Sao vĩnh biệt sớm thế bác?
Còn 30 ngày nữa để ngân hàng KDB (chủ nợ lớn nhất của SS) quyết định sẽ làm gì với Ssangyong, đồng thời chờ đợi chính sách hỗ trợ của Chính phủ HQ đối với SS nói riêng và công nghiệp ô tô HQ nói chung
Ngày hôm qua, SS đã trả hết lương tháng 12 cho nhân viên, SAIC coi như đã bỏ quyền kiểm sóat SS mặc dù họ vẫn nắm 51% cổ phần. Cả tổng giám đốc và chủ tịch SS motor đã tuyên bố từ chức.
Trong những ngày qua, công đòan SS phải chọn lựa giữa thương thảo với SAIC về kế hoạch cắt giảm nhân sự (30%) hoặc chuyển giao kỹ thuật cho SAIC, để nhận được số vốn hơn 210 triệu đô mà SAIC đã hứa rót từ lâu cho SS, dành vào việc phát triển công nghệ mới từ năm 2005.
Nếu công đòan SS nhượng bộ, công ăn việc làm về lâu dài sẽ mất về TQ cũng như thương hiệu SS hoặc một sô mẫu xe sẽ được đem về TQ sản xuẩt. SAIC cũng lợi dụng tình hình khó khăn chung để gây sưc ép với công đoàn của SS và đem công nghệ của SS về TQ (sau khi đã bỏ 410 triệu đô mua 49% cổ phần năm 2004) thông qua thỏa thuận chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, do cả hai bên không thể đi đến thỏa hiệp, HĐ quản trị với 9 thành viên đã đi đến quyết định cuối cùng để ngăn số cổ phiểu chuyển đổi được của SS trên thị trường chứng khóan, hiện chỉ còn giá trị 210 triệu Euro, không bị tiếp tục rơt giá (do đã bị ngân hàng đóng băng cùng với các tài sản và lượng hàng tồn của SS).
Ngòai 7,200 công nhân trực tiếp mất việc làm, nếu SS sụp đổ, hơn 250 nhà cung cấp phụ tùng và nhà thầu phụ HQ cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng. Như vậy, số phận SS hiện nay rơi vào chính phủ HQ..