Tình hình sản xuất xe điện khá khó khăn và thiếu hấp dẫn người tiêu dùng của Ford những năm gần đây khiến hãng xe Mỹ phải tìm phương án tốt hơn. Việc chiếc Ford Focus Electric 2017 thất bại với khả năng đi được chỉ 76 dặm (122 km) khiến Ford phải cải tiến cụm pin tốt hơn. Nhưng cuối cùng chiếc xe cũng chỉ có khả năng hoàn thành 115 dặm (185 km) theo
ước tính của EPA. Volkswagen đã đưa ra một phương án hợp tác, qua đó cho phép Ford được quyền phát triển xe điện trên nền tảng MEB (Modular Electric Matrix).[pagebreak][/pagebreak]
Ngoài Focus Electric, Ford còn có mẫu Mustang điện nhưng khả năng mẫu xe này có thể thay đổi tình hình trong thời gian sắp tới hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Ford dự định sẽ giới thiệu chiếc Mustang động cơ điện này trong tháng 3 năm sau với thông số về cụm pin được hé lộ là khoảng 483km cho 1 lần sạc. Cùng với đó là kế hoạch trình làng 16 mẫu xe điện từ nay đến năm 2022.
Do đó, CFO của Volkswagen là Frank Witter đã gợi ý đến phương án hợp tác cho phép hãng xe Mỹ dùng nền tảng MEB để xây dựng các mẫu xe mới. Witter phát biểu với Automotive News rằng việc để cho các hãng xe ngoài tập đoàn Volkswagen tiếp cận với những sản phẩm xe điện là việc có thể xảy ra. Nhưng vẫn chưa có phương án cuối cùng từ 2 bên.
Nếu thật sự có cái bắt tay giữa 2 bên thì Ford sẽ có nhiều lợi thế để phát triển thị trường xe điện khi họ đang có sẵn một bộ phận nghiên cứu được đánh giá khá hiện đại.
Nói thêm một chút về MEB từ Volkswagen: đây là sản phẩm nằm trong kế hoạch “Electric for all” nhằm sản xuất 27 mẫu xe 100% dùng năng lượng điện vào năm 2022. Chiếc hatchback đầu tiên từ VW sẽ đi vào sản xuất tại Zwickau cuối năm 2019.
Hệ thống pin của Volkswagen cho phép người dùng chỉ mất 30 phút để sạc từ 0 đến 80% thời lượng