Chuyên
16/6/22
634
544
93
Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh đang tích cực tham vấn với ngành công nghiệp ô tô để đưa ra quyết định cuối cùng về tương lai của các dòng xe hybrid. Trong bối cảnh nước Anh chuẩn bị thực hiện lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030, một nhóm vận động lớn, Electric Vehicles UK (EVUK), đang kêu gọi chính phủ mở rộng lệnh cấm này để bao gồm cả các loại xe hybrid truyền thống.

Vương Quốc Anh đang tranh luận về tương lai của xe hybrid truyền thống


Theo kế hoạch hiện tại, từ năm 2035, tất cả các loại ô tô mới tại Anh phải đạt mức phát thải bằng 0. Tuy nhiên, giai đoạn chuyển tiếp từ năm 2030 đến 2034 vẫn còn gây tranh cãi về việc loại xe nào sẽ được phép bán. EVUK tin rằng việc cho phép các loại xe hybrid truyền thống tiếp tục lưu hành trong giai đoạn này sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.

Giám đốc điều hành của EVUK, Dan Caesar, bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về việc cho phép xe hybrid truyền thống tiếp tục được bán. Trong một phát biểu với tờ The Guardian, ông nhấn mạnh rằng “Việc đưa công nghệ hybrid hoàn toàn vào sẽ là một bước đi sai lầm thảm khốc và biến chính sách xe không phát thải hàng đầu thế giới của Chính phủ Anh thành trò cười.”

Ông Caesar cho rằng sự nhượng bộ với các dòng xe hybrid sẽ làm suy yếu lòng tin của người tiêu dùng vào xe điện và cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện còn non trẻ.

Vương Quốc Anh đang tranh luận về tương lai của xe hybrid truyền thống


Andy Palmer, cựu giám đốc điều hành của Aston Martin và Nissan, đồng thời là cố vấn cho EVUK, cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm này. Theo ông, mặc dù xe hybrid tốt hơn so với các loại hybrid nhẹ (mild hybrids), chúng vẫn là sản phẩm của “công nghệ từ cuối những năm 1990”. Ông Palmer cho rằng việc chuyển hẳn sang các dòng xe có phích cắm như xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) sẽ thúc đẩy việc mở rộng hạ tầng sạc điện trên toàn quốc.

Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết họ vẫn đang trong quá trình tham vấn với ngành công nghiệp để xác định rõ loại xe nào sẽ được phép bán sau năm 2030.

Một phát ngôn viên của DfT chia sẻ với The Telegraph rằng “Chúng tôi đang tham vấn với ngành công nghiệp về loại xe nào, bao gồm cả loại xe hybrid nào, có thể được bán cùng với các loại xe hoàn toàn không phát thải từ năm 2030.”

Phía chính phủ cũng ghi nhận rằng năm 2024 là một năm kỷ lục cho thị trường xe hơi mới tại Anh, với tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường lớn tại châu Âu.

Vương Quốc Anh đang tranh luận về tương lai của xe hybrid truyền thống


Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu giảm phát thải, chính sách của Anh không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng. EVUK cảnh báo rằng bất kỳ sự không chắc chắn nào trong chính sách cũng có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe không phát thải và gây tổn hại đến lòng tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải tự tin rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sạch sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, thúc đẩy kinh tế và đưa Anh trở thành một siêu cường năng lượng sạch.

Trong khi chính phủ vẫn đang lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, rõ ràng rằng sự chuyển đổi sang xe không phát thải là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Anh. Câu hỏi lớn hiện nay là liệu các dòng xe hybrid truyền thống có chỗ đứng trong kế hoạch này hay không, hay chúng sẽ bị loại bỏ cùng với các loại xe chạy xăng và dầu diesel thông thường.

Quyết định cuối cùng của chính phủ sẽ không chỉ định hình ngành công nghiệp ô tô mà còn ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng Anh tiếp cận phương tiện giao thông trong tương lai gần.

Xem thêm:​
Theo Carscoops