UMW Toyota Motor (UMWT) khẳng định mẫu Toyota Vios thế hệ 5 hoàn toàn mới đang bán ra tại đây đạt các tiêu chuẩn về an toàn, không cần phải thu hồi và sẽ tiếp tục bàn giao đến các khách hàng đã đặt hàng từ trước.
Cộng đồng người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á đang có những phản ứng tiêu cực sau khi Toyota công bố các gian lận của công ty con là Daihatsu trong tuân thủ các kiểm định an toàn sản phẩm.
Và để trấn an người tiêu dùng, UMWT (công ty chịu trách nhiệm kinh doanh thương hiệu Toyota tại Malaysia) đã công bố kết quả thử nghiệm mới nhất của Toyota Vios thế hệ mới. Cụ thể, mẫu xe này hoàn toàn đáp ứng chứng nhận UN-R95 về đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
Vì vậy, các mẫu xe Toyota Vios đã bàn giao đến tay khách hàng sẽ không bị thu hồi, đồng thời vẫn tiếp tục quy trình giao xe đến những khách hàng đã đặt hàng từ trước.
Toàn văn thông cáo của UMWT về việc tiếp tục bán ra Toyota Vios 2023 tại Malaysia
Chủ tịch UMWT Datuk Ravindran K. cho biết: “Đối với những khách hàng đã đặt cọc mua xe Toyota Vios cũng như có dự định mua xe, chúng tôi cam kết đảm bảo với các bạn rằng, mẫu xe này tuân thủ tất cả các quy định về an toàn và không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chất lượng của xe.”
“Chúng tôi chân thành xin lỗi vì bất kỳ sự cố nào gây ra cho khách hàng và chúng tôi muốn đảm bỏa với cộng đồng về sự an toàn và chất lượng các phương tiện của chúng tôi. Cam kết của chúng tôi đối với sự an toàn của khách hàng luôn luôn được đặt lên hàng đầu.” ông Datuk Ravindran K. nói thêm.
Ngoài UMWT, CEO của Perodua cũng có động thái tương tự khi cho biết mẫu Perodua Axia hoàn toàn đáp ứng chứng nhận UN-R95 về đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
Mặc dù đã có những hành động trấn an kịp thời từ phía Toyota cũng như chi nhánh địa phương, tuy nhiên có vẻ niềm tin của người tiêu dùng về uy tín của thương hiệu Nhật Bản đã ảnh hưởng khá nghiêm trọng.
Chi tiết khoanh đỏ ở hình bên dưới đã không được lắp đặt trên những chiếc xe Toyota Yaris ATIV bàn giao đến khách hàng (ảnh WapCar)
Trước đó, Toyota và Daihatsu đã thừa nhận những sai sót của mình khi cung cấp đến khách hàng những sản phẩm không đúng như các mẫu xe thử nghiệm an toàn ASEAN NCAP.
Theo báo cáo của Reuter, Daihatsu đã tự ý bổ sung một chi tiết bên trong tấm ốp cảnh cửa phía trước, nhằm ngăn ngừa nguy cơ táp pi cửa có thể vỡ ra những mảnh sắc cạnh và nguy hại cho người lái và hành khách bên trong. Tuy nhiên trong những sản phẩm giao đến tay khách hàng đã không có chi tiết này.
Theo công bố của Toyota đến ngày 28/4, có 76.289 chiếc Toyota Yaris ATIV và 1.834 chiếc Perodua Axia bị ảnh hưởng bởi thiếu sót trên. Và Tập đoàn Toyota đã phải ngừng giao xe tại một số thị trường để tiến hành công đoạn ra soát và thử nghiệm lại, nhằm đảm bảo sản phẩm đạt các tiêu chuẩn an toàn trước khi giao đến tay người tiêu dùng.
Mẫu Perodua Axia (Toyota Wigo) cũng không bị triệu hồi và tiếp tục bán ra tại Malaysia
Các thị trường chịu ảnh hưởng chủ yếu là Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (bao gồm Saudi Aribia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman).
Tại Việt Nam, Toyota Vios thế hệ 5 vẫn chưa có kế hoạch bán ra, trong khi mẫu xe sắp được giới thiệu vào ngày 10/5 tới vẫn chỉ là phiên bản facelift của thế hệ 4. Trong khi Toyota Wigo (một tên gọi khác của Perodua Axia tại VN) hoàn toàn mới cũng sẽ ra mắt ngay trong tháng 5. Và Toyota Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về sự cố này.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về động thái xoa dịu cộng đồng nhanh chóng của Toyota tại Malaysia?