Những chiếc bán tải cỡ lớn Toyota Tundra 2022 đang được khởi động sản xuất tại San Antonio, Texas để kịp thời giao xe cho khách hàng trong bối cảnh danh sách chờ xe đang vô cùng dài.
Tuần rồi, nhà máy Toyota tại Texas vừa ăn mừng sự kiện Toyota Tundra chính thức bước sang thế hệ mới. Những chiếc xe đầu tiên bắt đầu lăn bánh khỏi nhà máy cho thấy việc thiếu hụt chip đang dần được khắc phục và các khách hàng sẽ sớm nhận được những chiếc xe mình đặt cọc từ lâu.
Dù có tới 14 phiên bản để lựa chọn tại Mỹ nhưng vì tình trạng thiếu chip mà hiện thời nhà máy của Toyota ở San Antonio, Texas chỉ mới chỉ sản xuất những chiếc xe dùng động cơ 3.4L V6 tăng áp kép. Các mẫu dùng động cơ hybrid iForce MAX và TRD Pro sẽ được sản xuất sau đó, để kịp giao xe vào khoảng mùa xuân năm sau.
Toyota Tundra 2022 thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới ra mắt lần đầu vào tháng 9/2021. Chiếc xe được nâng cấp toàn diện về thiết kế, nâng cấp tiện nghi, bổ sung nhiều công nghệ vận hành và hỗ trợ lái sẵn sàng thách thức đối thủ Ford F-150. Mẫu xe này cũng đã báo giá hấp dẫn từ 35.950 USD tại Mỹ hồi tháng 11/2021.
Tundra mới được cải tiến đáng kể nhằm cạnh tranh với các dòng xe tải nội địa Mỹ của Chevy, Ford và Ram.
Mẫu bán tải cỡ lớn của Toyota nổi bật với phần đầu xe sở hữu cụm lưới tản nhiệt rộng, trang bị cụm đèn pha full-LED. Thân xe thiết kế góc cạnh với các đường gân dập nổi mạnh mẽ. Tuỳ thuộc vào phiên bản mà xe sẽ đi kèm với các gói trang trí khác nhau.
Nền tảng khung gầm của Toyota Tundra thế hệ mới giúp đảm bảo sự thoải mái khi vận hành. Thép cường độ cao được sử dụng trong toàn bộ khung xe để tăng độ cứng đáng kể so với thế hệ trước.
Tạm biệt động cơ
V8 5.7L hút khí tự nhiên ở thế hệ cũ, Toyota Tundra 2022 thế hệ mới được cung cấp
2 loại động cơ V6 gồm: V6 tăng áp kép và V6 tăng áp kép hybrid. Động cơ tăng áp kép V6 dung tích 3.5L (3.445cc), 24 van, cam đôi DOHC dẫn động bằng xích và sử dụng hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVTi. Đáng chú ý, động cơ V6 hybrid là cấu hình động cơ mạnh mẽ nhất. Cả hai đều sử dụng kết hợp với
hộp số tự động 10 cấp thông minh (ECTi), có chế độ sang số tuần tự, mang logic chuyển số khi xe Lên/Xuống dốc và chế độ kéo TOW và HAUL.
- V6 3.5L twin-turbo i-FORCE Tiêu chuẩn: 389 mã lực + 649Nm
- V6 3.5L twin-turbo hybrid i-FORCE MAX: 437 mã lực + 790Nm
Tundra thế hệ mới còn được đổi mới hệ thống treo. Hệ thống treo sau sử dụng kiểu treo đa liên kết mới, loại bỏ lò xo lá (lá nhíp) nhằm tăng sự thoải mái khi lái và độ ổn định trên đường thẳng. Sức kéo tối đa của Tundra tăng
17,6% so với thế hệ trước lên
5,3 tấn (12.000 pound).
Vì những cải tiến này, Tundra mới đắt hơn những dòng xe cùng phân khúc thuộc các hãng Chevy, Ford, Ram
Toyota Tundra 2022 thế hệ mới có giá bán khởi điểm từ
35.950 USD (khoảng 815 triệu đồng) cho phiên bản Tundra 4x2 SR Double Cab i-FORCE, sở hữu thùng 1,9m (6,5 feet). Trong khi phiên bản Tundra 4x2 SR Double Cab i-FORCE, sở hữu thùng 2,5m (8,1 feet) có giá bán
36.280 USD (khoảng 822 triệu đồng).
Toyota cung cấp hơn 14 phiên bản cấu hình hệ dẫn động 1 cầu (4×2) cho Tundra 2022 thế hệ mới. Trong đó, đắt nhất trong các phiên bản 1 cầu là phiên bản Tundra 4×2 1794 Edition CrewMax, sở hữu thùng 1,9m (6,5 feet) có giá từ
58.020 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng).
Dù đắt hơn nhưng vì những nâng cấp đáng giá, Tundra vẫn nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng và lượng đặt hàng lớn. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chip toàn cầu đã và đang ảnh hưởng đến việc sản xuất của Toyota, khiến cho khách hàng đặt mua Toyota Tundra 2022 thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới sẽ phải chờ đợi trong khoảng thời gian ít nhất từ 4 tháng và lâu nhất là đến 1 năm rưỡi để được nhận xe.
Vào cuối tháng 8, Toyota đã cắt giảm sản lượng khoảng 40% tại Nhật Bản và Bắc Mỹ trong 2 tháng. Việc tung ra Tundra mới vào tháng 12 này báo hiệu hãng đã giải quyết tình trạng thiếu hụt chip và đang tăng tốc để kịp giao xe cho khách hàng.
>>> Xem thêm