Hạng D
2/12/03
1.935
4.581
113
Vietnam
World Solar Challenge - cuộc tranh tài xe năng lượng mặt trời toàn cầu
Trên thế giới hàng năm diễn ra 6 cuộc tranh tài giữa các nhóm thiết kế xe pin mặt trời, nhưng hầu hết đều mang tính chất khu vực hay quốc gia, chỉ World Solar Challenge được tài trợ bởi tập đoàn Bridgestone là cuộc đua quy mô quốc tế, thu hút nhiều đội tranh tài nhất.
[pagebreak][/pagebreak]​

Cứ 2 năm 1 lần, kể từ năm 1987, cuộc tranh tài giữa những ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời, World Solar Challenge, lại được tổ chức trên quãng đường 3.000 km từ Darwin, Bắc nước Úc đến Adelaide, Nam Úc.
World Solar Challenge - cuộc tranh tài xe năng lượng mặt trời toàn cầu

Những xe tham dự cuộc thi trông giống một phi thuyền không gian hơn là những chiếc ô tô bạn thường trông thấy trên đường phố. Xe tranh tài được phép trang bị một pin sạc dung lượng 5 kwh, nặng tối đa 20kg. Xe dự thi có thể đăng ký vào loại 2 chỗ ngồi hoặc 4 chỗ ngồi và trọng lượng mỗi người được quy định tối thiểu 80 kg. Ai không đủ ký, phải đeo thêm vật nặng cho đủ. Kích thước xe được quy định không dài hơn 4,5 mét và không rộng hơn 1,8 mét.

Năm nay, World Solar Challenge lần thứ 13 diễn ra từ 18 đến 25/10 có 47 đội đến từ tham gia 25 quốc gia khác nhau, đông đảo hơn bao giờ hết.

Những đấu thủ nặng ký tham dự cuộc thi năm nay:

Đội Nuon Solar với chiếc Nuna
World Solar Challenge - cuộc tranh tài xe năng lượng mặt trời toàn cầu

Nuon Solar đến từ xứ sở hoa Tulip, Hà Lan, đương kim vô địch liên tục đứng trong top 3 kể từ 2001 đến nay. Đã 5 lần đoạt ngôi vô địch. Năm nay đem đến cuộc đua chiếc Nuna8.

Đội Đại Học Tokai với chiếc Tokai Challenger
World Solar Challenge - cuộc tranh tài xe năng lượng mặt trời toàn cầu

Đến từ xứ sở hoa Anh Đào. Năm 2013 đứng thứ 2 sau Nuon Solar, vô địch năm 2009 và 2011. Tuyên bố chiếc Tokai Challenger được cải tiến nhẹ hơn, động cơ mạnh hơn khí động học tốt hơn người tiền nhiệm.

Đội Đại Học Stanford với chiếc Arctan
World Solar Challenge - cuộc tranh tài xe năng lượng mặt trời toàn cầu

Đến từ đất nước cờ hoa, Đội Đại Học Stanford tuyên bố đem đến cuộc đua công nghệ pin mặt trời tiên tiến nhất đủ để lần đầu tiên giành ngôi vô địch tại World Solar Challenge lần thứ 13.

Đội Đại Học Eindhoven với chiếc Stella Lux
World Solar Challenge - cuộc tranh tài xe năng lượng mặt trời toàn cầu

Cũng đến từ Hà Lan, đem đến cuộc đua chiếc Stella Lux 4 chỗ có thể chạy liên tục 1.100 km, tốc độ tối đa 125 km.

Những đội tham gia lần đầu

3 đội tham gia lần đầu là Đại học Công nghệ Siam đến từ Thái Lan tuyên bố chiếc STC-1 được thiết kế theo tiêu chuẩn xe đua sẽ giành ngôi vô địch. Trong khi đội GAMF của Hungary đem đến cuộc đua chiếc Megalux cũng đặt mục tiêu về nhất. Nam Phi cũng có đội Đại học KwaZulu-Natal lần đầu ra mắt chiếc Hulamin có thiết kế không đối xứng với diện tích phần đầu nhỏ để giảm lực cản không khí.
Theo: gizmag
 
  • Like
Reactions: huu1516