Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
[VMS 2014] Công nghiệp phụ trợ: “Đông nhưng không vui”
Các gian hàng của ngành công nghiệp phụ trợ ôtô tại Vietnam Motor Show năm nay thu hút khá đông khách thăm quan. Đông, nhưng chẳng ai thấy vui khi dạo quanh khu vực trưng bày “cũ rích” và không mấy hấp dẫn này.[pagebreak][/pagebreak]

Nói là cũ vì ngành công nghiệp phụ trợ từng ấy năm cũng chỉ quanh quẩn vài thương hiệu được cho là có tên tuổi như lốp Casumina, kính 3M, thiết bị ôtô Bosch, thiết bị dẫn đường VietMap… Thậm chí, Michelin, Motul – hai hãng lớn trong lĩnh vực lốp và dầu nhờn năm ngoái còn góp mặt, năm nay “bỗng dưng biến mất”.

Công nghiệp phụ trợ ôtô từng ấy năm cũng chỉ quanh quẩn vài thương hiệu được cho là có tên tuổi
Dù Ban tổ chức Vietnam Motor Show (VMS 2014) cũng đưa ra nhiều quyền lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ khi đăng ký sớm sẽ được ưu đãi về giá và cả vị trí đẹp trong triển lãm nhưng điều đó cũng chẳng làm các doanh nghiệp mặn mà.

Theo thông tin từ BTC, VMS năm nay có tới hơn 100 gian hàng của ngành công nghiệp phụ trợ với diện tích trên 2.000m2. Các doanh nghiệp phụ trợ đến từ các lĩnh vực khác nhau như sản xuất linh kiện, phụ tùng, thiết bị bảo dưỡng, sửa chữa, nội thất xe... cùng các dịch vụ hỗ trợ liên quan như bảo hiểm xe, tài chính ngân hàng... Song, quan sát thực tế mới thấy, nó chẳng được hoành tráng như thế.

[VMS 2014] Công nghiệp phụ trợ: “Đông nhưng không vui”

Khu trưng bày công nghiệp hội trợ không hoành tráng như người ta mong đợi​

Có đến non nửa gian hàng “chẳng mấy liên quan” đến ngành công nghiệp phụ trợ, đông đảo nhất vẫn là các đơn vị tài chính ngân hàng, cho vay mua ôtô. Khách thăm quan đến với các gian hàng bán dụng cụ cầm tay, xe đạp gấp… còn đông hơn đến với khu trưng bày phụ kiện xe, lốp hay phụ tùng, động cơ.
[VMS 2014] Công nghiệp phụ trợ: “Đông nhưng không vui”

Nhiều gian hàng không mấy liên quan đến ôtô​

Một người tâm huyết với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phân tích: “Nếu ví ngành công nghiệp ôtô như một quả núi thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp là phần ngọn, còn phần quan trọng nhất là chân núi chính là công nghiệp phụ trợ”.

Thực tế cho thấy, mỗi chiếc xe hoàn chỉnh cần ít nhất 20.000 - 30.000 chi tiết với hàng nghìn linh kiện, trong khi đó, số doanh nghiệp sản xuất linh kiện hiện còn quá ít, chỉ khoảng 60 doanh nghiệp, chưa kể là các doanh nghiệp đó chỉ làm được một số loại sản phẩm như săm, lốp, dây điện.

[VMS 2014] Công nghiệp phụ trợ: “Đông nhưng không vui”

Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam không biết bao giờ mới khởi sắc!?​

Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam, sẽ là hơi quá nếu nói “vẫn là con số không”. Và, triển lãm năm nào cũng thế, nói đến các gian hàng phụ trợ, người ta luôn thấy buồn hơn là vui, thấy tẻ nhạt hơn là thích thú.

Theo Autodaily
 
Hạng D
28/10/12
1.568
1.476
113
Mấy gian hàng phụ tùng, phụ trợ này thường là những người đang sở hữu xe thích lui tới. Riêng em thì thích dạo quanh mấy gian hàng này lâu hơn mấy khu vực show xe, và hốt vài món nho nhỏ.
Điều này chứng tỏ người VN tới xem show rất ít người đang sở hữu xe, họ tới xem xe, xem điều khoản vay ngân hàng để mua xe và ... ngắm gái. :)
Ps: buồn cho thị trường ôtô Việt Nam, mọi cố gắng dường như vô ích. Ở các nước khác Motor show là dịp cho các hãng kiếm tiền, còn ở Việt Nam thì tốn tiền thuê gian hàng, người mẫu, ... chỉ để quảng bá thương hiệu là chính. Chả lạ gì ông lớn TH không tham gia vì biết tốn tiền vô ích
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
10/4/13
1.368
687
113
Bác nói vậy chứ cũng nhiều đại gia đem tiền tươi vài tỏi mua xe sang trong dịp này đó, năm ngoái e đi thấy xe trưng bản ĐÃ BÁN quá trời. Năm nay mới ngày đầu nên chưa thấy. E thì chỉ thích vô gian hàng 3M trả lời game show , kiếm được miếng khăn lau và chai xịt bảo dưỡng sơn xe, hehe! Các bác os nhà mình ráng tranh thủ ghé hốt hết đi. Còn vô chỗ trưng bày xe, các hãng thuê gái về đứng thì tội gì mình không ngắm, xe đẹp, người cũng đẹp!
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Đo giá cả thôi mấy anh ơi ! muốn sở hữu 1 chiếc xe hơi ở VN đâu phải dễ .... Theo cuộc sống là phải có nhà cửa đàng hoàng , có làm ăn ổn định , rồi phải có dư nhiều mới dám nghĩ đến 1 chiếc xe hơi ... Ở VN giá 1 chiếc xe hơn cả ngôi nhà , thử hỏi ai dám mua xe để ở gầm cầu đâu , do đó người ta phải nghĩ đến đất đai nhà cửa trước ... Với thêm giao thông ở VN còn kém quá , nhiều gia đình có tiền có của dư nhưng khi nghĩ đến việc mua xe phải làm gì ? rồi đi đâu ? đường xá ra sao ? thì họ lại e dè ko dám tung tiền ra mua .... Nói chung nhiều nguyên nhân khách quan lắm ......
 
  • Like
Reactions: cdang and PA
Hạng C
2/2/09
616
36
28
Mấy gian hàng phụ tùng, phụ trợ này thường là những người đang sở hữu xe thích lui tới. Riêng em thì thích dạo quanh mấy gian hàng này lâu hơn mấy khu vực show xe, và hốt vài món nho nhỏ.
Điều này chứng tỏ người VN tới xem show rất ít người đang sở hữu xe, họ tới xem xe, xem điều khoản vay ngân hàng để mua xe và ... ngắm gái. :)
Ps: buồn cho thị trường ôtô Việt Nam, mọi cố gắng dường như vô ích. Ở các nước khác Motor show là dịp cho các hãng kiếm tiền, còn ở Việt Nam thì tốn tiền thuê gian hàng, người mẫu, ... chỉ để quảng bá thương hiệu là chính. Chả lạ gì ông lớn TH không tham gia vì biết tốn tiền vô ích

Lói hơi lỗ,
 
Hạng C
1/3/13
578
377
63
Mấy gian hàng phụ tùng, phụ trợ này thường là những người đang sở hữu xe thích lui tới. Riêng em thì thích dạo quanh mấy gian hàng này lâu hơn mấy khu vực show xe, và hốt vài món nho nhỏ.
Điều này chứng tỏ người VN tới xem show rất ít người đang sở hữu xe, họ tới xem xe, xem điều khoản vay ngân hàng để mua xe và ... ngắm gái. :)
Ps: buồn cho thị trường ôtô Việt Nam, mọi cố gắng dường như vô ích. Ở các nước khác Motor show là dịp cho các hãng kiếm tiền, còn ở Việt Nam thì tốn tiền thuê gian hàng, người mẫu, ... chỉ để quảng bá thương hiệu là chính. Chả lạ gì ông lớn TH không tham gia vì biết tốn tiền vô ích
Bác nói đúng một phần thôi...có xe rồi vẫn thích những chiếc xe mới hơn xịn hơn nên vẫn thích ngắm mặt dù chưa có điều kiện đổi...còn gái đẹp thì thằng đàn ông nào chả thích ngắm,...(còn không thì nghi lắm...:3dcuoi:) còn đúng là thường nghững người có xe thì mới quan tâm tới phụ tùng, đồ chơi hơn...
 
Hạng D
28/10/12
1.568
1.476
113
Bác nói đúng một phần thôi...có xe rồi vẫn thích những chiếc xe mới hơn xịn hơn nên vẫn thích ngắm mặt dù chưa có điều kiện đổi...còn gái đẹp thì thằng đàn ông nào chả thích ngắm,...(còn không thì nghi lắm...:3dcuoi:) còn đúng là thường nghững người có xe thì mới quan tâm tới phụ tùng, đồ chơi hơn...
Thì em có nói người có xe rồi sẽ không xem xe mới đâu. Em chỉ ý kiến về việc tại sao gian hàng công nghiệp phụ trợ không hot thôi.
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Đo giá cả thôi mấy anh ơi ! muốn sở hữu 1 chiếc xe hơi ở VN đâu phải dễ .... Theo cuộc sống là phải có nhà cửa đàng hoàng , có làm ăn ổn định , rồi phải có dư nhiều mới dám nghĩ đến 1 chiếc xe hơi ... Ở VN giá 1 chiếc xe hơn cả ngôi nhà , thử hỏi ai dám mua xe để ở gầm cầu đâu , do đó người ta phải nghĩ đến đất đai nhà cửa trước ... Với thêm giao thông ở VN còn kém quá , nhiều gia đình có tiền có của dư nhưng khi nghĩ đến việc mua xe phải làm gì ? rồi đi đâu ? đường xá ra sao ? thì họ lại e dè ko dám tung tiền ra mua .... Nói chung nhiều nguyên nhân khách quan lắm ......

Công nghiệp phụ trợ của ngành sx ô tô việt nam chắc chưa sx nổi cái bình điện xe hơi cỡ như bình Yuasa của Nhật