Hyundai từng quảng bá rất nhiều cho công nghệ đỗ tự động Smaht Pahk trên dòng Sonata 2020 thế hệ mới. Tuy nhiên, thực tế không như mong đợi và thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ không an toàn. Do đó, theo quyết định của NHTSA, Hyundai buộc phải triệu hồi gần 12.000 xe có liên quan đến công nghệ này, bao gồm Sonata và Nexo SUV.
Nguyên nhân khiến công nghệ đỗ tự động Smaht Pahk gây nguy hiểm là vì nó có thể không ngừng đúng lúc đúng chỗ, khiến cho chiếc xe tiếp tục de và gây tai nạn.
Smaht Pahk có tên gọi kỹ thuật là Remote Smart Parking Assist (RSPA) - đỗ xe tự động thông minh. Nó được trang bị trên các dòng thế hệ mới của Hyundai như Sonata 2020, Nexo 2020. Theo Uỷ ban an toàn giao thông đường bộ Mỹ: "Phần mềm trên hệ thống Smaht Pahk này có thể không hoạt động đúng mô tả vì lỗi hệ thống. Trong trường hợp đó, chiếc xe sẽ tiếp tục di chuyển không ngừng".
Hồi tháng 2, hệ thống đỗ thông minh Smaht Pahk này từng gặp vấn đề tại chính các buổi thử nghiệm xe của Hyundai. Tuy nhiên, trong thực tế thì hiện chưa có báo cáo thương tích hay trục trặc liên quan đến lỗi trên. Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho khách hàng Hyundai phải triệu hồi cụ thể 11.870 xe Sonata và Nexo 2020 để cập nhật phần mềm.
Do dịch COVID-19 nên đợt triệu hồi này dự kiến sẽ khởi động từ đầu tháng 6 năm nay. Hyundai cũng khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng chức năng này trước đợt triệu hồi để đảm bảo an toàn.
Tính năng đỗ thông minh "Smaht Pahk" của chiếc Hyundai Sonata
Ngoài công nghệ đỗ thông minh, Hyundai Sonata thế hệ thứ 8 còn sở hữu nhiều tính năng hay ho khác và sự đổi mới toàn diện về nội ngoại thất.
Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe bao gồm: hỗ trợ tránh va chạm phía trước - Forward Collision Avoidance Assist (FCA), hỗ trợ giữ làn đường Lane Keeping Assist (LKA), hỗ trợ theo làn đường, cảnh báo va chạm phía trước Forward Collision Warning (FCW), cảnh báo tài xế mất tập trung Driver Attetion Warning (DAW), đèn pha LED tự động và kiểm soát hành trình thích ứng.
Sonata còn bao gồm các tính năng an toàn bổ sung bao gồm: cảm biến đỗ xe phía trước và phía sau, màn hình quan sát xung quanh,
hỗ trợ đỗ xe từ xa Smaht Pahk, màn hình quan sát điểm mù và tránh va chạm đỗ xe phía sau.
Sonata cũng sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu phân khúc D như: hệ thống khóa kỹ thuật số dựa trên điện thoại thông minh, thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, các chủ xe có thể dùng nó để mở khóa và khởi động xe, nhiều chức năng được hỗ trợ tương tự như chìa khóa kỹ thuật số ‘’Digital Key’’ của BMW.
Các bác nghĩ gì về thông tin này? Liệu hiện đại quá có "hại điện" không?