Em mê mẩn con Kia Rio hatchback từ những năm 2012 khi thấy nó chạy trên đường, nhìn kiểu dáng rất hiện đại, gọn và đẹp. Tự hỏi không biết bao giờ đời mình mới có cái ô tô để đi. Vậy mà may mắn em kiếm được ít tiền để tậu em nó về vào cuối những năm 2015, quyết định mua mà không đắn đo khi so sánh với các thương hiệu khác như Mazda 2, Honda City, Toyota Yaris...
Em có làm bảng so sánh các thông số của dòng xe hạng B như vầy:
Lạ cái, là từ đó cho đến bây giờ khi không còn nhập về nữa khi kiểu dáng của nó hầu như không thay đổi như các dòng xe khác.
Lúc đó chưa rành về xe nên em chủ yếu quan tâm tới thiết kế bên ngoài và nhiều option như thường thấy của dòng xe Hàn, chỉ quan tâm là mình thích hay không chứ không nghe thiên hạ nói là xe bền hay dễ bán lại như Toyota. Mua xe để đi chứ đâu phải mục đích bán lại
Lúc đó khoảng tháng 7/2015, khi tìm hiểu về giá thì con xe mình có mức là 650 triệu sau khi ra giấy tờ, tính ra với mức chi phí này, cũng suy nghĩ là thêm 70tr - 100tr nữa để lên đời con Rondo 7 chỗ hay con Innova bản thấp nhất để chở được nhiều người. Tuy nhiên, cái sân nhà em cũng chỉ đủ cho con hatchback nên cuối cùng chốt lại là lấy em Rio này về. May mắn là được cô em vợ cho mượn thêm tiền nên em không phải mua trả góp, chỉ phải trả góp lãi suất 0% cho em vợ thôi. Mua xe đúng là cũng phải có cái duyên và cái may!
Lại nhớ đến cái hồi làm nhà, khi thiết kế, vợ chồng tranh luận um xùm về việc có làm cái gara không vì nhà nhỏ quá. Tổng diện tích đất là 70m2, được xây dựng có 50m2. Em thì xác định, cần có chỗ để ô tô, mặc dù có thể mình không có tiền mua nhưng nếu như bán lại thì dễ có người mua luôn vì có sẵn chỗ để ô tô. Cuối cùng em quyết thu nhỏ tầng trệt lại, nhường không gian phía trước để xe máy và ô tô. Nhờ vậy, sau này có xe ra vào dễ dàng. Chả bù cho mấy tay hàng xóm, mua xe xong, ông thì phải đập cổng ra nới rộng, ông thì mỗi lần de đít xe vào nhà là cả nhà vợ chồng con cái ra chỉ trỏ, kêu la um sùm cả khu phố ...
Em viết bài này đánh giá con xe cưng trên khía cạnh cảm nhận và những tiện ích mà cái xe mang lại chứ không tập trung nhiều vào chuyên môn và yếu tố kỹ thuật vì em không rành về xe cộ.
Tự tin vào chất lượng của chiếc xe mới mà em đã thực hiện một chuyến đi xuyên Việt đầy kỷ niệm vào mùa hè năm 2016. Chuyến đi là sự khám phá mới mẻ khi được rong chơi trên các con đường đẹp tuyệt vời, từ quốc lộ 14 trên Tây Nguyên đại ngàn, qua những con đường ngoằn nghèo của đèo Lò Xo, qua những cánh rừng xuyên đất Quảng Nam hay con đường tuyệt đẹp vào động Phong Nha ở Quảng Bình và cuối cùng là về tới mảnh đất quê hương Nam Định. Tất cả, xe đều mạnh mẽ và chạy tốt trên mọi cung đường. Ngồi sau tay lái, nghe từng tiếng rít động cơ, từng cú đánh lái dễ dàng, những cú nhích ga nhẹ nhàng, xe đã mang lại cho em cảm giác lái tự tin, thoải mái và không kém phần sảng khoái.
Chạy đường dài xuyên Việt là cơ hội trải nghiệm không gì tốt bằng cho chiếc xe của mình, em có đánh giá sơ bộ về chiếc xe này như sau:
- Về thiết kế ngoại thất: Do là xe nhập nên xe có khung sườn và khung gầm chắc chắn, cộng với bánh xe có mâm 17 inch nên chạy rất đầm, bám đường và không có cảm giác bồng bềnh. Tuy nhiên, do mâm xe lớn (thông số lốp: 205/45-R-17, phần cao su ít nên chạy sẽ hơi ồn. May mà có lớp vỏ dày nên cũng bù lại phần nào tiếng vọng vào xe. Thiết kế của xe, thực sự sẽ phù hơp cho nữ hơn là nam, em thì không đủ tiền tậu mấy hot boy nên thấy em này là chấp nhận được
- Cảm giác lái: Do tay láy trợ lực điện nên điều khiển rất nhẹ nhàng, cảm giác thực, phù hợp với lái mới như em. Vô lăng bọc da, tay cầm mát và không làm tay đổ mồ hôi khi chạy đường dài hoặc khi nắng chiếu vào
- Động cơ xe: không phải đời mới, dung tích chỉ 1.5 và hộp số chỉ 4 cấp nên tăng ga không ngọt như xe Mazda 2 em đã từng chạy (giống như bước cầu thang và bước cách bậc thay vì bước lên đều đặn liên tục, động cơ khi kéo lên vòng tua cao thì không được mượt). Bù lại được cái sức ngựa cũng không đến nỗi nào của dòng xe hạng B là 113. Em nhớ có dòng xe 5+2 mà dung tích chỉ 1.5 và mã lực còn không bằng con xe này, như vậy chạy sao nổi?
- Mức tiêu thụ nhiên liệu: xe số tự động và cũng không phải là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nên em không quan tâm nhiều lắm đến vấn đề này, chỉ biết là không đến nỗi quá hao xăng. Bình quân đường thành phố chạy khoảng 9,2 lít/100km, còn ra đường trường thì khoảng hơn 6l/100km.
Em nhớ, có lần chạy trên quốc lộ 1A ở Quảng Trị, khi set chế độ ga tự động thì mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng 5,6 lít/100km như thế này:
- Các options: Cũng như nhiều dòng xe Hàn khác, xe có đầy đủ option cơ bản theo em đánh giá là đáng đồng tiền bát gạo như: ga tự động cruise control, màn hình dẫn đường lớn Vietmap, nút điều chỉnh trên vô lăng, camera lùi (cái này đặc biệt hữu ích cho các tài mới và kể cả các tài già dơ), cửa sổ trời (chỉ thích hợp đi đâu vắng vẻ có không khí thoáng đãng, sạch sẽ hoặc muốn nghe tiếng mưa rơi trên đầu ). Tuy nhiên về dàn lạnh thì không được mạnh cho lắm vì chỉ có ở khu vực ghế lái trước và ghế phụ.Về chỗ ngồi: Tuy là dòng xe hạng B nhưng cũng không quá chật chội, so với trong phân khúc B thì nội thất Rio rộng hơn đa số các mẫu khác. Lâu lâu em nhét 5 người lớn + tài xế theo tiêu chuẩn người Việt Nam thì vẫn ngồi đủ. Có lần chở thêm 4 ông Hàn Quốc to như ông Tây cũng OK luôn
- Hệ thống đèn: Mặc dù là đèn halogen nhưng thiết kế này em rất thích, đặc biệt đèn hậu sau, khi bật vào ban đêm rất đẹp. Tuy nhiên, chắc phải độ thêm đèn chạy sẽ an tâm hơn
- Chi phí cho xe hàng tháng: 1 tháng em thường xuyên đi làm từ Quận 9 lên Quận 3 TP.HCM, quãng đường khoảng 13km, cuối tuần chạy về Biên Hòa cách đó cũng 13km luôn thì chi phí cho em nó như sau: tiền gửi xe ở chỗ làm là 1.000.000 đồng (khi xây nhà em có tính tới phương án làm chỗ để xe nên hàng tháng tiết kiệm được gần 1tr tiền thuê chỗ gửi khi về nhà) - tiền xăng bình quân 3.000.000 đồng - phí cầu đường khoảng 300.000 đồng, bình quân chi phí cứng 01 tháng của xe là 5.000.000 đồng. Còn mỗi lần đi bảo dưỡng 5000km khoảng 600.000-700.000 đồng nữa.
- Nói thêm về chi phí xăng: Em xài thẻ visa Citibank cash back, thẻ này có một ưu đãi rất hay là hoàn tiền lại 5% khi thanh toán xăng. Các bác nào chạy xe thường xuyên ở thành phố hay chạy grab thì dùng rất hay và tiết kiệm. Khi đổ xăng, các bác nhớ hỏi trước xem cây xăng đó có cà thẻ visa/master không...
Tới nay, sau hơn 3 năm (41 tháng), xe em đã lên gần 60.000 km, trong đó riêng chuyến đi xuyên Việt ngốn gần 5000km, chạy xong về cũng thay luôn 4 cái lốp Continental (em cũng không hiểu sao mà lốp nó mòn nhanh thế, lốp này theo xe chạy cực ngon). Giờ em đang chạy con lốp Kumho, thay từ đầu năm 2017 và thấy cũng ổn.
Tổng kết nhận xét của anh em trên diễn đàn Kia Rio Club Việt Nam thì xe này có 2 nhược điểm là chạy hơi ồn và uống xăng. Giống như các anh em "Uống bia nhiều và nói nhiều" khi nhậu thôi.
Và cuối cùng, ấn tượng nhất về khi ngồi sau tay lái, bỏ qua những tiếng cằn nhằn của vợ, tiếng la khóc của con cái là mình cảm nhận được phía trước sẽ có những con đường rất dài, những cung đường rất đẹp để ta có động lực đi và khám phá cùng với xe. Cám ơn xe, cứ thích là mua, cứ đi là đến. Nếu được chọn lại một chiếc xe, chắc em vẫn muốn chiếc Kia Rio nho nhỏ này. Chiếc xe tuy không giá trị lớn nhưng giá trị sử dụng của nó thật sự lớn. Tks!
Attachments
-
205,3 KB Đọc: 522
-
112,6 KB Đọc: 476
-
98,3 KB Đọc: 464
-
60,5 KB Đọc: 463
-
124,7 KB Đọc: 467
-
107,5 KB Đọc: 468
-
64,4 KB Đọc: 471
-
108,1 KB Đọc: 453
-
95,1 KB Đọc: 458
-
141,6 KB Đọc: 462
-
364,8 KB Đọc: 458
-
82,1 KB Đọc: 468
-
97 KB Đọc: 453
-
117 KB Đọc: 471
-
111,5 KB Đọc: 461
-
147,7 KB Đọc: 469
-
399,6 KB Đọc: 453
-
58,3 KB Đọc: 467
-
69,4 KB Đọc: 468
-
94,1 KB Đọc: 457
-
208,9 KB Đọc: 544
-
324 KB Đọc: 465
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
OS-SERVICE
Ngày đăng:
Người đăng:
Tài Nguyễn OS
Ngày đăng:
Người đăng:
MinhPNA
Ngày đăng: