Mùng 4 Tết vừa rồi em và gia đình có làm 1 chuyến du xuân lên Buôn Ma Thuột thưởng thức cà phê Ban Mê say đắm tình người. Thành viên là 5 lớn và 1 trẻ em 2 tuổi trên 1 xe Escape 2009.
Hành trình dài gần 420 Km với thời gian di chuyển là 12 tiếng (8:00 sáng - 20:00 tối) bao gồm cả thời gian ăn sáng ở Bà Rịa; ăn trưa tại Tâm Châu - Bảo Lộc; và cà phê tại Gia Nghĩa -Đắk Nông)
Đây là hành trình của em:
Trong hành trình này em xin tóm lược như sau:
1. Từ Vũng Tàu đến Ngãi Giao qua QL 56 đường rất đẹp, rộng và chạy thoải mái.
QL 56:
2. Từ Ngãi giao rẽ phải theo đường Ngãi Giao - Hòa Bình, chạy đến khi gặp ngã tư Bình Trung Đá Bạc - Ngãi giao Hòa Bình sẽ thấy 1 bảng chỉ dẫn hướng rẽ trái để về Cẩm Mỹ - Đồng Nai
Với cung đường này thì đoạn thuộc địa phận BR-VT được làm mới hoàn toàn với lớp nhựa đường mới cóng, êm do mới được làm lại. Riêng phần thuộc địa phận Đồng Nai ra đến Gia Ray thì đường vẫn tốt mặc dù vẫn có những ổ voi, ổ gà nhưng không đáng kể. Một số đoạn thuộc huyện Cẩm Mỹ đường nhiều ổ gà hơn nhưng vẫn di chuyển tốt.
-Địa phận BR-VT:
- Địa phận Đồng Nai:
Ngã 3 QL1 và DT766 hướng đi Gia Ray luôn là điểm nóng của việc ùn xe khi mà đèn tín hiệu giao thông ở đây khá bất hợp lý.
Đoạn đường từ Gia Ray đến chân đèo Tà Pứa qua Võ Xu, Đức Tài thì rất dễ đi với biển báo tốc độ khá rõ ràng.
Đến ngã 3 này (DT-713 và DT-336) là chân đèo Tà Pứa. Rẽ trái tiếp tục lên đèo
Từ đèo Tà Pứa đến chân đèo Bảo Lộc khoảng 20KM thế nhưng 3KM đầu tiên đường xấu các xe từ Vios, Mer C đến Sprinter đều có thể đi được nhưng rón rén và rất chậm.
Trên đèo Tà Pứa đường đã được sửa chữa nên các phương tiện có thể di chuyễn dễ dàng. Thế nhưng vẫn phải lưu ý các đoạn đường cấu kéo dài khoảng 5-20m mà tất cả các phương tiện phải BÒ qua. Có khoảng 10 đoạn như vậy. Tất các các đoạn đường xấu này thuộc đi phận tỉnh Bình Thuận, 10KM còn lại thuộc địa phận Lâm đồng được dặm vá rất tốt nên có thể đạt được tốc độ 50-60KM/h.
Nói chung đoạn này sedan vẫn đi được mà chỉ phải rón rén 10KM đầu tiên trong tổng số 20KM để ra đến chân đèo Bảo Lộc.
Đoạn từ chân đèo Bảo Lộc đến Bảo lộc đường tốt do đã láng nhựa và mở rộng. Em cũng không chụp hình đoạn này do đường đông và chạy tốc độ cao (70-80km/h) và lên đèo.
Sau khi ăn cơn trưa tại Tâm Châu - Bảo Lộc, theo lời anh Google, em lại đi theo cung đường sau:
Cung đường dài 125KM.
Đoạn đầu từ Bảo Lộc đến B'Lá đường vắng, và tốt nên chạy tốc độ cao (70-80Km/h), phong cảnh hữu tình
Đường bắt đầu xấu hơn 1 chút với nhiều ổ voi, gà, trâu khi bắt đầu vào đèo B40. Tuy nhiên tốc độ đều đặn 40-50km/h là có thể đạt được, nếu bác nào quen chân ga, quen đường đèo dốc quanh co thì có thể nhanh hơn 1 tí.
Phải nói là đoạn đường từ đèo B40 này về đến Gia Nghĩa có rất nhiều đèo dốc quanh co lên xuống, phải luôn chú ý quan sát và sử dụng kèn để báo hiệu. Đường này khá vắng vẻ, thi thoảng mới có 1-2 xe oto, còn lại thì trên suốt dọc đường đi em đếm chừng 30-40 con xe máy của nam nữa thanh niên.
Cá nhân em nhận thấy là thỉnh thoảng có những ổ gà, ổ voi khá bật ngờ nên lúc nào cũng phải tập trung quan sát mặt đường và giữ tốc độ thích hợp, trách thắng gấp.
Với đoạn đường này nếu sử dụng Google Maps là an tâm không lo lạc đường, lâu lâu nhìn lại cho chắc hướng là OK. Em có sử dụng song song Sygic nhưng em nó không biết đường này lúc nào cũng kêu quay đầu lại.
Ngoài ra, cá nhân em nhận định không nên đi đường này vào ban đêm vì rất vắng. Xe cộ phải được kiểm tra trước khi đi.
Sau cung đường này là đầu óc bưng bưng nên em dừng lại tại Gia nghĩa để xa hơi trong chốc lát trước khi hành xác và tâm lý trên quãng đường QL14 còn lại.
Sau khi xảhơi xong e bắt đầu vào cung đường QL14 khi trời bắt đầu tối.
Rakhỏi Gia Nghĩa, sự ức chế bắt đầu khi mà gần 30KM đầu tiên em mất hôn 40 phút để vượt qua. Nhiều đoạn đá dăm lỏm chỏm; gà voi nhiều có khi chiếm đến 4/5 bề ngang mặt đường. Đơn vị thi công láng nhựa theo kiểu da beo, nhấn ga lên 60 lại đột ngột thắng gấp.
Khoảng 80KM cò lại trời đã thật sự tối và tâm lý ức chế không cho phép em chụp thêm ảnh nữa nên em đành hiện các bác Mùng 6 Tết quay về sẽ cập nhật thêm vài hình ảnh con đường này. Với 80KM này tốc độ trung bình có thể giữ là 60KM/h; tuy vẫn có ổ voi, ổ gà nhưng ít hơn rất nhiều và mặt đường cũng còn xài được.