Hạng C
28/4/17
531
1.360
93
49
Vụ này đang sôi nổi, người thì khen người thì bảo là bị chơi húc đít, anh hùng bất đắc dĩ. Nhưng em có thắc mắc sau về tính pháp lý (hay đạo đức, nguyên tắc hành nghề của lái xe), mong các anh cho ý kiến.

Trong trường hợp là xe kia mất thắng, xe khách thấy vậy thật sự chủ động dùng xe của mình dìu xe mất thắng. Thì anh tài xe khách có vi phạm đạo đức, nguyên tắc nghề nghiệp hay không? Vì:

1. Anh ta không có gì bảo đảm được rằng hành động của mình không gây nguy hiểm cho xe và tính mạng những người trên xe. (Trên thực tế rất nguy hiểm).

2. Về nguyên tắc, anh ta phải có trách nhiệm với sinh mạng của hành khách trên xe anh ta trước. Bảo đảm được việc đó anh ta mới có quyền tính đến việc giúp đỡ xe khác.

3. Chỉ có khách trên xe mới được quyền định đoạt sinh mạng của họ, anh ta không có sự ủy quyền của khách để đưa họ vào tình thế nguy hiểm có thể mất mạng. Cho dù mục đích là để cứu người khác.

Em nghĩ vậy có tiêu cực hay ích kỷ không nhỉ?
 
Hạng C
28/4/17
531
1.360
93
49
Lúc đó mà ngồi nghĩ như bác thì kết thúc đâu có hậu như thế.....

Xin phép anh, em đang đưa ra tình huống chung, còn kết quả có hậu hay không là tùy trường hợp. Lần này có hậu, lần khác có... hậu quả thì tính sao? Tài xế sẽ trả lời như thế nào trước sinh mạng hành khách trên xe mà anh ta có trách nhiệm chính?
 
Hạng F
1/6/15
5.526
29.160
113
Tính mạng con người là trên hết, và càng ít thiệt hại về người càng tốt. Tuỳ từng trường hợp lái xe ứng xử cho phù hợp.
 
Hạng C
28/4/17
531
1.360
93
49
Tính mạng con người là trên hết, và càng ít thiệt hại về người càng tốt. Tuỳ từng trường hợp lái xe ứng xử cho phù hợp.
Hí hí... anh đúng là đệ tử chân truyền của Nạp Lan Minh Châu trong Lộc Đỉnh Ký. Nói như không nói tuyệt đỉnh công phu.:p
 
  • Like
Reactions: Honda 67
Hạng D
24/3/15
1.508
2.754
113
Lâm Đồng
www.otosaigon.com
Dân xe tải đường dài chúng tớ có "lệ ngầm" với nhau trong trường hợp đổ đèo mất thắng đột xuất có quyền xin trợ giúp "dựa đít" xe trước để dừng xe khẩn cấp, tất nhiên trong vài trường hợp xe bị nạn có thể báo hiệu trước và được sự đồng tình phối hợp nhịp nhàng của "nạn nhân" và một số trường hợp quá gấp rút bị bắt buộc "thông cảm" bất khả kháng...
Tất nhiên khi đang đổ đèo phát hiện mất thắng thì xe bị nạn sẽ dần dần vào trạng thái "không bình thường" và phát tín hiệp SOS (đèn còi các kiểu), bác tài sẽ cố gắng giữ lái và né tránh các vật cản trên đường như xe máy hay oto con... và tìm phương ái dừng xe như dựa vách, tạt lề... nếu lúc này xe bị nạn phát hiện ra xe phía trước "ngang tầm" với mình và là "điểm dừng" lý tưởng thì sẽ quyết định cho ủn đít. Khi xe sau di chuyển với tín hiệu SOS thì chắc chắn xe trước sẽ nhận ra trong tíc tắc và "nạn nhân" sẽ biết chắc việc sắp xảy ra, đa phần sẽ hiểu và buộc phải sẵn sàng đón nó với khả năng lái "lụa" nhất theo bản năng để giảm thiểu nguy hiểm cho bản thân mình như tăng ga về số rà thắng... đôi khi có những "nạn nhân" biết xe mình nhẹ, thắng yếu không có cửa đỡ con voi kia thì sẽ chủ động tăng tốc chuồn hay xi nhan tấp lề cho thằng kia muốn làm gì thì làm...
Đa số tài xế trong lúc trà dư tửu hậu giao lưu với nhau đều biết "luật" này và cũng rỉ tai truyền cho nhau những chiêu thức này trong nghề. Xét về góc cạnh nhân văn hay an toàn thì đây cũng là tai nạn và xe đi trước không có nhiều lựa chọn đâu các bác, xử lý thế nào thì tùy tay nghề từng người thôi :rolleyes:
 
Hạng C
25/7/16
516
6.012
93
Hành khách khi lên xe là ko có còn quyền quyết định sinh mạng của mình nữa đâu nha bác. Chỉ tùy vào lòng hảo tâm của tài xế thoy hà.
P/s: zụ này nhìn hình hiện trường là biết bọn nó vượt ẩu rồi, thằng sau ko quan sát, núp gió cho cố nên hun mít thoy.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
28/2/12
555
788
93
"Mất thắng", thuật ngữ khủng khiếp của cánh tài xế, nhất là tài khách.
Đang đổ đèo, phát hiện mất thắng, tài xế không còn nhiều thời gian và sự tỉnh táo để xử lý. Khi đó, tài xế sẽ bám vào bất cứ thứ gì có thể để cứu hành khách cũng là cứu chính mình, cứu gia đình mình và xe phía trước chính là vật cản khả dĩ giúp hãm bớt tốc độ, xe mất thắng có thể "chủ động" đâm vào, có thể chỉ đơn giản là "không thể tránh".
Xe trước chủ động đưa đít "dìu" ư ??? Xin đừng đạo đức giả !!! Hãy ôm vô lăng đổ đèo dốc khi trên xe có người thân trong gia đình đi rồi hãy bàn đến chuyện "dìu".
Xe phía trước hoàn toàn bị động, không có lựa chọn, hên sui thôi. Hên thành anh hùng cứu người, sui thành nạn nhân

Tóm lại: Dìu dìu CCCC í mà dìu.
 
Chỉnh sửa cuối: