Volvo đang hướng tới mục tiêu đầy tham vọng là chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030, với kỳ vọng xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số toàn cầu vào năm 2025. Tuy nhiên, năm 2024 đã đánh dấu một năm khó khăn cho hãng xe Thụy Điển tại Hoa Kỳ, khi doanh số xe điện của họ giảm mạnh 69% tính đến hết tháng 4.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Volvo chỉ bán được 1.298 xe điện tại Mỹ, so với 4.138 xe cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh số các mẫu xe plug-in hybrid tăng 55%, đạt 10.124 chiếc và tổng doanh số bán hàng tăng 15%, từ 36.094 xe trong Quý 1 năm 2023 lên 41.555 xe trong Quý 1 năm 2024.
Theo dữ liệu từ Autonews và Cox Automotive, Volvo đã trải qua sự sụt giảm doanh số bán xe điện lớn nhất trong số các thương hiệu hạng sang tại Mỹ trong quý vừa qua. Một phần lý do cho sự sụt giảm này có thể là do sự hạn chế về lựa chọn sản phẩm. Hiện tại, người mua ở Mỹ chỉ có thể chọn giữa hai mẫu xe điện của Volvo: XC40 Recharge và C40 Recharge, cả hai đều là crossover cỡ nhỏ với giá khởi điểm lần lượt là 52.450 USD và 53.600 USD.
Giá của XC40 Recharge và C40 Recharge cao hơn đáng kể so với Tesla Model Y, mẫu xe có giá từ 44.990 USD. Tesla đã thay đổi giá nhiều lần trong những tháng gần đây, thường giảm xuống, điều mà Volvo không tham gia. Việc không tham gia vào cuộc chiến giá cả khiến các đại lý của Volvo ở Mỹ gặp khó khăn trong việc bán những chiếc crossover đắt tiền này vào thời điểm người tiêu dùng rất quan tâm đến giá cả.
Mặc dù giữ vững giá, Volvo vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận gộp 16% trên mỗi xe bán ra, điều này có thể giúp công ty duy trì tài chính ổn định. Trên toàn cầu, xe điện chiếm 21% doanh số bán hàng của Volvo trong quý 1, mức cao nhất trong hai năm qua. Tuy nhiên, doanh số của XC40 Recharge và C40 Recharge vẫn giảm.
Hy vọng của Volvo trong việc tăng cường doanh số xe điện toàn cầu phụ thuộc vào các mẫu xe mới như EX30 và EX90. EX90, với kích thước lớn hơn, được kỳ vọng sẽ thu hút người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, với giá khởi điểm 76.695 USD, mẫu xe này có thể gây lo ngại về chi phí cho người tiêu dùng. Trong khi đó, EX30, có giá khởi điểm 34.950 USD, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người mua quan tâm đến chi phí.
Volvo đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc đạt được mục tiêu xe điện hoàn toàn vào năm 2030. Sự suy giảm doanh số tại Mỹ, cùng với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Tesla, đặt ra nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với các mẫu xe mới như EX30 và EX90, Volvo hy vọng sẽ cải thiện tình hình và thu hút nhiều người tiêu dùng hơn. Việc điều chỉnh giá cả và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn có thể là chìa khóa để Volvo đạt được mục tiêu của mình trong thập kỷ tới.
>>> Xem thêm: