Ban lãnh đạo của tập đoàn Volkswagen vừa công bố quyết định mới nhất về số phận của các thương hiệu Lamborghini, Ducati, Bugatti và Bentley.
Vào tháng 11 năm nay, các giám đốc cấp cao của tập đoàn Volkswagen cho biết họ đang đánh giá lại những thương hiệu có hiệu suất cao - cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bao gồm Lamborghini, Bugatti và hãng sản xuất mô tô Ducati (trực thuộc Lamborghini).
Đã có những đồn đoán rằng cả hai thương hiệu Lamborghini và Ducati có thể được niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc tách ra. Bởi lẽ khi công cuộc điện khí hóa trở nên mạnh mẽ hơn, chỗ đứng cho những siêu xe dung tích lớn như V12 hay W16 sẽ rất khan hiếm và công cuộc chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi vốn đầu tư rất cao.
Tuy nhiên, hội đồng quản trị đã quyết định “
Lamborghini và Ducati sẽ vẫn là một phần của Tập đoàn Volkswagen”. Minh chứng cho điều này gần đây nhất là mẫu xe Ducati Diavel 1260 lấy cảm hứng từ siêu xe Lamborghini Sian FKP 37.
>> Ducati Diavel 1260 Lamborghini: chiếc motor lấy cảm hứng từ siêu xe Lamborghini Sian FKP 37
Tập đoàn ô tô Đức không nói gì thêm về quyết định này, nhưng tuyên bố của công ty hoàn toàn
không đề cập đến Bugatti.
Điều này đã vô tình gây tò mò cho dư luận và củng cố thêm tin đồn rằng thương hiệu siêu xe Pháp đang được xem xét và sẽ được hãng siêu xe điện Rimac mua lại để VW đổi lấy cổ phần tại tập đoàn Croatia.
>> Lamborghini và Bugatti muốn động cơ đốt trong tồn tại càng lâu càng tốt
Trong khi số phận của Bugatti vẫn chưa rõ ràng, các lãnh đạo của VW đã ra quyết định tái cơ cấu doanh nghiệp của mình.
Theo đó
Bentley sẽ được quản lý bởi hãng Audi kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2021. Sự thay đổi này sẽ cho phép hai thương hiệu đạt được sự hợp lực tốt hơn trong chiến lược điện khí hóa các dòng xe của mình. Các tin đồn cũng cho rằng Audi đang phát triển mẫu SUV điện siêu sang có tên mã Landjet cho Bentley.
Hội đồng quản trị cũng bày tỏ sự ủng hộ với CEO của VW - Herbert Diess khi cho rằng vị giám đốc điều hành này đã có
“tác động lớn đến Volkswagen kể từ năm 2015” và
“nếu không có cam kết của ông ấy, việc chuyển đổi công ty sẽ không thể nhất quán và thành công”. Do đó, Diess sẽ không thoái vị vì
“trong những năm tới, Ban điều hành Volkswagen AG sẽ thực hiện chiến lược với Herbert Diess dẫn dắt.”
Tin tức cuối cùng của công ty cũng hé lộ một mẫu xe mới bí ẩn của Volkswagen. Mẫu xe được coi là “chiếc xe điện hàng đầu trong tương lai” và sẽ được sản xuất tại Wolfsburg. Mẫu xe điện mới sẽ nằm trong dự án công nghệ cao Artemis công bố gần đây của Audi, cho phép chiếc xe được chăm chút từ khâu thiết kế đến khi sản xuất.
Hiện tại vẫn còn rất ít thông tin về mẫu xe này, tuy nhiên nhà máy Wolfsburg dự kiến sẽ trở thành “nhà máy tiên phong trong việc sản xuất xe điện tự động hóa cao”. Bản chất tự động của nhà máy được thiết kế để cắt giảm chi phí và đó là một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm giảm chi phí vật liệu và chi phí cố định trong vài năm tới.