Mến chào các bác Oser, em sinh năm 1986, đã tham gia OS được 1 thời gian, cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm của các bác. Nhân có cuộc thi này (thực ra đối với em nó là 1 topic dành cho những người yêu xe trải lòng) em cũng xin có đôi lời về cô vợ bé của mình - Mazda3 1.5L [pagebreak][/pagebreak]
Nhìn nick và avatar của em ko biết các bác có thấy em mâu thuẫn ko? Nick là Thành Civic nhưng avatar lại là ảnh em Mazda3. Thật ra Honda Civic là cô vợ 2 trong mộng của em, khi mới chập chững tìm hiểu về xe đã yêu em nó rồi, còn Mazda3 là cô vợ hiện tại của em. “Tại sao yêu nhau ko đến được với nhau
”. Anw, hiện tại em vẫn đang hạnh phúc với cả 2 cô vợ dù "nhân vô thập toàn" hay con xe cỏ của em cũng vậy.
1. Con đường đến với em nó
Lấy vợ cả cách đây hơn 2 năm, đc ông bà nội trợ giúp cho để mua căn chung cư nho nhỏ nhưng còn vay bank. Lương thì thấp, lúc đấy chả bao giờ em dám tìm hiểu về 4 bánh, nó là 1 thứ quá xa xỉ. Nhưng rồi lấy nhau được 1 thời gian, chắc cũng hợp tuổi
với cả được Cô thương nên may mắn trả hết nợ nhà. Và bắt đầu em nghĩ đến ô tô. Lúc đầu 2 vợ chồng chỉ mơ ước có em Buổi sáng che mưa che nắng. Sau tìm hiểu thấy nó ko phù hợp gia đình lắm nên lại bỏ qua, cố lên em to hơn chút.
Khi bắt đầu tìm hiểu xe cộ cũng là lúc lập nick tham gia nhiệt tình các diễn đàn, hội nhóm. Với tính cách cẩn thận có phần ăn chắc mặc bền của mình, lúc đầu em nhắm đến Honda City: xe Nhật có tiếng bền bỉ, rộng rãi. Sau rồi lên đấy thấy các bác nêu nhiều nhược điểm: máy cũ, điều hòa yếu, lại hạng B nên em quay sang nhắm Honda Civic. Quả thật là yêu luôn từ cái nhìn đầu tiên các bác ạ. Xe đẹp, bản mới rất thể thao, luôn trong top bán chạy thế giới nhưng mỗi tội giá chát quá, lăn bánh gần 1 tỏi! Rồi nghe tin 2018 miễn thuế lại hy vọng, và lại thất vọng như các bác đã biết. Giấc mơ thành đôi với Honda Civic ko thành, mà nhu cầu đang cấp thiết (mới có F1 ạ) nên đành ngắm sang các em ít tiền hơn.
Cả Hyundai Elantra, Kia Cerato, Mazda3, Toyota Vios, Ford Focus Trend… em đều nghiên cứu cả. Em nào cũng có ưu nhược điểm riêng nhưng cuối cùng vì mê nội thất Mazda3, thấy phù hợp nhất với nhu cầu của mình nên đã kết duyên cùng em nó, bỏ qua những lời dị nghị như nhanh tã, nhiều đồ tàu … Tiện đây cho em hỏi các bác chạy Mazda3 nhiều (khoảng 6-70.000km) đồ đã xuống chưa ạ. Tháng 7 âm lịch năm ngoái cưới em nó, vì nghĩ tháng 7 sẽ rẻ nhất nhưng em lại sai lầm vì đó lại là lúc đắt nhất
. Tổng chi phí ra biển là 750 củ khoai trong đó ông bà ngoại cho vay đến 80%
2. Chi phí vận hành bảo dưỡng
Đến nay em lấy xe đc gần 7 tháng, vợ mới có khác các bác ạ, em chăm chút lắm. Nhiều lúc vợ cả còn phát ghen với em nó luôn
. Nhưng em ko muốn mất zin nên gần như chả lắp hay độ đẽo gì, duy nhất thảm sàn lắp cho sạch sẽ vì em kỹ tính. Thảm phải chơi loại đắt nhất em được biết (4 tr/bộ thảm 360), mà ko phải lắp 1 lần. Bộ đầu bị lỗi nhỏ, khó chịu quá bỏ luôn lắp bộ mới
. Em nghĩ em cũng dở hơi, tốn tiền vào cái gì ko tốn chỉ tốn vào chỗ để chân. À còn bộ lót cao su Kata 1tr8 nữa. Tổng cộng khoảng 10tr tiền thảm, ngoài ra gần như ko lắp gì thêm. Còn lại zin hết dù đèn bị chê tối, ngồi bị chê ồn
.
Xe ban ngày vợ cả đi là chính, đi loanh quanh trong thành phố và đôi ba lần về quê nên mới chạy được hơn 8.000km. Em đc free bảo dưỡng đến 10.000 nên đến giờ chỉ tốn tiền xăng và chăm xe. Em ở chung cư chưa mất phí gửi xe nên đỡ khoản này. 1 tháng đôi bình xăng cỡ khoảng 1t6-1t8. Còn tiền rửa xe, em sạch sẽ và cẩn thận nên toàn rửa gói 100-120k (chỗ bình thường chỉ 50-60k thôi). Vợ cả em bảo cũng đến bó tay với em nhưng em kệ
. Yêu vào rồi khó nói lắm. Trung bình mất 500k tắm rửa/tháng. Ngoài ra 2 tháng em dưỡng nội thất 1 lần mất khoảng 300. À mà em vừa oder được 1 bộ dưỡng da + nhựa Meguiars 900k nữa, chắc phải dùng cả năm. Nói chung chi phí cũng chấp nhận được đối với em.
3.Một vài cảm nhận về vợ 2
*Ngoại thất:
Theo em tổng thể là đẹp, đầu dài nhìn khá sang trọng và trẻ trung, hợp với gia đình trẻ như em.
Nhược điểm: đèn hơi tối, vỏ mỏng và màu mâm (bạc) hơi yếu xe. Bác nào chơi thì khắc phục mấy nhược điểm này đơn giản. Riêng vỏ mỏng thì chịu rồi, nghe nói đó là đặc sản của nhà Maz
.
Em có lắp thêm nút mở cốp trong xe có 200k thôi nhưng nhiều lúc khá tiện lợi.
*Nội thất:
Quá đẹp so với các xe cùng phân khúc. Lúc đầu em phân vân Elantra lắm vì dù sao Elantra cũng đc lắp ráp dạng CKD, thương hiệu hơn Mazda nhiều dù là xe Hàn. Nhưng quay ra nhìn nội thất thì ko thể yêu thương nổi. Màu ghi theo em là xấu và quá nhiều nhựa cứng, chưa kể cái phanh tay to tổ chảng
. Sang Mazda3 thì khác. Thiết kế cân đối, tối giản nút bấm và màu sắc quá đẹp luôn, phanh tay điện tử làm sang cả khoang nội thất. Màu đen và nâu kết hợp với nhau khá đẹp và sang, nhiều da và nhựa mềm. Theo em đánh giá nó đẹp nhất trong phân khúc của mình
. Em thẩm du tý các bác đừng ném đá nhé
Tuy nhiên vẫn có điểm trừ. Em thấy vật liệu nhựa khá mỏng manh, ko có sự chắc chắn. Thôi thì đành phải nâng niu chăm chút em nó chút vậy. Xe mấy ông bạn em đi 1 năm nhưng ko chăm nhìn nội thất khá tệ, không biết đó có phải nhược điểm của Mazda ko, hay do người dùng. Xe em 7 tháng nhưng còn như mới, đấy là vợ cả còn ko giữ gìn đc như em đấy ạ.
Ngoài ra hàng sau hơi chật, nhưng nhà em ít dùng nên ko để ý lắm. Có điều nếu có người vào khoang sau hay bị đá chân vào ghế trước gây bẩn và khó chịu.
*Tiện nghi:
Với em là đủ dùng: đèn, gạt mưa auto, cửa sổ trời chỉ mở để lấy sáng lúc trời chập tối chứ chưa mở hẳn ra bao giờ. Mazda Connect dùng rất tiện lợi, cảm ứng nhậy, và cam lùi rất nét. Nét hơn cả con CRV nhập Thái của ông ngoại em vừa lấy. Điểm trừ là thiếu ghế chỉnh điện. Có món này thì sẽ dễ chịu hơn vì nhà em cả 2 vợ chồng đều sử dụng.
Điểm trừ tiếp nữa là mới đây em đã dính tai cụp tai xoè. Nhưng chưa nặng lắm nên em chưa xử lý triệt để. Bác nào có thuốc gì hay bày cho em chữa cái vụ này với ạ.
*Vận hành:
Nhà em đa số đi loanh quanh trong thành phố nên cảm thấy vừa đủ (lại đủ
) với máy 1.5. Tính em điềm đạm nên cũng ko cần vượt ai, ai thích đi trước nhường đường luôn
. Ra cao tốc lên 120 cũng khá đơn giản, tuy nhiên khá ồn. Theo em ồn là nhược điểm lớn nhất của Maz3. Vô lăng chính xác và mịn, phản hồi mặt đường rất tốt. Máy 1.5 nên ăn xăng ít, như đã nói ở trên 1 tháng em chỉ đổ đôi bình. Trung bình 7lit/100km. Máy SkyActiv êm trừ lúc khởi động gào lên hơi to mất khoảng 30s.
4.Lời kết
Tóm lại với 750tr bỏ ra em khá hài lòng với những gì mình nhận được. Nó là 1 cái xe khá "hợp lý" như em đã phân tích ở trên. Dù sao nó là con xe đầu tiên, em chưa có nhiều trải nghiệm các loại xe khác nhau nên thấy nó khá ổn. Xe đầu thì Kia Morning cũng ngon thôi phải ko các bác.
Nếu tại thời điểm này với số tiền đó có thể sẽ phân vân thêm với Hyundai Kona nữa. Chắc còn lâu nhà em mới đổi xe, chỉ định mua thêm chứ ko đổi. Mà mua thêm cũng ko đến lượt em được đi xe mới
. Dù sao, nếu được chọn lựa em sẽ chọn Toyota Camry 2019 hoặc Honda CR-V và Peugeot 3008 (ko tính xe sang). Em chỉ chết vì cái đẹp
Trên đây là 1 số cảm nhận của em về cô vợ bé nhỏ da đỏ của mình. Muốn viết thêm nữa nhưng sợ lan man và dài quá tốn thời gian của các bác nên thôi. Cảm ơn các bác đã đọc hết những chia sẻ của em. Thân ái và quyết thắng