Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
Em thấy có bài review của 1 bác tài bên Mỹ sau khi chạy thử X5 3.0sd khá thú vị, xin trích dịch để các bác tham khảo.

Vâng, thưa các bạn, đây là kinh nghiệm lái xe diesel đầu tiên của tôi. Hôm nọ tôi có tham gia sự kiện BMW Ultimate Drive với ý muốn lái thử vài chiếc BMW. Thật ngạc nhiên là ở đó lại có 1 chiếc X5 3.0sd. Tôi tin là nó khá giống với chiếc 35d cho thị trường Mỹ với công suất cao hơn chút ít.
Vì phải chờ đến lượt lái chiếc diesel nên trong khi chờ đợi, tôi cũng đã lái thử 1 chiếc X5 4.8.
Sau đây là vài cảm nhận về chiếc 3.0sd sau khi chạy thử

Chạy không tải ồn
Điều đầu tiên tôi nhận thấy khi chiếc xe diesel chạy về đến chỗ tôi chờ là tiếng ồn khá lớn so với những chiếc xe xăng bình thường khác. Tôi có thể nghe thấy tiếng gõ của động cơ từ khoảng cách 5m. Chẳng phải người ta từng nói là động cơ diesel ngày nay đã êm hơn rất nhiều so với các thế hệ trước (mà mọi người thường hay quan niệm là "ồn ào và toàn mùi dầu")? Tôi cũng không nhớ là động cơ diesel đời cũ nó ra sao nữa, nhưng tôi biết những thông cáo của hãng cũng không nói sai. Người ta đâu có nói là động cơ diesel mới êm ngang với động cơ xăng, và với những người thích diesel, nó cũng không phải là quá ồn, chỉ là do tôi thấy nó ồn mà thôi.

Khả năng Đáp ứng
Ngay khi bắt đầu lái xe ra khỏi chỗ đỗ, tôi đã thầm nghĩ " Chà, hoá ra cái xe này khá êm và nhạy ga (responsive) đấy chứ, thậm chí chân ga còn nhạy hơn cả 4.8"

Chiếc 4.8i chắc chắc là sẽ ít độ trễ hơn đàn em của nó là chiếc 3.0si chạy xăng (tôi đã có dịp thử chiếc 3.0si này trong 1 dịp trước đây và tôi kết luận là nó hơi đuối (under powered). Chiếc 4.8i luôn chứng tỏ được sức mạnh khi bạn nhấn ga nhưng có lẽ vẫn có trễ sau 1 giây hoặc 1 vài phần giây. Thế nhưng chiếc diesel lại cho thấy nó sẵn sàng đáp ứng bất kỳ lúc nào. Chỉ cần nhấn ga 1 chút thì ngay lập tức được chuyển trực tiếp thành chuyển động của xe. Có lẽ đó là nhờ ưu thế của động cơ diesel tăng áp kép với lực kéo momen xoắn rất lớn mà mọi người đều đánh giá cao. Đó là tôi đoán vậy chứ không chắc lắm về điều này.

Khi chạy trên đường lớn, tôi có dịp khám phá chiếc xe kỹ hơn. Hộp số hoạt động trơn tru và rất êm ái. Động cơ có vẻ ít gầm gào hơn nhiều so với xe 4.8i. Tôi cảm thấy động cơ này có sức mạnh gần như 4.8. Cảm giác bị ép vào lưng ghế khi tăng tốc cũng giống như 4.8. Tôi có cảm giác là nó cũng có tốc độ tương đương 4.8 mặc dù các con số thông báo chỉ ra là 4.8 nhanh hơn. Chắc là đây là động cơ diesel duy nhất làm được điều đó. Mặc dù không thích nhưng tôi vẫn phải thừa nhận là lái chiếc diesel này thoải mái hơn rất nhiều. Đặc biệt khi tôi nhìn vào đồng hồ đo lượng nhiên liệu tiêu thụ dao động trong khoảng 15-18mpg (13-15l/100km) trong khi chiếc 4.8 tiêu thụ khoảng 10-12mpg (20-24l/100km). Khả năng tăng tốc, độ nhạy chân ga và phong cách điều khiển của chiếc X5 diesel này rất giống với chiếc X6 xDrive35i.

Cảm giác lái
Xin lưu ý là những điều tôi vừa kể trên đây chưa nói về cảm giác lái. Tôi không có đánh giá về mặt này của chiếc xe vì tôi không có điều kiện lái xe hàng ngày trên đường với các điều kiện khác nhau. Tôi phải lưu ý là độ cân bằng (stable) chiếc diesel này có vẻ kém ổn định (hơn chiếc 4.8) khi chạy ở tốc độ cao hơn 60mph (~100kmh). Tôi thấy điều này khá bất bình thường và có thể là do điều kiện thời tiết (khi tôi chạy chiếc diesel thì gió to hơn) hoặc có thể do cỡ lốp trên 2 xe khác nhau. Chiếc 4.8 lắp lốp cỡ 19" còn chiếc 3.0sd thì tôi quên không xem, có lẽ là 19 hoặc 18". Tuy nhiên tôi nghĩ lắp lốp cỡ 20" có thể giải quyết tốt vấn đề cân bằng xe này.

Cái mà tôi không thích ở động cơ diesel đó là (i) giá dầu diesel là 5.15$/gallon (1.36$/lít) trong khi giá xăng chỉ có 4.23$ (1.12$/lít) và (ii) khi tôi dừng xe, tôi lại nghe thấy tiễng gõ đặc trưng của động cơ diesel. Thực ra tôi cũng không phàn nàn lắm về tiếng ồn động cơ xe và tôi cũng không dự tính là nó phải êm như xe Lexus. Tôi thích nghe tiếng động cơ nhưng chẳng thích thú chút nào với chiếc diesel đang chạy không tải.

Tổng kết lại thì với sự không phổ biến của diesel ở Mỹ và những tiếng máy gõ ồn ào nhàm chán, sự đáp ứng nhanh nhạy của động cơ không đủ thuyết phục tôi mua 1 chiếc xe diesel. Có lẽ là tôi sẽ chọn 1 chiếc X5 lắp động cơ của xDrive35i hơn là 1 chiếc 4.8.

Nguồn: mtech8-x5world.com - Southern California


Lời bình của em: Với giá dầu ở VN rẻ hơn xăng và sức mạnh động cơ khá ngon như trên thì có lẽ mua con X5 3.0sd này hơn là 4.8i, giá xe vừa rẻ hơn mà chi phí nhiên liệu cũng ít hơn, các bác nhỉ. :D
 
Hạng D
21/12/06
1.129
760
113
RE: X5 3.0sd qua đánh giá của 1 người Mỹ

Trích đoạn: hung_ng

Lời bình của em: Với giá dầu ở VN rẻ hơn xăng và sức mạnh động cơ khá ngon như trên thì có lẽ mua con X5 3.0sd này hơn là 4.8i, giá xe vừa rẻ hơn mà chi phí nhiên liệu cũng ít hơn, các bác nhỉ. :D

Em thì rất ấn tượng với các thông số của chiếc này ( công súât 200kw ở vòng quay 4000 vòng và Moment xoắn 565 Nm ở chỉ 2000 vòng thôi) nên dù giá dầu ở Việt nam có cao hơn giá xăng thì X5 3.0sd này củng rất thích hợp với điều kiện lưu thông ở vn hơn là X5 4.8i ( do vòng quay thấp nhưng công suất và moment xoắn cao nên máy nhàn, thích hợp với ...chạy chậm trong thành phố,kẹt xe :D, còn khi đi cao tốc thì củng tốt như 4.8i luôn:D).
 
Hạng B2
7/9/06
344
1
18
Thành phố Bác
RE: X5 3.0sd qua đánh giá của 1 người Mỹ

em hay xem trên youtube ,mấy anh mỹ xem xe nào khỏe hơn tụi nó buộc sợi dây vào "đít" hai xe sau đó 123 kéo ý như kéo co ,nhất là mấy chiếc pick-up :D,