RE: Vô lăng bị rơ nhiều mong các bác tư vấn dùm!
bác không nói rõ Model của xe , tuy nhiên thấy bác nói xe 1984 tui đóan là xe bác đã có trợ lực
Trước hết xin lý giải vì sao vô lăng của xe bạn bị rơ nhiều ? đó là vì tổng sự mòn của các khớp truyền động từ trục Ngõng lái bánh xe đến trục vô lăng lái .
Thường thì hệ thống lái có trợ lực sự mòn của phần dẫn động trước trợ lực ít hơn rất nhiều lần các khớp truyền động phía sau ( tínhtừ trợ lực trở đi)
để kiểm tra coi xe bạn mòn ở bộ phận nào bạn có thể làm như sau:
đội hổng 2 bánh trước ( nhớ chèn bánh sau cả 2 chiều và kéo thắng tay thật mạnh)
qùy tì 1 gối xuống đất sao cho trục của bánh xe thẳng ngay bụng của bạn , tay phải đặt tại vị trí 6h tay trái đặt tại vị trí 12h rồi lắc nhẹ theo chiều tay phải kéo về phía bạn , tay trái đẩy về phía phuộc nhún rồi làm ngược lại vài lần , bạn sẽ cảm nhận được độ rơ của bạc Ngõng trục lái , nếu thấy có độ rơ dù rất nhỏ nhất thiết bạn phải cho đi đóng bạc hoặc thay bạc đạn này , vì nó rất ảnh hưởng đến việc lốp ăn không đều cũng như sự tự trả lái sau khi bạn qua khỏi khúc cua
Tiếp theo bạn để tay phải vào vị trí số 3h tay trái là 9h rồi cũng lắc nhẹ tương tự , hếu có độ rơ thì phải thay Rotuyn lái ( để tiết kiệm thì có thể đi đóng bạc nhựa mấy cái Rô tuyn này )
cuối cùng sau khi đã giải phóng cả 2 đầu Rô tuyn lái , bạn có thể kiểm tra độ rơ của trợ lực lái và chữ thập trục lái đến trợ lực bằng cách nhờ người lắc nhẹ Vô lăng còn bạn thì nắm lấy 1 đầu của trợ lực lái sẽ cảm nhận đuợc độ rơ
tuy nhiên đóng bạc nhưa Rô Tuyn lái có thể khắc phục đuợc 80% tổng độ rơ của lái ,nhưng bạc ngõng trục thì rất quan trọng đối với đôi lốp tước của bạn
chúc bạn sớm khắc phục được độ rơ quá lớn của Vô Lăng
Kính
Trích đoạn: GhienXehoi
Xe em mới mua hiệu Mitshubishi đời 84. Xe hiện nay vô lăng bị rơ nhiều hơn 15 độ. Hình như theo luật thì xe du lịch không được rơ quá 12 độ. Em muốn chỉnh sửa lại (mục đích không phải để lọt qua đăng kiểm mà an toàn cho mình là trên hết vì khi chạy nhanh thì khó điều khiển tay lái nguy hiểm lắm!) mong các bác giúp em cách sửa và tư vấn dùm em chổ nào sửa tốt và rẽ hoặc là phải thay mới vậy các bác nhỉ?
Xin cảm ơn các bác trước !!!
bác không nói rõ Model của xe , tuy nhiên thấy bác nói xe 1984 tui đóan là xe bác đã có trợ lực
Trước hết xin lý giải vì sao vô lăng của xe bạn bị rơ nhiều ? đó là vì tổng sự mòn của các khớp truyền động từ trục Ngõng lái bánh xe đến trục vô lăng lái .
Thường thì hệ thống lái có trợ lực sự mòn của phần dẫn động trước trợ lực ít hơn rất nhiều lần các khớp truyền động phía sau ( tínhtừ trợ lực trở đi)
để kiểm tra coi xe bạn mòn ở bộ phận nào bạn có thể làm như sau:
đội hổng 2 bánh trước ( nhớ chèn bánh sau cả 2 chiều và kéo thắng tay thật mạnh)
qùy tì 1 gối xuống đất sao cho trục của bánh xe thẳng ngay bụng của bạn , tay phải đặt tại vị trí 6h tay trái đặt tại vị trí 12h rồi lắc nhẹ theo chiều tay phải kéo về phía bạn , tay trái đẩy về phía phuộc nhún rồi làm ngược lại vài lần , bạn sẽ cảm nhận được độ rơ của bạc Ngõng trục lái , nếu thấy có độ rơ dù rất nhỏ nhất thiết bạn phải cho đi đóng bạc hoặc thay bạc đạn này , vì nó rất ảnh hưởng đến việc lốp ăn không đều cũng như sự tự trả lái sau khi bạn qua khỏi khúc cua
Tiếp theo bạn để tay phải vào vị trí số 3h tay trái là 9h rồi cũng lắc nhẹ tương tự , hếu có độ rơ thì phải thay Rotuyn lái ( để tiết kiệm thì có thể đi đóng bạc nhựa mấy cái Rô tuyn này )
cuối cùng sau khi đã giải phóng cả 2 đầu Rô tuyn lái , bạn có thể kiểm tra độ rơ của trợ lực lái và chữ thập trục lái đến trợ lực bằng cách nhờ người lắc nhẹ Vô lăng còn bạn thì nắm lấy 1 đầu của trợ lực lái sẽ cảm nhận đuợc độ rơ
tuy nhiên đóng bạc nhưa Rô Tuyn lái có thể khắc phục đuợc 80% tổng độ rơ của lái ,nhưng bạc ngõng trục thì rất quan trọng đối với đôi lốp tước của bạn
chúc bạn sớm khắc phục được độ rơ quá lớn của Vô Lăng
Kính
RE: Vô lăng bị rơ nhiều mong các bác tư vấn dùm!
10 độ chưa không phải 12 độ
Bác Hai Lúa chỉ rất hay nhưng cũng tùy tay bác ạ Cũng độ rơ đấy nhưng người biết nghề thì lắc thấy rơ, người kô biết thì thấy cũng vậy hì hì nhưng bạn ghiền thuốc lắc đã biết rơ trên 15 độ thì nên đem đi sửa gấp, bạn ở SG thì theo tui và mấy anh em trên đây đã làm thì thấy tiệm Quang Vũ trên đường ADV (nếu đi từ NVC lên thì nằm bên tay trái ) làm chất lượng tốt, giá tốt . Còn quyết định cuối cùng là do ...... thuốc lắc hehhehehehehe
Trích đoạn: GhienXehoi
Hình như theo luật thì xe du lịch không được rơ quá 12 độ.
10 độ chưa không phải 12 độ
Bác Hai Lúa chỉ rất hay nhưng cũng tùy tay bác ạ Cũng độ rơ đấy nhưng người biết nghề thì lắc thấy rơ, người kô biết thì thấy cũng vậy hì hì nhưng bạn ghiền thuốc lắc đã biết rơ trên 15 độ thì nên đem đi sửa gấp, bạn ở SG thì theo tui và mấy anh em trên đây đã làm thì thấy tiệm Quang Vũ trên đường ADV (nếu đi từ NVC lên thì nằm bên tay trái ) làm chất lượng tốt, giá tốt . Còn quyết định cuối cùng là do ...... thuốc lắc hehhehehehehe
RE: Vô lăng bị rơ nhiều mong các bác tư vấn dùm!
Cảm ơn các bác rất nhiều!
Vì hôm trước có ghé Gara nghe họ nói Vô lăng xe em bị rơ nhiều, em cũng thấy như vậy nhưng khi về nhà em kiểm tra kỹ lại thì không như thế các bác ạ! Em cũng không hiểu tại sao khi quay tay lái trong khoảng 15-20 độ thì rất nhẹ (lúc đứng yên) nhưng bánh trước cũng quay nên rất dễ hiểu nhầm là do tay lái bị rơ (đến thợ sửa xe mà còn nhầm huống hồ là tay ngang như em). Không biết khi đăng kiểm các chú ấy có nhầm không nhỉ! Rất mong các bác cho em thêm một vài ý kiến nữa nha!
Cảm ơn các bác rất nhiều!
Cảm ơn các bác rất nhiều!
Vì hôm trước có ghé Gara nghe họ nói Vô lăng xe em bị rơ nhiều, em cũng thấy như vậy nhưng khi về nhà em kiểm tra kỹ lại thì không như thế các bác ạ! Em cũng không hiểu tại sao khi quay tay lái trong khoảng 15-20 độ thì rất nhẹ (lúc đứng yên) nhưng bánh trước cũng quay nên rất dễ hiểu nhầm là do tay lái bị rơ (đến thợ sửa xe mà còn nhầm huống hồ là tay ngang như em). Không biết khi đăng kiểm các chú ấy có nhầm không nhỉ! Rất mong các bác cho em thêm một vài ý kiến nữa nha!
Cảm ơn các bác rất nhiều!
RE: Vô lăng bị rơ nhiều mong các bác tư vấn dùm!
Bác Ghiền xe hơi phải cảm nhận được sự rơ chứ: xoay vô lăng qua lại thấy "cụp ...cụp.." hay "kịch kịch..", nhẹ hều, sau khi nghe "kịch.." thì tay lái bắt đầu nặng hơn (thấy rõ) thì chính xác là rơ rồi. Bác phải xem xem bánh trước có đáp ứng nhạy theo tay lái hay không hay là chỉ xoay xoay động đậy một chút vì lúc bác lắc vô lăng qua lại thì chắc chắn bánh trước cũng động đậy xoay qua lại (sau "cụp cụp kịch kịch").
Còn nếu không như vậy thì không sao, xe đậu tại chỗ, bác xoay tay lái một ít thì vẫn chưa nặng vì lực ma sát của bánh xe với mặt đất chưa lớn.
Nhưng theo tôi nghĩ thì chính người cầm tay lái sẽ cảm nhận được vô lăng rơ hay không mà, bác thử chú ý lại xem.
Bác Ghiền xe hơi phải cảm nhận được sự rơ chứ: xoay vô lăng qua lại thấy "cụp ...cụp.." hay "kịch kịch..", nhẹ hều, sau khi nghe "kịch.." thì tay lái bắt đầu nặng hơn (thấy rõ) thì chính xác là rơ rồi. Bác phải xem xem bánh trước có đáp ứng nhạy theo tay lái hay không hay là chỉ xoay xoay động đậy một chút vì lúc bác lắc vô lăng qua lại thì chắc chắn bánh trước cũng động đậy xoay qua lại (sau "cụp cụp kịch kịch").
Còn nếu không như vậy thì không sao, xe đậu tại chỗ, bác xoay tay lái một ít thì vẫn chưa nặng vì lực ma sát của bánh xe với mặt đất chưa lớn.
Nhưng theo tôi nghĩ thì chính người cầm tay lái sẽ cảm nhận được vô lăng rơ hay không mà, bác thử chú ý lại xem.