Toyota đã hé lộ thông tin về việc đem tổng cộng 9 mẫu xe đến trưng bày. Trong số này, bên cạnh những cái tên đã quen thuộc như Innova, Fortuner hay Hilux, còn một số sản phẩm chiến lược mà nhà sản xuất ô tô Nhật che giấu, nhằm mang đến sự bất ngờ. Ngoài "chuyên cơ mặt đất" Alphard, hãng này còn dự định sẽ đem mẫu xe cỡ nhỏ Wigo đến thị trường Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]
Toyota Wigo hay còn được biết đến với tên gọi Daihatsu Ayla và Toyota Agya là mẫu xe hatchback thuộc phân khúc A với kích thước và trang bị động cơ của mẫu xe này tương đương với các dòng xe đô thị như Hyundai i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark.
Thực tế Toyota Wigo/ Toyota Agya là anh em song sinh với mẫu xe cùng tập đoàn là Daihatsu Ayla, khá phổ biến ở các quốc gia Đông Nam Á. Ayla cũng từng được hãng Perodua (Malaysia) phân phối dưới tên gọi Axia, cũng như được Toyota bán ở Philippines bằng tên Wigo. Daihatsu cũng vừa đồng thời ra mắt Ayla 2017 tại Indonesia với ngoại hình tương tự Toyota Agya.
Lịch sử của Daihatsu Ayla bắt đầu từ năm 2012, khi Toyota cần đáp ứng yêu cầu về "dòng xe chiến lược" dành cho thị trường Indonesia. Toàn bộ dự án được giao cho liên doanh Astra Daihatsu thực hiện, với mục tiêu sản xuất ô tô kích thước nhỏ, động cơ dung tích thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giá rẻ.
Đến tháng 9/2013, Daihatsu Ayla chính thức được bán ra ở Indonesia. Cùng thời điểm đó, Toyota Indonesia cũng cho ra mắt chiếc Agya - chính là Ayla nhưng cao cấp hơn, trang bị nhiều tính năng hơn và có ngoại hình được trau chuốt hơn đôi chút. Khách hàng có thể chọn giữa động cơ xăng 3 xy-lanh 1.0L, công suất 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm, hoặc động cơ xăng 4 xy-lanh 1.2L có công suất 88 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108 Nm.
Bộ đôi này lập tức mang lại thành công vang dội, khiến Toyota Philippines phải nhanh chóng nhập khẩu Toyota Agya về, đổi tên thành Toyota Wigo và bán ra nhằm cạnh tranh với Mitsubishi Mirage. Trong khi đó, Daihatsu Ayla được hãng Perodua đem phân phối ở thị trường nội địa Malaysia dưới tên gọi Axia.
Xe sở hữu ngoại hình sắc sảo và thời thượng với đèn pha projector màu khói, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù nối liền cản trước, cản sau tích hợp cảm biến đỗ xe, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ. Xe trang bị mâm 14 inch, các phiên bản cao cấp còn có thêm bộ bodykit thể thao khá hầm hố.
Bên trong nội thất là bộ ghế có thiết kế mới và một phần mặt cửa được bọc nỉ khá trau chuốt. Hệ thống âm thanh 2-DIN có kết nối Bluetooth cùng vô-lăng tích hợp phím chức năng, các cửa sổ chính điện hoàn toàn toàn đi kèm đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu. Xe có dây đai an toàn 3 điểm cho cả 5 vị trí ngồi và 2 túi khí trước. Tuy nhiên, chỉ những cấu hình cao cấp nhất mới có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Agya tại thị trường Indonesia sử dụng khối động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,2 lít, có công suất tối đa 88 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại vòng tua máy 4.200 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Ngoài ra, Agya 2017 còn phiên bản động cơ xăng 3 xy-lanh, dung tích 1.0 lít, công suất tối đa 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm cho những bản cấp thấp.
Tại Indonesia, Toyota Agya có 5 bản cấu hình gồm 1.0G MT, 1.2G MT, 1.2G AT, 1.2 TRD MT và 1.2 TRD AT, trong đó 2 bản cuối trang bị bodykit thể thao. Giá bán cho bản cao cấp nhất lên đến 151,9 triệu Rupiah (259 triệu Đồng), vẫn rất rẻ nếu so với mặt bằng chung ở quốc gia "vạn đảo", sẽ tạo sức ép lên những Hyundai i10, Kia Morning hay Honda Brio...
Như vậy, Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark sắp gặp thêm một đối thủ đáng gờm.
Hiện chưa rõ mẫu xe Toyota Wigo dành cho Việt Nam sẽ trang bị như thế nào và giá bán cụ thể ra sao, nhưng chắc chắn sự xuất hiện của nó sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng: Daihatsu chính thức gián tiếp hiện diện ở Việt Nam. Bởi lẽ, dù mang tên Daihatsu Ayla hay Toyota Agya/ Toyota Wigo, thì đây cũng là sản phẩm mang đậm triết lý Daihatsu - công ty Nhật Bản có tuổi đời hơn 100 năm chuyên sản xuất "kei car" thân thiện, hướng đến khách hàng bình dân.