Hạng B2
27/4/09
177
0
0
36
Tiêu dùng trong nước giảm mạnh, người dân vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng sức mua ô tô lại không như vậy.

Sau khi giảm nhẹ vào tháng 4, doanh số bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) đang tăng trở lại vào tháng 5 với lượng xe bán ra đạt 8.761 xe, tăng tới 1.050 xe (13%) so với tháng 4. Dòng xe du lịch đã tăng vọt lên 28% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 2.496 chiếc. Có mẫu xe của Toyota, người mua phải đặt hàng trước 6 tháng, xe Santa Fe cũng phải đặt hàng trước vài tháng mới được giao xe mặc dù giá bán lên đến 55.000 USD/xe, đắt gấp đôi so với giá bán hiện tại ở Thái Lan là 22.000 USD.
Bên lề triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông và nhiên liệu diễn ra tuần trước ở TPHCM, nhiều chuyên gia trong ngành đều có chung nhận định các đại gia ô tô thế giới đang có xu hướng tìm kiếm thị trường mới để thay thế cho thị trường truyền thống là Tây Âu, Nhật Bản đang bị thu hẹp do suy thoái kinh tế toàn cầu, thông qua hiện tượng các loại xe hạng sang chen nhau có mặt tại triển lãm và khoảng 300 khách VIP thuộc 40 quốc gia đăng ký tham dự hội nghị quốc tế công nghệ ô tô châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại VN vào tháng 10 tới. Có nhiều lý do để VN thu hút các nhà sản xuất ô tô. Thứ nhất, năm 2008, thời điểm có “bão suy thoái” và rào cản thuế nhưng sản lượng bán ra của VAMA vẫn đạt hơn 100.000 xe các loại, vượt ngoài dự kiến. Giá bán xe tại VN lại cao hơn 2,5 lần so với các thị trường khác nên doanh số thu được khá lớn. Thứ hai, sức tiêu thụ tại thị trường VN dự báo vẫn tăng trong năm 2009, ngược với tình trạng chưa có dấu hiệu hồi phục của các thị trường khác...

Thị trường vẫn tốt nhưng mới đây, Công ty Toyota VN lại khuyến nghị Chính phủ nếu không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe chiến lược (6-9 chỗ) sẽ không có cơ hội để phát triển công nghiệp ô tô và làm gia tăng thâm hụt thương mại. Đề nghị này đã bị Bộ Tài chính thẳng thừng bác bỏ, với lý do tăng thuế đối với dòng xe phân khối lớn không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Như vậy, Bộ Tài chính đã thận trọng hơn với chính sách thuế ô tô. Điều này rất cần thiết bởi nếu tiếp tục theo chính sách “con cưng”, nuông chiều doanh nghiệp như trước đây, người tiêu dùng sẽ bị móc túi trầm trọng hơn.

Em đọc xong bài này, xem đi nghĩ lại hoài mà chẳng hiểu đoạn cuối này "... Bộ Tài chính đã thận trọng hơn với chính sách thuế ô tô. Điều này rất cần thiết bởi nếu tiếp tục theo chính sách “con cưng”, nuông chiều doanh nghiệp như trước đây, người tiêu dùng sẽ bị móc túi trầm trọng hơn ..."

http://www.nld.com.vn/2...-trong-voi-thue-o-to.htm
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/8/07
7.979
27.062
113
Em cũng chả hiểu như thế nào nữa. Xe ở nước ngoài thì sắp đống bán không ai mua, sao ở Việt Nam mình thì phải đặt tiền 6 tháng mới có xe nhỉ. Đúng là chả theo quy luật nào cả.
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
xe12banh nói:
Em đọc xong bài này, xem đi nghĩ lại hoài mà chẳng hiểu đoạn cuối này "... Bộ Tài chính đã thận trọng hơn với chính sách thuế ô tô. Điều này rất cần thiết bởi nếu tiếp tục theo chính sách “con cưng”, nuông chiều doanh nghiệp như trước đây, người tiêu dùng sẽ bị móc túi trầm trọng hơn ..."

http://www.nld.com.vn/2...-trong-voi-thue-o-to.htm

Em trộm hiểu là lâu nay người tiêu dùng đã bị móc túi trầm trọng rồi... nếu BTC tiếp tục nuông chiều VAMA thì chúng ta sẽ bị móc túi trầm trọng hơn. :(
 
Hạng B2
4/6/09
165
11
18
44
Ý là người tiêu dùng chúng ta bị BTC móc túi trầm trọng và bị VAMA móc túi trầm trọng hơn. Khà.khà
 
Hạng B2
24/6/08
384
28
28
ý là BTC giảm thuế nhiều cho VAMA mà VAMA lại ko giảm giá xe.....
bjo` BTC ko giảm thuế cho VAMA nữa => xe LD tăng giá =>người tiêu dùng ko dùng xe LD mà chuyển sang xe nhập....^^...nói đại vậy thôi...ko biết dúng ko nữa...
 
Hạng B2
27/4/09
177
0
0
36
X108 nói:
xe12banh nói:
Em đọc xong bài này, xem đi nghĩ lại hoài mà chẳng hiểu đoạn cuối này "... Bộ Tài chính đã thận trọng hơn với chính sách thuế ô tô. Điều này rất cần thiết bởi nếu tiếp tục theo chính sách “con cưng”, nuông chiều doanh nghiệp như trước đây, người tiêu dùng sẽ bị móc túi trầm trọng hơn ..."

http://www.nld.com.vn/2...-trong-voi-thue-o-to.htm

Em trộm hiểu là lâu nay người tiêu dùng đã bị móc túi trầm trọng rồi... nếu BTC tiếp tục nuông chiều VAMA thì chúng ta sẽ bị móc túi trầm trọng hơn. :(

Em nghĩ khác bác một chút, nếu BTC không nuông chiều VAMA - không giảm thuế thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến VAMA, mà người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, bị móc túi càng trầm trọng hơn.

Lý do: VAMA tăng giá xe - có khi tăng còn nhiều hơn số lượng tăng do thuế.

Kết luận: Người tiêu dùng sẽ bị móc túi ... dài hạn - có chăng là hôm nay bị móc túi 1, ngày mai sẽ bị móc túi 2, ngày tiếp theo sẽ tăng dần - tăng dần và có lẻ không có khái niệm giới hạn ở đây.
 
Last edited by a moderator: