VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 4 và cả năm 2023.
Doanh thu tăng 91%
Theo đó, chỉ riêng trong quý cuối cùng của năm 2023, VFS đã mang về 10.418 tỉ đồng doanh thu, (tương đương 437 triệu USD) từ việc bàn giao hơn 13.500 ô tô điện và hơn 24.300 xe máy điện. Tăng trưởng doanh thu trong quý 4/2023 tăng 26% so với quý trước đó và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022. Tính cả năm, hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam đã bán được 34.855 xe (đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước) và 72.468 xe máy, đạt doanh thu 28.596 tỉ đồng (1,198 tỉ USD), tăng 91% so với năm trước.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý 4 là 4.174 tỉ đồng (174,9 triệu USD). Lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỉ đồng (551,6 triệu USD). Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4 cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.
Trong năm 2023, VinFast đã tăng tốc phát triển với chiến lược đa hướng bao gồm: chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.
Trong quý 4/2023, VinFast đã có bước chuyển mình quan trọng từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng nặng về chi phí đầu tư, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có, thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.
Đến nay, hãng có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty này dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.
Mục tiêu bán 100.000 xe trong 2024
Theo đại diện VinFast, trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.
Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.
Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản ghi nhớ với chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức lễ động thổ dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại thành phố Thoothukudi của bang này. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.
Chính sách cho thuê pin độc đáo của VinFast cũng có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.