Hạng D
2/12/03
1.937
4.582
113
Vietnam
VW thừa nhận thêm 800.000 xe có vấn đề về khí thải
Hôm 3/11, VW đã thừa nhận thêm 800.000 xe phóng đại hiệu quả nhiên liệu và điều này có thể khiến nhà sản xuất ô tô phải trả giá thêm 2,2 tỷ USD.
[pagebreak][/pagebreak]

Ngày 2/11, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Cơ quan Tài nguyên Không khí bang California (CARB) đã gởi thông báo đến VW Mỹ khẳng định các kiểu mẫu xe sedan đời 2014 đến 2015 bao gồm Audi A7, A6 quatro, A8 và A8L. Và các kiểu mẫu SUV bao gồm Volkswagen Touareg, Porsche Cayenne và Audi Q5 trang bị động cơ diesel V6 3 lít có sử dụng phần mềm “lừa dối” để vượt qua kiểm tra thông số khí thải.

Cơ quan chức trách cho rằng ở những xe động cơ TDI 3 lít này, VW đã sử dụng một “phần mềm lừa dối” tương tự như phần mềm ở động cơ TDI 2 lít đã bị phát hiện hồi cuối tháng 9 để qua mặt cơ quan kiểm tra. Khi chạy trên thực tế, những xe TDI 3 lít đã phát thải NOx gấp 9 lần mức cho phép.

Gần như ngay lập tức, VW Mỹ gởi thông báo đến EPA và đài tiếng nói Hoa Kỳ phủ nhận cáo buộc của EPA. Nhưng sang ngày hôm sau (3/11) VW Mỹ đã phải thừa nhận “phóng đại mức hiệu quả nhiên liệu” ở những kiểu mẫu xe mà EPA nêu tên.

Hồi cuối tháng 9, sau khi bị phát hiện 482.000 xe Volkswagen và Audi động cơ TDI 2 lít bán ở Mỹ sử dụng phần mềm gian dối, VW đã thừa nhận 11 triệu xe TDI 2 lít trên toàn cầu cũng bị lỗi tương tự và dự trù chi phí khắc phục hậu quả là 7,3 tỷ USD. Nay ở Mỹ số xe bị phát hiện gian dối thông số phát thải tăng thêm 10.000 xe, VW đã tăng thêm số lượng xe trên toàn cầu cần triệu hồi là 800.000 xe và tăng thêm 2,2 tỷ USD chi phí khắc phục.

Đối với 482.000 xe Volkswagen và Audi động cơ TDI 2 lít đã bán ở Mỹ, EPA tuyên bố sẽ phạt VW 18 tỷ USD. Nay khi bị phát hiện thêm 10.000 xe bê bối khí thải, VW sẽ phải bị chính phủ Mỹ phạt thêm 375 triệu USD.
Theo: Detroitnews
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Câu : VW Mỹ đã phải thừa nhận “phóng đại mức hiệu quả nhiên liệu” mới đọc có vẻ như "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Nhưng suy nghĩ kỹ việc "nhận tội" như thế này đã hé lộ giải pháp khắc phục lỗi của VW.
Trong tháng qua, nhiều công ty tài chính quốc tê nhận định con số dự trù 7,3 tỷ USD cho chi phí triệu hồi của VW là quá thấp so với con số các ngân hàng quốc tế đưa ra là từ 40 đến 70 tỷ USD.
Hóa ra VW chỉ gỡ bỏ "phần mềm gian dối" thông số khí phát thải. Để hệ thống lọc khí thải hoạt động tối đa. Việc này sẽ dẫn đến tốn hao nhiên liệu. Và VW sẽ chỉ bồi thường mức tiêu hao nhiên liệu trong quá khứ và mất giá xe trong tương lai tương tự như Huyndai đã bồi thường cho khách hàng vì lỗi "phóng đại hiệu quả nhiên liệu" cách đây 2 năm.
Nhưng luật pháp của Mỹ rất cụ thể nên VW khó tránh khỏi tội "hình sự" lừa dối khí thải và bị phạt 18 tủ USD nay thêm 10.000 xe phải bị phạt thêm 375 triệu USD.
Còn về mặt dân sự, có thể việc chịu tội "phóng đại mức hiệu quả nhiên liệu" còn gặp nhiều khó khăn vì ở nhiều tiểu bang khác hàng đưa ra yêu sách VW phải mua lại xe của họ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/12/14
575
1.009
93
Xe Đức đúng là có nhiều tai tiếng về thổi phồng tiêu hao nhiên liệu :(. Em chẳng tin xe Đức.