Nội dung vụ việc và các luồng ý kiến xung quanh việc xử lý hành vi vi phạm của tài xế trong trường hợp này xin mời các bác xem lại ở đây nhé :
http://tuoitre.vn/Chinh-t...-chay-nguoc-chieu.html

Tuy nhiên, theo tôi tranh cãi xung quanh việc phạt hay không phạt được hành vi chạy ngược chiều trên đường cao tốc cũng chẳng đi đến đâu và không nên làm. Vì xem ra chẳng giải quyết được vấn đề gì. Bởi lẽ :
- Việc phạt hay không là thẩm quyền của cơ quan được giao nhiệm vụ. Họ muốn phạt thì vẫn phạt được mà không muốn phạt thì cũng được. Việc này hoàn tòan do việc nhận định chủ quan của cơ quan có thẩm quyền đó mà thôi. Và cũng chính cơ quan này sẽ là đương sự trực tiếp hầu tòa khi quyết định của họ bị kiện ra tòa chứ chả phải ai khác !
- Đây là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự chưa hợp lý trong các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Chắc chắn qua vụ này cũng sẽ được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Sự vênh gữa quy định của luật và thực tế thì không phải là hiếm, nhất là đối với nước ta hiện nay. Gần đây, công tác xây dựng pháp luật của chúng ta đã có những bước tiến đáng kể, những cũng vẫn còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với sự phát triển của tình hình KT-XH. Chúng ta phải chấp nhận điều này để từng bước có sự rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp.
- Trong vụ này, nếu dựa vào các quy định hiện hành để không công nhận đọan băng do người dân gi được làm chứng cứ để xử phạt chủ xe thì có lẽ chẳng có gì để bàn. Nhưng nếu công nhận đó là chứng cứ thì sẽ làm nảy sinh một lọat các vấn đề về mặt pháp lý rất phức tạp : đó là cần phải định nghĩa lại khái niệm "chứng cứ" trong khoa học pháp lý Việt Nam; Liệu rằng việc công nhận tính hợp pháp của các "chứng cứ" được thu thập theo kiểu này có tạo ra tiền lệ cho những trường hợp, lĩnh vực khác hay không????;vv...

Theo tôi, với các diễn biến của vụ việc, sau khi được thông tin về mức độ vi phạm, tính chất nguy hiểm của hành vi vi phạm, thái độ của ngời vi phạm, của chủ sở hữu phương tiện vi phạm thì có lẽ việc cố gò ép để xử phạt thêm một hay hai hành vi vi phạm nữa của lái xe là không cần thiết. Tính răn đe và phòng ngừa của việc xử phạt là đã đạt được. Ai cũng thấy tính cất nguy hiểm của hành vi vi phạm, bản thân lái xe cũng đã thừa nhận và tỏ ra biết lỗi, biết được thái độ lên án của xã hội, của cơ quan chức năng đối với hành vi vi phạm của mình. Có xử phạt thêm - theo tôi - chắc cũng chỉ vậy thôi. Cái mà chúng ta cần bàn là : làm thế nào để có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm kiểu này, đừng để nó kéo dài hoặc gây tai nạn rồi mới xử phạt. Muốn vậy, có lẽ nên bàn về việc tăng cường thêm phương tiện kỹ thuật hiện đại cho các cơ quan chức năng, cũng như bàn về cách thức tuần tra để phát hiện và xử phạt những hành vi vi phạm kiểu này. Đây mới là cái quan trọng. Trên phim ảnh, tôi đã chứng kiến nhiều cảnh trên đường cao tốc ở nước ngòai, chỉ cần có hành vi vi phạm là trong tích tắc vài giây sau đã có xe hoặc trực thăng của xxx đuổi theo bắt dừng xe ngay. Ở ta chắc cũng phải bàn đến chuyện này. Nhất là trong xu hớng sắp tới đường cao tốc sẽ được xây dựng ngày càng nhiều ở nước ta.
 
Hạng F
18/9/10
7.485
2.396
113
54
Sài gòn
"Hành vi này đã phạm cùng lúc ba lỗi: chạy quá tốc độ, quay đầu xe trên đường cao tốc không đúng quy định và chạy ngược chiều. Tài xế cũng đã thừa nhận vi phạm với cảnh sát giao thông khi trình diện và lập biên bản.
XXX không muốn xử thôi (vì lý do gì thì các bác tự hiểu). Chứ muốn xử thì căn cứ vào biên bản này là thừa sức xử thằng tài xế mất dạy
 
Hạng D
12/3/11
1.908
1
0
Ruby0903 nói:
"Hành vi này đã phạm cùng lúc ba lỗi: chạy quá tốc độ, quay đầu xe trên đường cao tốc không đúng quy định và chạy ngược chiều. Tài xế cũng đã thừa nhận vi phạm với cảnh sát giao thông khi trình diện và lập biên bản.
XXX không muốn xử thôi (vì lý do gì thì các bác tự hiểu). Chứ muốn xử thì căn cứ vào biên bản này là thừa sức xử thằng tài xế mất dạy
Xử bây giờ là phạt nguội, nên video của người dân khó mà được công nhận, nhưng lạ băng của XXX ghi được chạy quá tốc độ, sao không ghi được lỗi ngược chiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/12/10
974
1
18
54
VỤ XE CHẠY NGƯỢC CHIỀU TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
Nói không phạt được là chưa làm tới nơi tới chốn
Trên Nghị định 34/2010 còn có Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính. Pháp lệnh này chỉ rõ: Phạt được! Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM.

Thưa bà, vụ xe 16 chỗ chạy ngược chiều trên đường cao tốc, Cơ quan CSGT tỉnh Long An giải thích sở dĩ không phạt được tài xế là do họ không bắt được quả tang hành vi vi phạm. Còn các chứng cứ (ảnh chụp, các video clip) do người dân cung cấp không thể sử dụng vì theo Điều 56 Nghị định 34/2010 quy định phải do trong ngành thực hiện bằng phương tiện kỹ thuật của ngành. Bà nghĩ như thế nào?



+ Bà UNG THỊ XUÂN HƯƠNG, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM (ảnh): Hiểu như vậy là không đúng, chỉ là do cơ quan công an không làm đến nơi đến chốn mà thôi.


Hình ảnh chứng cứ vi phạm được chụp, ghi lại bằng các phương tiện kỹ thuật của ngành, do người trong ngành thực hiện theo quy định tại Điều 56 Nghị định 34 thì không có gì để nói cả, đương nhiên áp dụng để xử phạt, người vi phạm không thể đôi chối hoặc đòi phải có người làm chứng.

Nhưng với chứng cứ do người dân cung cấp thì sao?

Thực tế đã có nhiều vụ người dân chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng để phản ánh hành vi vi phạm giao thông. Hình ảnh, đoạn phim ấy không do phía công an thực hiện, không sử dụng ngay để lập biên bản vi phạm. Nhưng đó phải được xem là một phát hiện vi phạm của người dân.







Từ cơ sở này, bằng nghiệp vụ của mình, cơ quan công an phải đấu tranh với người vi phạm để buộc họ thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

. Nếu người vi phạm không thừa nhận thì sao, thưa bà?

+ Vẫn phạt được! Điều 55 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2008) quy định: Trong trường hợp người vi phạm hành chính cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không có mặt tại địa điểm xảy ra vi phạm thì biên bản được lập xong phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến.

Theo dõi thông tin trên báo chí, tôi thấy có rất nhiều người sẵn sàng làm nhân chứng, như những người cung cấp các đoạn clip. Cụ thể, vụ chạy xe ngược chiều trên đường cao tốc, mười mấy hành khách ngồi trên chiếc xe ấy cũng có thể là nhân chứng.

Ngay cả chủ xe cũng đã thừa nhận hành vi này của lái xe.

. Vậy bà khẳng định trong vụ này hoàn toàn phạt được, không mắc mứu gì về luật cả?

+ Đúng vậy. Như đã phân tích ở trên, việc xử phạt hoàn toàn đúng luật, không hề mâu thuẫn hay trái với Điều 56 Nghị định 34 như phía công an giải thích.

Quan trọng là cơ quan công an có làm tới nơi tới chốn hay không.

Dư luận đang vô cùng bức xúc không chỉ do hành vi chạy xe ngược chiều trên đường cao tốc là vô cùng nguy hiểm, mà còn bất bình, bất mãn khi họ đã hết sức giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm nhưng vi phạm ấy lại bị bỏ qua.

Đó là cái hại lớn hơn rất nhiều nếu vụ này không được giải quyết cho ra lẽ.

. Xin cảm ơn bà.
Lý lẽ của CSGT: tại Nghị định 34

Ngày 12-5, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an tỉnh Long An đã ra quyết định xử phạt tài xế lái xe khách biển số 64H-5638 chạy ngược chiều trên đường cao tốc ngày 10-5 quá tốc độ cho phép với số tiền phạt là 1 triệu đồng, còn hành vi chạy ngược chiều và quay đầu xe không đúng quy định thì không xử lý!

Trả lời với báo chí, Thượng tá Trần Văn Hùng cho biết: Nghị định 34/2010 của Chính phủ chỉ cho phép lực lượng CSGT đường bộ được sử dụng các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động tuần tra, kiểm soát để phát hiện, truy tìm đối tượng vi phạm hành chính. Nghĩa là công an chỉ xử phạt được phương tiện khi camera của chính ngành công an ghi lại hình ảnh vi phạm…

Ngày 15-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cũng nói: Hành vi chạy ngược chiều trên đường cao tốc Trung Lương là đáng lên án và cần phải xử lý thật nghiêm. Tuy nhiên, Nghị định 34 và các văn bản hướng dẫn quy định chỉ xử phạt phương tiện khi công an ghi lại hình ảnh chưa có quy định sử dụng hình ảnh, tư liệu của người dân để xử lý vi phạm giao thông. “Dù rất bức xúc nhưng theo tôi, Phòng CSGT Công an tỉnh Long An không xử phạt tài xế lỗi chạy ngược chiều là đúng với quy định hiện hành…”.
Đồng quan điểm, một thượng tá công tác ở Cục CSGT đường bộ-đường sắt (phía Nam) cho biết: “Dư luận lên án, bức xúc nhưng CSGT phải căn cứ trên quy định cụ thể mới ra quyết định xử phạt được. Theo tôi, nếu muốn xử phạt từ hình ảnh người dân cung cấp thì phải sửa đổi, bổ sung Nghị định 34…”.
Không đấu tranh, làm sao nghiêm trị?

Dễ thấy lý lẽ của cơ quan công an rằng: Theo Nghị định 34/2010 và các văn bản liên quan khác, chỉ những hình ảnh, ghi hình bằng nghiệp vụ của ngành công an thì mới được dùng để xử lý hành chính các vi phạm giao thông. Tuy nhiên, đó là chuyện công an xử lý các hành vi vi phạm từ các chứng cứ trực diện mà công an thu thập được.

Xin đừng quên nhiệm vụ của ngành công an, cụ thể trong trường hợp nêu trên là cảnh sát giao thông, còn là đấu tranh với sự coi thường pháp luật, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật đang bị che giấu, ngụy biện. Vì lẽ đó, không thể quan niệm rằng những chứng cứ do dân cung cấp là “không có giá trị xử phạt”. Vấn đề đặt ra là công an bằng mọi cách phải biết dùng những chứng cứ được thu thập gián tiếp ấy để buộc người vi phạm thừa nhận sai trái, buộc họ nhận hình thức xử phạt thích đáng.

Khi vi phạm bị cả xã hội lên án thì việc xử lý không đến nơi đến chốn càng làm dư luận thêm bức xúc. Ta đang muốn kéo giảm tai nạn giao thông nhưng thông tin, chứng cứ từ người dân không được coi trọng để đấu tranh xử lý triệt để, trách sao tình trạng vi phạm giao thông xảy ra dài dài và mỗi ngày mỗi “tăng đô”

nguồn http://phapluattp.vn/2011...m-toi-noi-toi-chon.htm
 
Hạng C
21/12/10
974
1
18
54
Sẽ kiến nghị xem xét lại vụ xe chạy ngược chiều
Ban An toàn giao thông tỉnh Long An sẽ làm việc với Công an tỉnh Long An để nắm lại toàn bộ vụ việc. Sau đó sẽ có văn bản kiến nghị xem xét lại vụ việc theo hướng áp dụng quy định của pháp luật phù hợp nhất.
Ngày 16-5, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Ngọc Hùng - phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, nói những ngày qua ông và lãnh đạo sở theo dõi rất kỹ vụ xe chở khách biển số 64H-5638 do tài xế Lê Quang Hải ở tỉnh Vĩnh Long chạy ngược chiều trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 10-5.
“Việc xử phạt là thẩm quyền của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, nhưng việc tài xế này chỉ bị phạt một lỗi chạy ngược chiều thì nhiều anh em trong ban An toàn giao thông không đồng tình lắm” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, video bạn đọc báo Tuổi Trẻ quay được cho thấy rất rõ tài xế Hải đã né trạm cảnh sát giao thông khi bị “bắn tốc độ" bằng cách quay đầu xe và chạy ngược chiều 5-6km để “trốn”.
"Hành vi này đã phạm cùng lúc ba lỗi: chạy quá tốc độ, quay đầu xe trên đường cao tốc không đúng quy định và chạy ngược chiều. Tài xế cũng đã thừa nhận vi phạm với cảnh sát giao thông khi trình diện và lập biên bản. Ai cũng nghĩ là cảnh sát giao thông sẽ phạt đủ ba lỗi nói trên và phạt rất nặng. Tuy nhiên ai cũng bất ngờ là cảnh sát giao thông chỉ phạt duy nhất một lỗi. Hai lỗi còn lại không phạt do quy định hiện hành không công nhận hình ảnh do người dân quay được", ông Hùng nói.
Ông Hùng cho biết thêm: “Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của các luật sư cho rằng cảnh sát giao thông hoàn toàn có thể áp dụng Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính để xử phạt tài xế Hải đủ cả ba lỗi. Ngay trong ngày 17-5 thường trực ban An toàn giao thông tỉnh Long An sẽ làm việc với Công an tỉnh Long An để nắm lại toàn bộ vụ việc. Sau đó sẽ có văn bản kiến nghị xem xét lại vụ việc theo hướng áp dụng quy định của pháp luật phù hợp nhất để giải quyết vụ này cho thỏa đáng”.


Nguồn http://tuoitre.vn/Chinh-t...nguoc-chieu.html
 
Hạng B2
21/12/05
361
15
16
Vanchuyennhanh.com
Vi phạm trên đường cao tốc do cục csgt quản lý sao lại công an LONG AN ra quyết định phạt nhỉ? em cứ tưởng phải là cục csgt chứ
 
Hạng B1
22/3/11
52
0
8
.
phuongnam nói:
Vi phạm trên đường cao tốc do cục csgt quản lý sao lại công an LONG AN ra quyết định phạt nhỉ? em cứ tưởng phải là cục csgt chứ
Cục CSGT bắn tốc độ trên cao tốc thuộc địa bàn Long An nên LA có nhiệm vụ thu phạt nhưng các bác ở Cục hưởng chỉ tiêu % chứ LA thì bị chửi chứ chẳng xơ múi gì đc thế mới đau. Các bác XXX thu phạt tại LA nói thế và còn chỉ cách các bác tài xế điểm đặt máy bắn tốc độ cho tài xế biết mà tránh nữa kia. (vì thu hộ mà còn bị chửi)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/8/09
3.305
1.787
113
e thấy chẳng đâu vào đâu, chuyện rõ trước mắt rồi mà coi như không. còn mấy clip 2b bốc đầu hay này nọ thì làm siêng lắm. hay do...
 
Hạng B2
27/10/10
307
256
63
ga con nói:
e thấy chẳng đâu vào đâu, chuyện rõ trước mắt rồi mà coi như không. còn mấy clip 2b bốc đầu hay này nọ thì làm siêng lắm. <span style=""background-color: #ff0000;"">hay do... </span>
Em nghĩ không có chuyện khuất tất gì ở đây hết mà do XXX long an không làm hết trách nhiệm thôi. Tay tài xế này còn gọi là Hải Mập, một người đang nổi tiếng ở VL :D,
là tài xế xe tốc hành của Trung Kiên. Nghe chủ xe đang kêu bán xe mà không có ai dám mua hết