Vòng loại của giải đua xe Auto Gymkhana Championship (VAGC) sắp diễn ra tại khu vực phía Nam. Theo đó, vòng loại tại Phía Nam sẽ được tổ chức vào thứ 7 ngày 14/12/2019 tại Khu Du lịch Đại Nam, Hiệp An, Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Việt Nam Auto Gymkhana Championship (VAGC) được đánh dấu giải đua xe ôtô on-road được tổ chức chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Giải thi đấu VAGC 2019 sẽ bao gồm 03 chặng, trong đó hai chặng vòng loại được tổ chức tại hai miền Nam - Bắc nhằm chọn ra các tay đua xuất sắc tham gia vòng Chung Kết diễn ra vào ngày 8-9/2/2020 sắp tới.
Các tay lái tham dự vòng loại tại Miền Bắc vừa qua. Ảnh: Dung Ngo
Vừa qua, vòng loại của giải Auto Gymkhana Championship (VAGC) đã được tổ chứ tại miền Bắc vào ngày 7/12 vừa qua với sự tham dự của 40 tay đua cùng tranh tài. Theo điều lệ từ Ban Tổ Chức, vòng loại phía Bắc sẽ có tối đa 40 tay đua thi đấu, trong đó mỗi xe có tối đa 2 tay đua. Các đội sẽ tiến hành đua thi đấu để chọn ra 20 tay đua có thành tích tốt nhất để bước vào vòng chung kết cùng 20 tay đua tại khu vực phía Nam.
Tại giải thi đấu Auto Gymkhana, các tay lái sẽ trải qua nhiều thử thách lái xe sa hình đường đua thường sử dụng các chóp phân làn giao thông (cone) làm điểm đánh dấu. Các kỹ thuật cần phải xử lý thông thường là: di chuyển xe zic zac qua các chóp, quay 180 độ, 360 độ được sử dụng phanh tay... Ngoài việc thử thách kỹ năng điều khiển xe, các tay đua còn được thử thách khả năng nhớ đường, định hướng trong một khoảng thời gian rất ngắn, trong đó thời gian là yếu tố sẽ phân định thắng thua. Auto Gymkhana là một chuỗi các giải đua kết thúc bằng vòng Chung kết, trong đó các tay đua phải thể hiện được khả năng điều khiển xe ô tô khéo léo qua các chướng ngại vật và sa hình đã được định sẵn.
BMW 3 Series (E46) và Hyundai Genesis Coupe. Ảnh: OTOFUN
Sắp tới, các bác yêu thích bộ môn Gymkhana có thể đến Khu Du lịch Đại Nam, Hiệp An, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vào thứ Bảy tuần này 14/12/2019 để tham dự và xem các màn tranh tài từ các tay đua tham gia thi đấu.
Giải đua Việt Nam Auto Gymkhana Championship (VAGC) sẽ có 5 hạng thi đấu dành cho 5 hạng xe khác nhau bao gồm:
Hạng 1 - Xe cầu trước FWD – động cơ dưới 1601cc
Hạng 2 – Xe cầu trước FWD – động cơ từ 1601cc trở lên
Hạng 3 - Xe cầu sau RWD – động cơ dưới 2001cc
Hạng 4 – Xe cầu sau RWD – động cơ từ 2001cc trở lên
Hạng 5 – Xe AWD, 4WD không hạn chế động cơ
Theo quy định từ ban tổ chức, các loại xe tham gia thi đấu phải là xe mui kín và sử dụng khung vỏ nguyên bản và không được can thiệp vào khung vỏ. Các loại ôtô có trục cơ sở (chiều dài cơ sở) dưới 3000 mm (3 mét). Các tay đua được quyền thay đổi động cơ phù hợp với các thứ hạng thi đấu. Ngoài ra, những loại xe KHÔNG ĐƯỢC thi đấu bao gồm: xe bán tải, xe SUV khung gầm rời hay xe có nhiều hơn 5 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, xe mui trần trước khi tham gia giải cần phải được sự chấp thuận của đồng thời Giám đốc Giải đua, Quản lý Đường đua và Trưởng trọng tài kỹ thuật.
Theo BTC, Các loại ôtô có đủ những tiêu chí sau được quyền tham dự Giải:
Đặc biệt: Không sử dụng xe mui trần, xe không mui. Trường hợp xe mui trần có đủ yếu tố an toàn để tham gia giải thì phải được sự chấp nhận của ba người: Giám sát Giải đua, Quản lý Đường đua và Trọng tài chính của Giải. Phải là xe mui kín sử dụng khung vỏ nguyên bản, không được can thiệp vào khung vỏ (cắt bớt, thay đổi), khung chống lật gắn trong hoặc gắn ngoài là giải pháp an toàn cho xe và không tính là thay đổi khung vỏ. Các chi tiết khác được phép thay đổi, kể cả máy.
Các loại ôtô không được tham gia Giải bao gồm các loại xe bán tải – pickup, xe SUV có khung rời (chassis rời) và các loại xe có số chỗ ngồi trên 5 chỗ
Theo quy định, xe tham gia thi đấu có động cơ và hệ thống truyền động phải trong tình trạng hoạt động tốt, không rò rỉ nhiên liệu, đủ dầu bôi trơn và dầu thủy lực. Hệ thống lái và hệ thống phanh trong tình trạng kỹ thuật tốt, đảm bảo không bị rơ, trễ. Ghế ngồi chắc chắn, phải có dây an toàn ít nhất 3 điểm. Lốp là loại sử dụng trên đường nhựa với gai lốp không nhỏ hơn 4mm (tình trạng hao mòn không vượt quá 50%)
---
Điều lệ Chung và Điều lệ Chi tiết: