Chủ đề tương tự
Em có thắc mắc chổ này:
Điều 14. Vượt xe
... 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
... 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.
Như vậy sẽ phải tranh luận với CSGT nếu họ trích khoản 5 và khoản 2 điều 14 chương II luật GTĐB?
Em có thắc mắc chổ này:
Điều 14. Vượt xe... 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.... 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.Như vậy sẽ phải tranh luận với CSGT nếu họ trích khoản 5 và khoản 2 điều 14 chương II luật GTĐB?
Nếu CSGT theo khoản 5 điều 2 này thì vượt 1 chiếc cũng chết, theo clip thì xe bị vượt chưa tránh về bên phải (cả 2 xe)
Còn nếu cả 2 xe bị vượt đều tránh về bên phải thì không vi phạm gì cả.
Chỉnh sửa cuối:
Điều kiện xe tránh về bên phải còn phải tuỳ thuộc vào tình huống và số lượng làn đường cùng vạch kẻ đường.
Đã tránh về bên phải thì nghĩa là đủ khoảng không để chạy, không cần mượn làn trái nét đứt để vượt.
Nếu đã cho mượn làn trái nét đứt để vượt thì chả cần tránh về bên phải làm gì.
Đằng nào cái việc cho phép mượn làn để vượt cũng đã nói luôn là mỗi xe ôm trọn một làn và đủ an toàn rồi, trừ trường hợp xe lưu thông nửa làn này nửa làn kia.
Bây giờ chỉ còn xem xét những điều kiện phía đầu là có chướng ngại vật không, có xe ngược chiều không, và xe phía trước có đang chuẩn bị vượt hay không.
Đã tránh về bên phải thì nghĩa là đủ khoảng không để chạy, không cần mượn làn trái nét đứt để vượt.
Nếu đã cho mượn làn trái nét đứt để vượt thì chả cần tránh về bên phải làm gì.
Đằng nào cái việc cho phép mượn làn để vượt cũng đã nói luôn là mỗi xe ôm trọn một làn và đủ an toàn rồi, trừ trường hợp xe lưu thông nửa làn này nửa làn kia.
Bây giờ chỉ còn xem xét những điều kiện phía đầu là có chướng ngại vật không, có xe ngược chiều không, và xe phía trước có đang chuẩn bị vượt hay không.
Em có thắc mắc chổ này:
Điều 14. Vượt xe... 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.... 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.Như vậy sẽ phải tranh luận với CSGT nếu họ trích khoản 5 và khoản 2 điều 14 chương II luật GTĐB?
Tránh về bên phải 1cm có được ko ta ?
Vấn đề là luật quy định như vậy mà? đâu có nói gì đến số lượng làn đường và vạch kẻ đường? Cũng không nói gì đến được mượn làn trái để vượt.Điều kiện xe tránh về bên phải còn phải tuỳ thuộc vào tình huống và số lượng làn đường cùng vạch kẻ đường.
Đã tránh về bên phải thì nghĩa là đủ khoảng không để chạy, không cần mượn làn trái nét đứt để vượt.
Nếu đã cho mượn làn trái nét đứt để vượt thì chả cần tránh về bên phải làm gì.
Đằng nào cái việc cho phép mượn làn để vượt cũng đã nói luôn là mỗi xe ôm trọn một làn và đủ an toàn rồi, trừ trường hợp xe lưu thông nửa làn này nửa làn kia.
Bây giờ chỉ còn xem xét những điều kiện phía đầu là có chướng ngại vật không, có xe ngược chiều không, và xe phía trước có đang chuẩn bị vượt hay không.
Túm cái váy lại là Luật quá lỗi thời.
Vấn đề là luật quy định như vậy mà? đâu có nói gì đến số lượng làn đường và vạch kẻ đường? Cũng không nói gì đến được mượn làn trái để vượt.
Túm cái váy lại là Luật quá lỗi thời.
Theo quy chuẩn 41:2016 thì vạch nét đứt màu vàng 1.1 phân chia 2 làn đường có hướng lưu thông ngược chiều nhau, và "xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía".
Trường hợp sử dụng làn ngược chiều được hiểu là "vượt trái xe trong điều kiện an toàn".
Các điều kiện an toàn thì được liệt kê như sau:
Điều 14. Vượt xe
... 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
... 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.
Đây là 2 điều khoản riêng biệt ở 2 nơi riêng biệt, nhưng lại bổ sung cho nhau nên phải áp dụng đồng thời cả 2.
Vấn đề chỉ còn là trong trường hợp mượn làn vượt trái và xe đã chiếm trọn làn vượt trái thì có cần thêm điều kiện "xe cùng chiều đã tránh về bên phải" hay không?
Nếu chỉ mượn 1/2 làn đường bên trái để vượt thì vẫn còn vướng xe phía trước và buộc phải chờ xe phía trước nhường đường bằng cách tránh về bên phải.
Nhưng nếu đã chiếm trọn làn trái ở nơi được phép vượt, vậy thì không cần thêm điều kiện xe phía trước phải tránh về bên phải.
Điều này có nghĩa là gì?
Nó có nghĩa là nếu có tới 2-3 xe phía trước và không xe nào nhường bên phải, không có đèn tín hiệu xin vượt, làn bên trái không có vật cản hay xe ngược chiều, thì ta có thể vượt luôn 1 lúc 3 xe, và đồng thời cũng phải thoả điều kiện tốc độ lưu thông tối đa được phép chạy, vd như khu dân cư là 50km/h đoạn không con lươn (có con lươn là ăn cám luôn á).
Nhưng ở đây lại mập mờ không rõ ràng ở chuyện là ta được phép vượt trái trong bao lâu.
Găp 1 xe thì vượt 1 xe, gặp 10 xe thì vượt 10 xe chăng?
Nếu như không có xe nào, thì với điều kiện của vạch vàng nét đứt là "xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía" thì ta có được phép sử dụng hoài cho đến khi nào gặp xe ngược chiều hay không?
Em thì chả rảnh đến mức đi ngồi kiểm tra và thách thức những trường hợp đau đầu hại não như vậy làm gì, và VN mình chả ưu gì cái thói quen kiện cáo, nên thành ra những trường hợp như vậy thường không được phân tích và giải thích cụ thể rõ ràng (anh em cứ gửi thư hỏi đi, toàn nhận được trích dẫn văn bản luật chung chungchứ không bao giờ nói cụ thể đoạn đường đó, vị trí đó, trường hợp đó là đúng hay sai luật đâu nhé).