Chiếc XL1 có mức tiêu thụ nhiên liệu 0,9 lít/100 km, chỉ được VW sản xuất với số lượng hạn chế 250 chiếc và được bán với giá 127.000 USD. Công nghệ tiên tiến này sẽ được ứng dụng để sản xuất xe plug-in hybrid giá cực rẻ khoảng 8.000 USD.[pagebreak]
Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Automotive News Europe, người phụ trách kế hoạch phát triển của tập đoàn Volkswagen, Ulrich Hackenberg tiết lộ, công ty đang lên phương án sản xuất sử dụng khung sườn cũng như công nghệ của chiếc XL1 plug-in hybrid. Điều đặc biệt là mẫu xe này sẽ cạnh tranh với những nhãn hiệu có giá thấp hơn 6.000 euros (7.664 USD).
Ulrich Hackenberg nói, ở Trung quốc, chúng tôi đang bán Santana và Jetta có giá khởi điểm khoảng 8.000 euros (10.230 USD). Những sản phẩm giá cả phải chăng của Volkswagen phát triển khá tốt ở đây. Đối với chúng tôi bây giờ, vấn đề chính yếu là phát triển dòng xe giá thấp hơn. Chúng tôi muốn có những chiếc xe thích hợp với những khách hàng có khả năng bỏ ra khoảng từ 6.000 đến 8.000 euros (7.664 – 10.230 USD) để sắm một ô tô cho gia đình và cá nhân.
Biện pháp nào để đạt được mức giá này?
Hackenberg cho biết VW sẽ phải bản địa hóa hoàn toàn những mẫu xe này, sẽ chọn nhà cung cấp địa phương đạt chất lượng. VW muốn phát triển, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ở cùng một địa phương.
VW đã thực hiện việc giảm giá thành bằng biện pháp giảm trọng lượng xe, sử dụng động cơ nhỏ hơn nhưng mạnh hơn. Ngoài ra việc sử dụng khung sườn ma trận (khung sườn biến đổi được) và vật liệu thông minh cũng giúp cho VW hạ giá thành sản phẩm. Golf thế hệ thứ 7 hiện nay cắt giảm được 100 kg so với thế hệ thứ 6. Việc cắt giảm trọng lượng xe không ảnh hưởng đến tiện nghi cũng như tính năng an toàn của xe.
Với khung sườn biến đổi (MQB), nhiều kiểu mẫu xe có thể sử dụng chung một khung sườn sẽ giảm được chi phí sản xuất. Những xe sử dụng MQB giảm ít nhất 40 kg so với kiểu mẫu tiền nhiệm. Việc giảm trọng lượng dẫn đến giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong kế hoạch trung hạn, VW sẽ tiếp tục cắt giảm trọng lượng bằng việc phối chế vật liệu thông minh có giá cả phải chăng, thu hẹp kích thước với thiết kế sáng tạo.
Khi được hỏi về vai trò của chiếc XL1 đối với VW, Ulrich Hackenberg cho biết công nghệ của XL1 sẽ được áp dụng cho những kiểu mẫu xe khác của VW. Nhưng thay cho động cơ diesel 1 lít 2 xy lanh, động cơ điện 20 kW (26,8 mã lực), hộp số ly hợp kép 7 cấp ở XL1, vào giữa năm tới chúng ta sẽ thấy những xe VW plug-in hybrid trang bị động cơ có cùng khung sườn MQB với XL1 nhưng trang bị động cơ xăng 4 xy lanh, hộp số 6 cấp ly hợp kép, động cơ điện 75 kW (100 mã lực) và pin sạc 8,8 kWh. Mẫu xe này tuy không tiết kiệm nhiên liệu như XL1 nhưng xe có thể đi được 50 km hoàn toàn bằng điện, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1,5 đến 1,6 lít / 100 km theo quy trình kiểm định của châu Âu.
Hiện nhiều hãng xe đang tập trung vào phân khúc xe giá rẻ chẳng hạn như Renault Dacia, Citroen 2 CV. Nissan chuẩn bị ra mắt chiếc Datsun ở Ấn Độ có giá 5.300 USD.