http://nhaquanly.vn/lien-quan-den-chat-luong-xe-toyota-cuc-dang-kiem-moi-ky-su-tach-d11831.html
Liên quan đến chất lượng xe Toyota: Cục Đăng kiểm mời kỹ sư Tạch
Thứ Sáu, 24/02/2017, 10:21
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nhận được đơn của kỹ sư Lê Văn Tạch kiến nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm xe ô tô do Công ty Toyota sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Từ đơn kiến nghị này Cục Đăng kiểm đã sắp xếp, bố trí lịch tiếp dân đối với kỹ sư Tạch vào cuối tháng 2 năm 2017, để Cục nắm rõ hơn các thông tin liên quan đến các nội dung phản ánh trong đơn của kỹ sư Lê Văn Tạch.
Kỹ sư Tạch cho biết: “Tôi hiểu rằng, đây sẽ là cơ hội tốt để trao đổi thẳng thắn và đầy đủ với Cục Đăng kiểm về những gì còn trăn trở. Tôi mong muốn những chiếc xe chưa đảm bảo kỹ thuật phải được triệu hồi để chúng không còn là mối đe doạ đến sự an toàn tính mạng của nhiều người tham gia giao thông nữa”.
“Tôi không có con số thống kê về bao nhiêu người đã bị chết oan bởi những lỗi kỹ thuật này. Và tôi tin rằng không ai dám khẳng định là những chiếc xe chưa đảm bảo kỹ thuật (đặc biệt liên quan lỗi lệch áp suất dầu phanh) sẽ không gây ra những tai nạn thảm khốc trong tương lai”, kỹ sư Tạch nói.
Từng là một kỹ sư ô tô làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam (TMV), kỹ sư Tạch đã từng khiến dư luận “dậy sóng” một thời gian dài vì đã dũng cảm “tố” chất lượng xe ô tô Toyota.
Đầu tháng 3/2011, từ một nhân viên bình thường của TMV, kỹ sư Tạch bất ngờ liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm phản ánh ba lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp hai dòng xe Innova và Fortuner lắp ráp trên dây chuyền sản xuất của TMV, sau nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng không có động thái khắc phục.
Những lỗi kỹ thuật trên hai dòng xe bán chạy nhất của TMV được kỹ sư Tạch phát hiện dựa trên kinh nghiệm 9 năm nghiên cứu và làm việc trực tiếp trên dây chuyền sản xuất, thuộc phòng kỹ thuật số chuyên lắp hai dòng xe nói trên.
Sự việc được các cơ quan quản lý, giới chuyên môn và người tiêu dùng trong nước đặc biệt quan tâm bởi không chỉ Toyota đang là thương hiệu ô tô mạnh nhất Việt Nam, mà đây còn là vụ việc chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô nước nhà.
Quang Tuyến (t/h)