Khi mà hầu hết các doanh nghiệp đều đã thỏa mãn được các điều kiện mà Nghị định 116 đưa ra, thì cũng là lúc nhập khẩu ô tô lại tăng mạnh mẽ. Người tiêu dùng nhờ đó mà lại dễ dàng mua xe hơn.[pagebreak][/pagebreak]
Từ đầu năm đến nay có tới gần 60.000 ô tô nguyên chiếc các loại đã được nhập khẩu về Việt Nam, cao hơn rất nhiều lần so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mẫu xe nhập thậm chí còn đứng top về doanh số VAMA như Mitsubishi Xpander (tháng 5/2019 bán được 2.138 chiếc), Honda CR-V (tháng 5/2019 bán được 1.317 chiếc), Toyota Fortuner (tháng 5/2019 bán được 1.185 chiếc), Ford Ranger (tháng 5/2019 bán được 1.100 chiếc).
Điều này cho thấy, hoạt động nhập khẩu ô tô đã trở lại trạng thái bình thường.
Đường thử của Ford Việt Nam
Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018. Sau hơn 1 năm, đến nay cơ bản các điều kiện đã được các doanh nghiệp ô tô tuân thủ. Điều này hoàn toàn khác khi thời gian đầu, các doanh nghiệp cả sản xuất lắp ráp lẫn nhập khẩu đều kêu khó và đề xuất tháo gỡ như: Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA), kiểm tra theo lô xe nhập khẩu, quy định về đường thử… Đặc biệt quy định "về đường thử ô tô phải đảm bảo tối thiểu 800m" trước đây bị nhiều doanh nghiệp kêu khó với lý do không còn quỹ đất để xây dựng và tốn nhiều chi phí, thời gian thì đến nay cơ bản đã được đáp ứng.
Tuy nhiên, sau đó các vấn đề này đều được doanh nghiệp sớm đáp ứng. Bằng chứng là từ đầu năm 2019, thị trường ô tô tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Trong động thái mới nhất, 3 doanh nghiệp ô tô lớn là Toyota Việt Nam (TMV), Honda Việt Nam và Ford Việt Nam vừa công bố hoàn thành việc xây dựng đường thử ô tô. Theo đại diện TMV, việc DN triển khai GPMB theo quy định đền bù mới để mở rộng nhà máy đến nay đã hoàn toàn tất và đang tiến hành xây dựng. Việc mở rộng nhà máy một phần để nâng cấp, mở rộng dây chuyền sản xuất tăng công suất nhà máy lên 90.000 xe/năm (dự kiến năm 2023). Và một phần để mở rộng thêm diện tích đất để đáp ứng yêu cầu về đường thử theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ Việt Nam.
Đại diện Ford Việt Nam cũng vừa thông tin đã tiến hành xây dựng đường thử đáp ứng quy định theo Nghị định 116. Theo đó, sau hơn 1,5 năm chuẩn bị và triển khai, liên doanh này đã chính thức đưa đường thử xe mới vào hoạt động theo tiêu chuẩn Ford toàn cầu. Đồng thời thiết kế và thông số của đường thử này cũng đáp ứng các tiêu chí mà Chính phủ đã đề ra trong Nghị định 116. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, tất cả các dòng xe được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương trước khi xuất xưởng sẽ được chúng tôi kiểm tra nghiêm ngặt trên đường chạy thử mới để thẩm định và đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật trước khi tới tay người tiêu dùng.
Đường thử của Ford Việt Nam
Tuy nhiên, cũng có một số DN thực hiện mang tính đối phó, chỉ đăng ký một đến hai cơ sở theo quy định, vừa đủ để được cấp giấy phép xuất xưởng và nhập khẩu ô tô. Như vậy, trong trường hợp khách hàng ở khu vực phía Nam sẽ không thể mang xe ra phía Bắc để thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa xe ở nhưng cơ sở theo đúng tiêu chuẩn và ngược lại. Với những trường hợp này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có văn bản yêu cầu DN sớm thực hiện.
Một vướng mắc trong việc thực hiện các quy định tại Nghị định 116 cũng vừa được Bộ GTVT tháo gỡ cho các DN sản xuất lắp ráp. Theo đó Nghị định 116 quy định, các linh kiện phải được thử nghiệm ở trong nước. Về lý thuyết, nếu không có giấy chứng nhận linh kiện thử nghiệm tại Việt Nam đồng nghĩa với việc dừng xuất xưởng xe. Vì thế, do Thông tư hướng dẫn quy định này chưa được ban hành, khiến các DN lúng túng.
Tuy nhiên, đại diện bộ GTVT cho biết: "Giấy chứng nhận linh kiện của nước ngoài vẫn được sử dụng như trước đây, vẫn có hiệu lực cho đến khi Thông tư hướng dẫn được ban hành, hướng dẫn cụ thể, chi tiết".