Xe Volkswagen Touareg – Lược sử hình thành và phát triển
Xe Volkswagen Touareg
Tổng quan
Được sản xuất từ năm 2002 tại nhà máy Volkswagen Bratislava thuộc Slovakia. Mẫu xe Touareg được phát triển dựa trên dự án chung của tập đoàn Volkswagen với sự tham gia đến từ Audi và Porsche. Mục tiêu là tạo ra một chiếc xe Off-road có thể vận hành như một chiếc xe thể thao. Đội phát triển gồm 300 thành viên, được lãnh đạo bởi Klaus – Gerhard Wolpert đặt trụ sở tại Weissach, Đức. Kết quả của việc hợp tác đã hình thành mẫu Platform chung PL71, chia sẽ giữa VW Touareg – Audi Q7 – Porsche Cayenne. Dù vậy, phong cách thiết kế, trang bị, và kỹ thuật giữa các mẫu xe đều khác nhau. Mẫu xe Touareg và Cayenne thiết kế 5 chỗ, trong khi mẫu xe Audi Q7 trang bị 7 chỗ ngồi. Các dòng xe trên đều sản xuất tại nhà máy Volkswagen Bratislava, Slovakia.
Xe Touareg – Thế hệ đầu tiên (2002 – 2010)
Xe Touareg 2002
Hệ thống Four-Wheel Drive (Dẫn động 4 bánh) trang bị tiêu chuẩn trên xe Touareg đời này. Nó có hệ thống khóa vi sai tự động, và hệ thống nâng hạ gầm được điều khiển bằng nút bấm từ bên trong. Những tùy chọn chế độ lái tại 4 bánh được hỗ trợ bởi Adaptive Air Suspension, với 3 cấp độ nâng – hạ. Chế độ 1 gầm được hạ với khoảng sáng gầm xe 160 mm, chế độ 2 gầm được nâng lên thích hợp cho Off-road với khoảng sáng gầm xe 244 mm, chế độ Xtra với khoảng sáng gầm xe 300 mm.
Chiến dịch Marketing xe Touareg trong thế hệ đầu tiên.
Năm 2007, Volkswagen Touareg V10 TDI kéo 1 chiếc Boeing 747 150 tấn làm cả Thế giới xe kinh ngạc. Những mẫu xe Touareg trong những năm 2007 cũng được tặng cho dàn diễn viên, nhân viên và phi hành đoàn bộ phim King Kong. Sau đó, Volkswagen cũng trình làng các phiên bản Touareg Kong, đặc trưng của phiên bản đặc biệt là một huy hiệu được đính trên cột chữ B.
Huy Hiệu Xe Touareg Kong
Những loại động cơ đặc biệt được phát triển trên mẫu xe Touareg trong thế hệ đầu tiên.
Động cơ W12 (2005 – 2010)
Động cơ 6L cam đôi trang bị trên mẫu xe Touareg, 48 van (xu páp) cho phiên bản động cơ W12 là phiên bản giới hạn, với 500 chiếc xe Touareg bán ra, 330 về Saudi Arabia, số còn lại thuộc Châu Âu. Vẫn có một số ít xe Touareg W12 được bán cho thị trường Trung Quốc, nhưng số liệu chưa được thống kê. Động cơ W12 giúp mẫu xe Touareg đạt tốc độ 100 km/h trong vòng 5,9 giây.
Động cơ V10 TDI (2002 – 2010)
Phiên bản động cơ Diesel được thương mại hóa và bán tại thị trường Mỹ trong những năm 2004, nhưng với tiêu chuẩn khí thải tại quốc gia này, mẫu xe Touareg đã tạm dừng phân phối.
Đến năm 2006, động cơ V10 TDI trở lại Hoa Kỳ, với tiêu chuẩn khí thải đáp ứng chuẩn của hơn 50 quốc gia, các số liệu cho thấy lượng lưu huỳnh được thải ra rất thấp. Sau đó không lâu, một lần nữa động cơ V10 TDI trên xe Touareg bị bộ tài nguyên môi trường Mỹ (CARB) nghiêm cấm. Đến năm 2009, tập đoàn Volkswagen thay thế phiên bản động cơ này bằng khối động cơ nhỏ hơn V6 TDI để đáp ứng chuẩn từ CARB. Tuy vậy, vào năm 2015, một lần nữa khối động cơ trên xe Touareg lại không đáp ứng những chuẩn khí thải mới của CARB, động cơ này cũng là một phần trong bê bối khí thải của hãng.
Facelift (2007 – 2010)
Xe Volkswagen Touareg 2007
Mẫu Concept Facelift Touareg đầu tiên được giới thiệu tại Paris Motor Show 2006, đến năm 2007 mẫu Facelift được công bố tại New York Auto Show và bán rộng rãi trên Thế Giới. Trong lần nâng cấp này, Volkswagen thay đổi thiết kế trên 2,300 chi tiết và trang bị trên xe Touareg hàng loạt công nghệ mới:
- Hệ thống phanh chống bó cứng ABS Plus (Hệ thống hoạt động kết hợp với hệ thống kiểm soát độ bám mặt đường, rút ngắn khoảng cách phanh lên đến 25% trên các bề mặt trơn trượt)
- Front Scan, hệ thống ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control), hệ thống này giúp hỗ trợ phanh xe khi radar phía trước quét và nhận ra có vật cản tại phía trước đầu xe.
- Side Scan, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống hoạt động dựa trên sự nhận diện từ cảm biến phía sau xe, nó giúp phát hiện những chiếc xe đang bị khuất và thông báo thông qua đèn LED tại vị trí gương ngoài.
Xe Touareg – Thế hệ thứ hai (2011 – present)
10/02/2010 tại Munich, Đức, thế hệ thứ hai của dòng xe SUV Touareg được giới thiệu và ít lâu sau đó tại Beijing International Auto Show.
Xe Volkswagen Touareg 2011
Tự hào là mẫu xe đầu tiên trên Thế Giới trang bị công nghệ đèn đầu tiên tiến Dynamic Light Assist. Không chỉ là hệ thống chùm sáng cường độ cao thích ứng như trước, trên công nghệ mới mang đến khả năng tự động điều chỉnh khoảng cách xa gần và thích hợp cho nhiều tình huống trên xe ô tô, ngoài ra công nghệ Dynamic Light Assist còn mang đến vẻ đẹp cho phần đầu xe như một vật trang trí.
Những tính năng công nghệ mới trên xe Touareg thế hệ thứ hai.
- Nâng cấp hệ thống Adaptive Cruise Control, với tính năng tự động dừng và di chuyển tiếp sau khi xe tự phanh.
- Hệ thống cảnh báo làn đường: Lane Assist.
- Hệ thống cảnh báo điểm mù: Blind Spot Monitor.
- Nâng cấp hệ thống phát hiện va chạm phía trước (tích hợp phanh khẩn cấp và hệ thống phanh thích nghi trong nhiều tình huống hơn)
- Hệ thống Camera toàn cảnh (Camera 360) với 4 “đôi mắt” xung quanh xe.
- Hệ thống Adaptive Air Suspension tích hợp thêm Continuous Damping Control (CDC) và Adaptive Body Roll Compensation.
- Hộp số tự động 8 cấp của Aisin
Xe Touareg Exclusive (2010 – present)
Phiên bản Exclusive, với hàng loạt vật liệu cao cấp được trang trí cho khoang xe như:
- Ghế bọc da “Nappa” với hai tông màu pha trộn sang trọng “Pepper Beige – Titan Black, Dark Burgundy – Titan Black)
- Ghế trước sưởi và chỉnh điện 12 hướng, tựa lưng bằng khí nén và tựa đầu điều chỉnh độ cao – thấp.
- Bệ gác tay tại cửa được bọc da, trang trí với đường kim loại cao cấp sang trọng.
- Nội thất được ốp các chi tiết gỗ cao cấp “Olive Silk Gloss”
- Mâm xe hợp kim 19 inch với thương hiệu “Salanmanca”, có thể tùy chọn bộ mâm 19 inch Girona hoặc 20 inch Tarragona.
- Các đường viền Chrome trang trí phần nội thất và ba ga mui bằng thép có màu bạc.
Xe Volkswagen Touareg Edition X
Phiên bản xe Touareg X được sản xuất giới hạn (1000 chiếc) dựa trên mẫu xe Touareg TDI Clean Diesel Lux trạng bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion, phiên bản xe Touareg X kỷ niệm 10 năm ra đời chiếc xe Touareg đầu tiên. Nó sở hữu mâm xe 19 inch Moab viền Aluminum, màu ngoại thất xe Moonlight Blue Pearl, đèn hậu công nghệ LED, trang trí nhãn hiệu Touareg X, ghế bọc da Vienna màu Black Anthracite. cửa sổ trời Panorama toàn cảnh, chìa khóa thông minh có nút Start-Stop khởi động xe, đèn pha Bi-xenon với cụm đèn LED chạy ban ngày, đèn sương mù phía trước có mở rộng góc chiếu, hệ thống định vị đa sắc với màn hình 8 inch, ổ cứng 60 Gb, Camera de, kết nối Bluetooth, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, ghế trước chỉnh điện 12 hướng và nhớ vị trí ghế, vô lăng bọc da tích hợp nút bấm điều khiển.
Facelift (2014 – Present)
Xe Volkswagen Touareg
Năm 2014, Volkswagen giới thiệu bản Facelift 2014 với nhiều thay đổi về thiết kế ngoại thất. Xe Touareg được trau chuốt tỉ mỉ, các đường nét liền mạch, gọn gàng và hiện đại. Trong bản Facelift xe Touareg được nâng cấp về một số tính năng:
- Đèn pha Bi-xenon tiêu chuẩn
- Hệ thống phanh tự động Post-Collision System (Multi-Collision Brake)
- Nâng cấp hệ thống Adaptive Cruise Control (Điều khiển hành trình thích ứng)
- Easy Open (Tính năng đá chân mở cốp)
- Cải thiện hệ thống treo lò xo thép
- Giới thiệu hệ thống App-Connect (Kết nối điện thoại, định vị bản đồ: Google Earth, Google Street View, …
Xe Volkswagen Touareg tại Dakar Rally
Tại giải đua xe Dakar Rally 2003 (Một năm sau khi giới thiệu mẫu xe Touareg thế hệ đầu 2002), đội đua Volkswagen tham dự với tên gọi Tarek (Touareg) trang bị hệ thống dẫn động đặt phía sau (Rear Wheel Drive). Kết thúc cuộc đua, xe Touareg đến từ Volkswagen được cầm lái bởi Stephane Henrard và Bobby Willis giành hạng 6 chung cuộc. Tiếp nối thành công, năm 2004 đội đua Volkswagen MotorSport nâng cấp thế hệ 2 cho đường đua Dakar Rally với mẫu xe Race Touareg 2. Bruno Saby và Matthew Stevenson giữ vững vị trí thứ 6 chung cuộc. Năm 2005, với sự điều khiển của Jutta Kleinschmidt và Fabrizia Pons đội đua Volkswagen lần đầu tiên góp mặt vào Top 3
Năm 2006, Giniel de Villiers và đồng đội Tina Thörner điều khiển Race Touareg 2 giành vị trí thứ 2 chung cuộc. Tiếp đó vào năm 2007, đội đua VW với Mark Miller và Ralph Pitchford giành hạng 4 tổng thể.
Tại Central Europe Rally 2008, lần đầu tiên Volkswagen với đại diện mẫu xe Touareg giành ngôi vô địch, người cầm lái không ai khác là huyền thoại Carlos Sainz.
Năm 2009, hãng đua xe Volkswagen tại Dakar Rally giành chiến thắng kép với hai vị trí đầu tiên lần lượt thuộc về: Giniel de Villiers – Dirk von Zitzewitz và Mark Miller – Ralph Pitchford. Chỉ hai ngày sau đó đến lượt Carlos Sainz mang về chiến thắng thứ 3 cho đội đua Volkswagen.
Xe Volkswagen Touareg vô địch Dakar Rally
Năm 2010, tiếp tục là Carlos Sainz mang về danh hiệu vô địch cho Volkswagen tại 3 phần thi.
Năm 2011 với sự điều khiển của tay đua Nasser Al-Attiyah cũng mang về chức vô địch cho Volkswagen với mẫu xe Touareg Race 3
Có thể nói trong khoảng thời gian từ 2008 – 2011, mẫu xe Touareg được xem là ông vua trên đấu trường Dakar Rally khắc nghiệt, những năm về sau tuy đội đua không dành những thành tích ấn tượng như trước, một phần vì chiến lược phát triển của tập đoàn Volkswagen. Nhưng không vì vậy mà thành tích của mẫu xe Touareg bị phai mờ và hình ảnh mẫu xe du mục Hoang dại – Mạnh mẽ – Bền bỉ đang chờ ngày trở lại.
Mấy bác bổ sung thêm cho em nó hoàn chỉnh nhé!
Chỉnh sửa cuối: