Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Toyota Vios (hay còn có tên gọi khác là Toyota Yaris Ativ) hiện đang vướng bê bối về gian lận an toàn. Nhưng ở 3 nước Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, chúng ta lại thấy 3 cách phản ứng vấn đề hoàn toàn trái ngược nhau. Tại sao lại thế?

2023_Toyota_Vios_G_Malaysia_Ext-2.webp


Dù phàn nàn vì Toyota Vios 2023 tại Việt Nam chỉ là bản nâng cấp chứ không phải là bản all-new như bạn bè Đông Nam Á nhưng khách hàng Việt lại có thể nhẹ nhõm khi các xe Vios tại nước ta không nằm trong danh sách cấm bán vì "gian lận an toàn".

Toyota Thái Lan hôm nay đã thông báo ngừng bán mẫu Toyota Yaris Ativ (còn được gọi là Toyota Vios tại Việt Nam) trong lúc chờ kiểm tra lại tại Nhật Bản. Dù vậy, phiên bản tương tự của nó vẫn sẽ tiếp tục được bán tại Malaysia, nơi đã có 539 xe được giao. Ngoài ra, Vios 2023 cũng đã cập bến hàng loạt tại các đại lý Toyota Việt Nam.

2023-Toyota-Vios-G-Malaysia_Ext-1.jpg


Tại sao lại như vậy? Ba thị trường này có điểm gì khác nhau trong cách phản ứng trước bê bối của Toyota Vios?

Thái Lan,
ngay khi nhận được thông tin Daihatsu có những hành vi gian lận để vượt các bài thử nghiệm an toàn, Toyota Thái Lan đã tổ chức họp báo để xử lý vụ việc.

Ông Akio Toyoda (chủ tịch Toyota toàn cầu) và ông Masahiko Maeda (giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á) đã đích thân bay tới Thái Lan để tham dự cuộc họp quan trọng này. Ông Masahiko Maeda cho biết 39.000 chiếc Yaris Ativ thế hệ mới đã bán ra đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. "Những chiếc Yaris Ativ mà khách hàng đang sử dụng đều an toàn và là một chiếc xe chất lượng".

Dù vậy, Toyota Thái Lan sẽ không triệu hồi loạt xe này mà sẽ ngừng bán để đến khi hoàn tất quá trình điều tra.

anh-chup-man-hinh-50-1683589909091-168358990920523382043.webp

Họp báo tại Thái Lan

Malaysia, Toyota Malaysia cho biết họ sẽ tiếp tục bán Vios thế hệ mới ở thị trường này vì xe không có bất kỳ vấn đề nào về an toàn và chất lượng. Theo Toyota Malaysia, thử nghiệm sau khi vụ bê bối nổ ra cho thấy Vios 2023 vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn UN-R95.

Ngoài ra, chiếc xe trên đã vượt qua cuộc kiểm tra lại 2 lần, bao gồm cả sự hiện diện của cơ quan kiểm tra, theo chuẩn quốc gia này.

Hiện tại ở nước này đã có 539 xe Yaris Ativ đời mới được giao.

Screenshot-2023-05-08-at-4.webp

Các xe Toyota Vios bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận

Việt Nam, vì có hướng đi riêng, khác với các nước trong khu vực nên ở thời điểm hiện tại chỉ phân phối phiên bản Toyota Vios 2023 nâng cấp, chủ yếu điều chỉnh ở đầu xe và cải thiện tiện nghi.

Trong khi các nước bạn đang phân phối mẫu Toyota Vios thế hệ mới dùng khung gầm toàn cầu DNGA (TNGA nhưng do Daihatsu chỉnh sửa), thì Vios 2023 tại Việt Nam vẫn sử dụng nền tảng cũ (đã có mặt từ năm 2013). Nhờ đó, thị trường Việt Nam tránh được bê bối lần này.

345932382_6316242505065633_6795786612940347457_n.jpg

Toyota Vios 2023 tại Việt Nam

Bê bối của Toyota Yaris Ativ (Toyota Vios) DNGA cụ thể như sau:

Một người đã tố giác về những bất thường với các bài kiểm tra va chạm bên hông R95.

Theo đó, người ta nhận ra một chi tiết ở viền cửa trước của xe thử nghiệm an toàn để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra, từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Nhưng tất cả xe bán ra thị trường lại không có chi tiết này.

Ngày 28/4, Daihatsu thừa nhận có sự sai khác giữa xe thử nghiệm và xe bán ra thị trường.
Trong số 88.123 xe, có tổng cộng 76.289 xe Toyota Vios thế hệ mới được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia từ tháng 8/2022. Sau đó, những chiếc xe này đã được phân phối tại những thị trường như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Lào, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman và Mexico.

Riêng ở thị trường Thái Lan, số lượng xe Toyota Vios 2023 (gọi là Yaris Ativ) bán ra từ tháng 8/2022 đến hết tháng 3/2023 đạt 36.890 chiếc.

2023_Toyota_Vios_G_Malaysia_Ext-14.webp

2941548-904af1dc1bc9ce8a9a3f78a6583043fe.jpg

Sai phạm ở chi tiết hông xe

Để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, một thử nghiệm nội bộ đã chứng minh rằng chiếc xe Toyota Yaris Ativ (Toyota Vios) vẫn có thể đảm bảo an toàn và vượt qua bài kiểm tra mà không cần chi tiết kia.

Toyota Yaris Ativ cũng đã vượt qua cuộc kiểm tra thứ 2 dưới sự giám sát của cơ quan kiểm tra Vincotte của Bỉ.

Lần kiểm tra thứ 3 (dành riêng cho thị trường Thái Lan) vẫn chưa được thực hiện. Nếu vượt qua được lần kiểm tra này, lệnh ngừng bán Yaris Ativ có thể được hủy bỏ.

2023_Toyota_Vios_G_Malaysia_Int-2.webp


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về vụ việc trên?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
12/8/16
783
667
93
32
Trong khi các nước bạn đang phân phối mẫu Toyota Vios thế hệ mới dùng khung gầm toàn cầu DNGA (TNGA nhưng do Daihatsu chỉnh sửa), thì Vios 2023 tại Việt Nam vẫn sử dụng nền tảng cũ (đã có mặt từ năm 2013). Nhờ đó, thị trường Việt Nam tránh được bê bối lần này.
nghe có cay không, kiểu gì các toy nô lại bay vào tân vai ót cá trê lên mây cho mà xem :D
 
Hạng B1
11/10/06
96
83
18
Việt nam được nêu trong các bài báo gốc hay do chủ thớt thêm vào?
Vì phiên bản Vios vướng bê bối (Daihatsu dán mác Toyota) là chưa được giới thiệu tại thị trường Việt nam nhé.
 
Hạng C
24/8/13
575
867
93
Vũng Tàu
Mấy thánh đòi hỏi quá, không mua thì để người khác mua, nên nhớ là con Vios ở VN giống y chang con Yarís bên Thái thậm chí được nâng cấp công nghệ hơn nên mấy thánh cũng không cần phải lo VN bị thiệt thòi so với nước bạn đâu mặc dù biết mấy thánh chê toàn là fan hàn xẻn thôi nên chê thì chê chứ Vios vẫn lại bá nhất phân khúc à, nhớ cái thời fan samsung chê apple không ra gì cuối cùng apple vẫn là bá chủ
 
Hạng F
24/2/20
5.097
8.721
113
37
Em có cảm giác (cá nhân) là hàng Daihatsu gắn mác Toy cảm giác nó rất mỏng manh, chòng chành kém an toàn thế nào ý. Dù chúng ta ko được xài hàng xịn như EU hay Usa mà phải xài hàng loại 2 cũng ko ra hồn( sau vụ túi khí nakata và thép kobe chỉ gập đầu xin lỗi là xong). Đó là lí do tại sao xe Hàn bán tốt ở vn vì họ bán chung xe cùng với thị trường toàn cầu.
 
Hạng C
12/8/16
783
667
93
32
Mấy thánh đòi hỏi quá, không mua thì để người khác mua, nên nhớ là con Vios ở VN giống y chang con Yarís bên Thái thậm chí được nâng cấp công nghệ hơn nên mấy thánh cũng không cần phải lo VN bị thiệt thòi so với nước bạn đâu mặc dù biết mấy thánh chê toàn là fan hàn xẻn thôi nên chê thì chê chứ Vios vẫn lại bá nhất phân khúc à, nhớ cái thời fan samsung chê apple không ra gì cuối cùng apple vẫn là bá chủ
so chả liên quan gì, thế giờ thế giới nó xài iphone 15 rồi bố vẫn xài iphone 14 facelift thì bố thích không :D? khung gầm TNGA mới nó an toàn hơn rất nhiều cái khung mềm xèo EFC của con này, nói thì lắp não vào
 
Hạng C
12/8/16
783
667
93
32
Em có cảm giác (cá nhân) là hàng Daihatsu gắn mác Toy cảm giác nó rất mỏng manh, chòng chành kém an toàn thế nào ý. Dù chúng ta ko được xài hàng xịn như EU hay Usa mà phải xài hàng loại 2 cũng ko ra hồn( sau vụ túi khí nakata và thép kobe chỉ gập đầu xin lỗi là xong). Đó là lí do tại sao xe Hàn bán tốt ở vn vì họ bán chung xe cùng với thị trường toàn cầu.
tào lao, con vios thái đc dùng TNGA và nó an toàn hơn nhiều nhé, còn con vios vn chỉ là EFC, bị cắt giảm rất nhiều về an toàn, đó là lí do vios đc gọi là thùng tôn di động, mấy con TNGA đâm nát bét nhưng khung vẫn còn nguyên, an toàn hơn nhiều
 
  • Like
Reactions: Osin and thi_can