Điểm nhấn đầu tư của Vinamilk
1. Vị thế và thương hiệu
- Là công ty sữa số 1 Việt Nam chiếm lĩnh 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc
- Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam – Top 50 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất châu Á năm 2016
- Chất lượng sản phẩm được TIN và DÙNG số 1 Việt Nam, xếp thứ 04 trong top 1000 thương hiệu hàng đầu Châu Á năm 2016
- Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2016
2. Hệ thống nhà máy, kênh phân phối, sản phẩm và thị trường
- Quy mô gồm 13 nhà máy trong đó có 02 siêu nhà máy sản xuất sữa bột Việt Nam với công suất 54.000 tấn/ năm và Nhà máy sữa Việt Nam (sản xuất sữa nước) với công suất 1,2 tr lít sữa/ ngày. Trong đó 08/13 nhà máy đạt tiêu chuẩn OHSAS 18001 – OHSAS là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp do Viện tiêu chuẩn Anh (BSI) xây dựng và ban hành. Dự kiến hết năm 2017 sẽ có 13/13 đạt chuẩn OHSAS 18001.
- Hệ thống phân phối rộng khắp với 220.000 điểm bán lẻ, 218 cửa hàng Giấc mơ Sữa Việt, 100% siêu thị và cửa hàng tiện lợi đều bán hàng của VNM. Thương mại điện tử qua Vinamilk eshop, lazada, FPT shop …
- Sản phẩm với 10 ngành hàng gồm hơn 250 mặt hàng đa dạng về chủng loại sản phẩm, phong phú về hương vị và mẫu mã, phục vụ nhu cầu dinh dưỡng của tất cả các lứa tuổi.
- Thị trường: bên cạnh vị thế độc tôn tại thị trường trong nước, VNM xuất khẩu đến 43 quốc gia vùng lãnh thổ, với doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu.
3. Tầm nhìn chiến lược
- Trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới
- Đi đầu với công nghệ sản xuất hiện đại
- Sản xuất sạch, chăn nuôi xanh
- Triển khai các giải pháp năng lượng tái tạo cho sản phẩm sản xuất sạch, chăn nuôi xanh , giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng …
Từng bước thực hiện tầm nhìn chiến lược trong năm 2016, VNM tăng vốn chủ sở hữu tại Driftwood Dairy Holding (Mỹ) lên 100% và xuất khẩu các sản phẩm sữa đặc của VNM (nhãn hiệu Driftwood) sang thị trường Hoa Kỳ.
Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa organic hữu cơ do VNM trực tiếp sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu được chứng nhận bởi tổ chức Control Union (Hà Lan)
4. Tình hình tài chính
Khả năng quản trị tài chính xuất sắc tạo nên cơ cấu tài chính lành mạnh. Điểm nhấn trong báo cáo tài chính quý I/2017 của VNM chính là việc tiền mặt tăng mạnh lên gần 1.700 tỷ so với quý 4/2016 trong khi nợ vay ngắn hạn giảm gần 1.200 tỷ so với quý cuối cùng của năm 2016.
5. Hoạt động kinh doanh
- Thị phần sữa nước tăng 1,5%, sữa chua uống tăng mạnh 1,9% và sữa chua ăn tăng 0,4% so với năm 2015
- LNST tăng 14 lần từ 660 tỷ (năm 2006 bắt đầu niêm yết) lên 9.364 tỷ (năm 2016) tốc độ tăng trưởng bình quân 22%/năm trong 10 năm liên tiếp, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành 17%/năm. Đây cũng chính là lý do VNM luôn giao dịch cao hơn P/E bình quân của toàn thị trường và cao hơn P/E của các bluechip khác.
- Doanh thu và LNST tăng trưởng mạnh lần lượt 16% và 32% trong khi biên lợi nhuận gộp tiếp tục được duy trì ở mức cao 48%.
- Quý 1/2017 cũng ghi nhận là quý 1 có doanh thu cao nhất từ trước tới nay và cũng tiệm cận quý có doanh thu cao nhất mọi thời đại của VNM. Cần hết sức lưu ý, quý 1 là quý thấp điểm trong chu kỳ kinh doanh của VNM.
- Trong quý 4/2016 xuất hiện những lo ngại khi KQKD của VNM chậm lại, LNST đẩy xuống thấp do chi phí bán hàng đội lên hơn 3.200 tỷ. Con số này được lý giải bởi DN đầu tư chi phí bán hàng, quảng cáo, phân phối cho sản phẩm mới sữa organic điều này đã được làm rõ khi doanh thu và LNST của quý 1/2017 tăng trưởng mạnh trở lại. Qua khảo sát tại các điểm bán hàng của VNM và một số siêu thị, sữa organic mặc dù có giá bán đắt gần gấp đôi so với sữa tươi thông thường nhưng luôn trong tình trạng hết hàng. Trong điều kiện thu nhập bình quân của người dân ngày một tăng cao, nhu cầu sử dụng sữa dinh dưỡng chất lượng cũng tăng tương ứng thì các sản phẩm mới có giá trị cao đem lại biên LN lớn sẽ góp phần đưa VNM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
6. Thông tin hỗ trợ và giá mục tiêu
- Ngày 12/05 VNM đã ký bản ghi nhớ hợp tác cung cấp sữa vào thị trường Trung Quốc, Trung Quốc là thị trường rất lớn với tiềm năng với dân số cao nhất thế giới, tổng giá trị thị trường sữa lên đến khoảng 30 tỉ USD/năm nên Vinamilk hy vọng rằng bản ghi nhớ được ký kết lần này sẽ là tiền đề cho việc xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa của Vinamilk sang Trung Quốc trong thời gian sắp tới khi hiệp định thương mại giữa 2 nước được ký kết.
- SCIC thoái vốn, F&N Dairy và NN liên tục mua ròng là động lực thúc đẩy đà tăng giá của VNM.
- Với tất cả các thông tin trên chúng tôi kỳ vọng vùng giá mục 190-200 của VNM trong năm 2017.
Các bác nghĩ sao ạ