, kỵ trắng và đỏ nên các xe trước của em tuyền các màu này. Thế mà đến em Civic 2018 này, lại là một em sedan lùn trăm phần trăm, lại thêm màu da trắng camay và option theo đánh giá của cá nhân em là không có vẹo gì cả; thế có phải là các thái cực trái ngược với định hướng mua xe của em không chứ. Thế nên ông bà xưa có câu "Nói trước bước không qua" là cấm có sai đâu...​
Nói dong nói dài về tiểu sử em nó thế là tạm ổn, sau đây em xin phép đi vào phần thân bài chi tiết đánh giá về em nó ạ.​
Trước hết phải kể đến là sính lễ hồi môn rước em nó về dinh. Em là một trong số ít người "được" mua xe với giá niêm yết là 763 triệu, lăn bánh là 858tr cho biển số tỉnh (lần đầu tiên trong cuộc đời đi mua xe của em phải nhờ quyền trợ giúp để được mua xe đúng giá, thế mới hèn các bác ạ). Nói đến đây thể nào cũng sẽ có bác bảo tiền trong túi mình, thiếu gì hãng sao phải đâm đầu vào Hòn Đá, thì thú thực lúc đầu em cũng nghĩ như vậy và định hướng lúc đầu của em là Mitsubishi Outlander - đỉnh của nhọn hay cũng phải Tucson - sự lựa chọn của người hiểu biết như các bác CNL hay ngạo, hay bèo lắm cùng sedan là Focus Titanium full option do em gái sale chân dài miên man giới thiệu :p. Thế mà tới hồi quyết định đi xuống tiền 1 trong 3 em đó thì lão bà bà trong nhà phán một câu xanh rờn: tao thấy con Civic đẹp, với tao thích nó từ hồi mới ra (2006), hay mày lấy con civic đi. Lời mạ nói là cấm có cãi, thế là em lũi thủi xuống Honda để đặt cọc, làm hợp đồng 1 em Civic da đen châu Phi cho hợp mạng thì lại ngay lúc xe vận chuyển đang chuyển 5 em da trắng ngọc trinh vào sân, thế là theo lời của lão bà bà thì màu trắng đó đẹp đó, mày lấy màu trắng đi.​
Vâng, lại lời mạ như núi khó mà cãi, lại hì hục sửa hợp đồng, xuống xác em da trắng. Nhưng nhờ vậy mà thay vì phải chờ đợi như các xe khác, em Civic này từ lúc quyết lấy, ký hợp đồng, xuống tiền và giao xe chỉ trong 3 ngày, có lẽ là do em nó có duyên với mình nên mau lẹ, thôi thì lỗi là do định mệnh vậy, và cho đến lúc này thì em thấy định mệnh cũng chưa có sai lầm gì :)
Đánh giá về nội ngoại thất của em nó:
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Phải nói là Civic thế hệ thứ 10 là một cuộc cách mạng về thiết kế của Honda, chiếc xe có thể nói là quá đẹp dù là nguyên bản hay nâng cấp body. Một kỷ niệm vui khi mới rước em nó về đó là khi em đi ăn sáng hay vào tiệm hớt tóc, quán cafe, mọi người điều phải ngẩng lên để nhìn em nó, cá biệt có chú thợ hớt tóc cho em còn bỏ dở đầu tóc của khách chỉ để chạy ra ngắm và sờ thử em Civic da trắng của em. Đánh giá của em là 9/10 điểm cho em nó lúc ban đầu vì không vừa ý lắm với bộ đèn Halogen nguyên bản. Chính vì vậy ngay khi vừa rước em nó về thì em đã nâng cấp ngay bộ đèn Full Led chính hãng Honda của bản 1.5 cho em nó.​
Tới đây sẽ lại có thêm bác hỏi thích đèn led và full option sao không lấy luôn bảng 1.5G hay cố tí lên 1.5L hoặc xe lướt vừa đầy đủ vừa hơn động cơ Earth Dream mới nhất so với cái máy SOHC cỗ lỗ sỉ? Thú thật với các bác, thời điểm em mua thì do chính sách vùng của Honda em chả vác đầu đi đâu mua được ngoài đại lý Honda tại tỉnh nhà, lúc đó thì ngoài em 1.8E bị bia kèm lạc 15tr thì các bản kia bị kênh thêm 80tr để được nhận xe: tức là bản 1.5G em mà lấy thì chênh hẳn 75tr + 80tr = 155tr; bảng 1.5L thì chênh 140tr + 80tr = 220tr. Với mức chênh lệch như vậy thì xin thưa em dư sức nâng cấp tới nóc cho em 1.8E mà vẫn còn tiền đổ xăng vi vu trong vài năm. Đồng thời do nhu cầu và thực tế từng sử dụng xe có turbo thì em thích bản hút khí tự nhiên hơn bản turbo nên càng củng cố quyết định lấy bản thấp nhất của em. Còn xe cũ thì sở thích của nhà em là bóc tem nên không tính tới.​
Về nội thất thì em nó trang bị tương đối tạm đủ với nhu cầu cơ bản với ghế da toàn bộ và chỉnh điện ghế lái, thắng tay điện tử có chế độ brake hold hơn hẳn cái thắng tay điện tử em CX5 em đã đi, trang bị an toàn rất ổn, trừ vụ chỉ có 4 túi khí so với Focus và Mazda 3 cùng hạng cân. Cabin rộng rãi và tầm nhìn rất thoáng, hơn hẳn những dòng sedan hạng C, D khác mà em từng đi lái thử. Cảm giác khi ngồi ở tất cả các vị trí trên xe là rất thoải mái với người cao 1m7 như em. Đồng hồ KTS với nền đỏ và tốc độ hiển thị bằng số với em là đủ dùng.​
Tuy nhiên, nhược điểm của xe là tiếng ồn đặc trưng của dòng Civic thì vẫn vậy, kèm đó là dàn loa theo xe phải nói là củ chuối nhất trần đời và là món mà em xử đầu tiên trong sự nghiệp nâng cấp xe và tính năng tự động gạt mưa và mở đèn hoàn toàn không có trong khi đáng ra đây phải là trang bị tiêu chuẩn cho xe. Món này em đang đợi bản 2019 về để ngâm cứu Part number và sơ đồ dây điện đi kèm để nâng cấp cho ẻm.​
Do xác định lấy em nó về sẽ nâng cấp nên ngay khi có giấy khai sinh, em đã đặt ngay các trang bị cho em nó như: Đèn full led chính hãng mới 100% của Honda giá khá là chát chúa, film cách nhiệt siêu cấp 3M, thay đầu DVD Pioneer Z9150bt, dàn loa Hertz, sub JBL bỏ cốp, camera hành trình Blackvue 750S - 2CH, thảm lót sàn backlines, ốp carbon, gương chống chói kèm la bàn điện tử, sạc không dây chuẩn Qi,..... tất tần tật cho đến giờ phút này vẫn chưa tới 100tr, vẫn rẻ hơn chán so với mua bản 1.5 mà đồ không theo ý mình. Một bài học sâu và sắc em muốn gởi tới các bác mới mua xe là không nên chơi với bạn "xấu" chuyên ngành độ xe như em, vì mỗi ngày các bác sẽ bị hấp diêm thị giác những tác phẩm độ của bạn, bị tag vào những món đồ ngon giá khuyến mãi kèm theo câu thần chú: "chơi đi em cho nợ" và rồi các bác sẽ bị sa vào con đường tội lỗi lúc nào không hay (J/K)​

[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Cụm đồng hồ dễ nhìn và đầy đủ thông tin


[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Loa Sub JBL bỏ hốc bánh sơ cua không tốn diện tích


[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Em civic 1.8E mang đôi mắt của 1.5L. Không có gì là không thể


[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Màn hình Pioneer Z9150bt nâng cấp full tính năng cao cấp nhất tại thời điểm em nâng cấp.

Về khả năng vận hành và chi phí hàng tháng của em nó:
Có thể nói khả năng vận hành luôn là điểm em đánh giá cao Honda và em Civic này làm rất tốt việc phát huy truyền thống đó. Xe trang bị động cơ 1.8 139HP, thuộc dạng trung bình trong phân khúc nếu chỉ nhìn về thông số. Tuy nhiên với phần lớn thời gian di chuyển trong nội thị và trong dãy tốc độ từ 80kh/h trở xuống thì em nó thể hiện khả năng bức tốc đáng ngạc nhiên. Xe vọt rất nhanh, gần như không thấy độ trễ của chân ga, kết hợp thêm lẫy số trên vô lăng và chế độ S thì em vẫn chưa cảm thấy có gì cần phàn nàn về khả năng vận hành của em nó. Ngoài ra khi di chuyển đường trường, Cruise control phát huy thế mạnh cho các bác chỉ còn hoạt động 1 tay cũng là một lợi thế, đặt biệt là bác nào có chở bạn gái hay vợ đi cùng bên cạnh.​
Cảm giác lái của xe có thế nói là tốt nhất trong các xe cùng tầm giá nnếu không muốn nói là hơn hẳn theo ý kiển của em. Vô lăng không có độ rơ khi đánh lại, nặng dần khi lên tốc độ cao và phản hồi mặt đường chính xác, đồng thời bán kính vòng quay nhỏ nên khi xoay trở quay đầu trong phố cũng khá là dễ dàng khi chỉ cần 1,5 vòng là có thể lấy lái từ trong lề ra giữa tim đường với đường ngang 8m.​
Khoảng sáng gầm xe khá là thấp chỉ 133mm, lại thêm xe dài đòn nên khi mới chuyển từ trâu nước Pajero Sport sang, quen thói hung hăng em cũng cho em nó cạ mỏ vài lần và lọt hố kha khá khi vẫn nghĩ mình đang cưỡi một con SUV trên đường. Tuy nhiên khi đã quen xe thì không vấn đề gì, em nó theo em đi gần như mọi địa hình không có nước mà con Pajero từng chinh chiến, dĩ nhiên là phải rón rén và phán đoán mặt đường kỹ hơn xưa.​
Trong chuyến đi về Đà Lạt ngắm hoa mai anh đào vừa qua, em dắt em nó xuống tận thung lũng gần thung lũng vàng để tung tăng và phi lên đỉnh dốc trơn không có vấn đề gì, hệ thống chống trượt của xe nhấp nhấp liên tục báo hiện đang hoạt động để hỗ trợ người lái tối đa.​
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
Em nó lưng chừng dốc bên đồi thông Đà Lạt

Trong thành phố thì em nó do còn mới nên ăn hơi nhiều tầm 9L/100km hỗn hợp. Tuy nhiên khi đi đường dài thì em ấy chỉ còn tiêu tốn 6,5L/100km. À mà do em không bật chế độ Eco do thuộc dạng chân to thích cảm giác lái, chứ nếu bật sang chế độ Eco và lái theo hướng dẫn của xe thì chắc em nó ăn uống còn ít hơn.​
Do em không phải gởi xe nên chi phí hàng tháng cho em nó chỉ khoảng 2tr tiền nhiên liệu cho 1200km/tháng; rửa xe 1 tuần lần với chi phí 80k/lần, phí cầu đường loanh quanh tháng tầm 500k thì 1 tháng em nó tốn khoản 3tr tất tần tật. Quá ổn cho một chiếc xe hạng C đi lại hàng ngày nếu so với con Sh150 Italia lúc trước em đi trên cùng một quãng đường và số km.​
Có thể nói đến giờ phút này, dù cho việc lựa chọn em Civic X là một chuyện ngoài suy nghĩ của em nhưng với những gì em nó mang lại thì em hoàn toàn hài lòng vài chưa có ý định thay đổi em nó. Với những giá trị mà em nó mang lại, em cảm thấy nó khá là xứng đáng với số tiền mà em đã đầu tư để rước em nó về phục vụ cho mình và gia đình. Ngoài ra thì nói không phải mê tín chứ từ hồi cưỡi em nó tới giờ em thấy mình đào bông hẳn ra các bác ạ, hi vọng sẽ sớm thoát hội Ế thâm niên mà vẫn chờ duyên đợi phận :p
Có lẽ trong thời gian tới, nếu có dịp em sẽ lại cùng em nó rong ruổi trên các nèo đường và biết đâu, em nó lại sẽ được em giới thiệu với các bác trong một hành trình đầy lý thú nào đó chăng?​
Đời mà, cứ vui đi khi còn có thể, các bác nhỉ?​
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
[Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực [Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực [Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực [Viết về Xế yêu] Đánh giá Honda Civic 1.8 E: Chiếc xe của những thái cực
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng F
12/10/16
7.636
6.534
113
Ngon zoi bác, có lão bà bà hỗ trwoj còn gì nữa hehe
 
Hạng B1
15/12/17
82
78
33
33
Xin chào 1 Civic-er! Gen 10 quá đẹp bác nhỉ, khiến gen 9 như em ganh tị đấy.
Đầu tiên là về cái động cơ thì bác yên tâm, nền tảng công nghệ Earth Dream được ứng dụng trên mọi động cơ oto của Honda nhiều năm rồi, và nó rất nổi tiếng. Cho nên trên xe của bác hay City thì cũng đều có nền tảng này, nhưng được tùy biến. SOHC chỉ mô tả cho số lượng trục cam thôi.
Em cũng ngồi thử 2 bản 1.8G và 1.5L tại show room thì phải nói họ làm ra nội thất cho bản 1.5L là để ng ta ngồi vào là xuống tiền, đẹp thật, nhất là bảng đồng hồ. Nhưng 1.8 mà lên đồ thì cũng quá ổn, chắc ghét nhất là mấy nút bấm trên vô lăng.
Chúc bác cùng vợ yêu vạn dặm mừng vui!
 
Hạng C
20/4/08
722
112
43
Xin chào 1 Civic-er! Gen 10 quá đẹp bác nhỉ, khiến gen 9 như em ganh tị đấy.
Đầu tiên là về cái động cơ thì bác yên tâm, nền tảng công nghệ Earth Dream được ứng dụng trên mọi động cơ oto của Honda nhiều năm rồi, và nó rất nổi tiếng. Cho nên trên xe của bác hay City thì cũng đều có nền tảng này, nhưng được tùy biến. SOHC chỉ mô tả cho số lượng trục cam thôi.
Em cũng ngồi thử 2 bản 1.8G và 1.5L tại show room thì phải nói họ làm ra nội thất cho bản 1.5L là để ng ta ngồi vào là xuống tiền, đẹp thật, nhất là bảng đồng hồ. Nhưng 1.8 mà lên đồ thì cũng quá ổn, chắc ghét nhất là mấy nút bấm trên vô lăng.
Chúc bác cùng vợ yêu vạn dặm mừng vui!
Dạ vâng cảm ơn bác. Thú thật thì cho đến lúc này em cảm thấy việc mua Civic X vẫn là một quyết định đúng dù không phải chủ ý từ đầu. Em thích cảm giác ngồi vần vô lăng của em nó hơn hẳn các em khác em từng sử dụng. Chắc vì vậy nên Anh em Civic-er luôn gắn bó với con chiến mã của mình dài lâu, em cũng hi vọng em nó sẽ ở với em lâu lâu một chút :)
 
Hạng B1
8/10/18
57
153
33
sao không thay mâm 17" như 1.5L cho đẹp bác. em mê cái mâm 17" này. tiếc là civic 2019 sẽ không có mâm này nữa
 
Hạng D
5/7/14
2.476
85.680
113
HCMC
Dạ vâng cảm ơn bác. Thú thật thì cho đến lúc này em cảm thấy việc mua Civic X vẫn là một quyết định đúng dù không phải chủ ý từ đầu. Em thích cảm giác ngồi vần vô lăng của em nó hơn hẳn các em khác em từng sử dụng. Chắc vì vậy nên Anh em Civic-er luôn gắn bó với con chiến mã của mình dài lâu, em cũng hi vọng em nó sẽ ở với em lâu lâu một chút :)
Up níck cồ rồ la mua Cì vịc.