Chủ đề tương tự
RE: Xác định thứ tự máy trên xe?
bác cứ hỏi khó 4 máy ý nói động cơ 4 xy lanh
bác cứ hỏi khó 4 máy ý nói động cơ 4 xy lanh
Trích đoạn: bman
xe có 4 máy là sao hả bác? 4 động cơ á? [8|]
RE: Xác định thứ tự máy trên xe?
Em cũng nghe bác thợ nói vậy nhưng cái delco trên cái xe em xem không nó không đánh số.
(Em chưa có xe, các bác thông cảm)
Trích đoạn: corolla95
Xe em thì Delco có ghi 1, 2,3,4 cho các dây phin đến các bougie. Tóm em nào số 1 là máy 1!
Em cũng nghe bác thợ nói vậy nhưng cái delco trên cái xe em xem không nó không đánh số.
(Em chưa có xe, các bác thông cảm)
RE: Xác định thứ tự máy trên xe?
Thjứ tự nổ ( Firing order) phổ biến là 1-3-4-2 chứ không phải là 1-2-4-3 đâu bác!
Còn máy 1 là máy gần ... đầu động cơ nhất, tức là nơi có puli máy thò ra kéo các cơ cấu phụ trợ, không phải là đuôi động cơ tức nơi cho ra công suất chính qua Hộp số.
Thjứ tự nổ ( Firing order) phổ biến là 1-3-4-2 chứ không phải là 1-2-4-3 đâu bác!
Còn máy 1 là máy gần ... đầu động cơ nhất, tức là nơi có puli máy thò ra kéo các cơ cấu phụ trợ, không phải là đuôi động cơ tức nơi cho ra công suất chính qua Hộp số.
RE: Xác định thứ tự máy trên xe?
^^! Bác sĩ nói ko rõ ràng lắm:
Mạn phép xin giải thích thêm cho các bác hiểu đôi chút
Việc bố chí các xylanh phải theo nguyên tắc sau:
- Bảo đảm momen của ĐC trong chu trình là đồng đều nhất.Theo chu trình này ở ĐC một hàng xilanh người ta bố chí sao cho góc công tác giữa 2 xylanh làm việc liên tiếp đều như nhau.
- Không để tải trọng tập trung quá nhiều vào một hoặc 1số cổ nào đó để trục có sức bền đồng đều.
*Vê việc đánh số thứ tự của xylanh:
-Ở hầu hết ĐC xylanh được đánh số theo thứ tự liên tiếp mà thanh truyền gắn cùng với trục khuỷu.Xy lanh số 1 thường là xylanh xa nhất từ đầu ra của trục khuỷu .Việc dùng phương pháp này ĐC dù có lắp ngang hay dọc cũng ko ảnh hưởng tới thứ tự xylanh.
-Ở động cơ kiểu V hay động cơ xylanh đối nghịch .Những xylanh có thể đánh số liên tục ở từng hàng.Xylanh số 1 là xylanh ở xa nhất từ ngõ ra của trục khuỷu
-Sổ tay sửa chữa thường quy định các vị trí theo bên trái hay bên phải cảu các bộ phận mà ở gần hay trên ĐC.Hàng xylanh và các vị trí thêm vào là bên phải hay trái khi ĐC được quan sát từ đầu cuối ngõ ra.
VD: Cách đánh thứ tự xylanh
Các ĐC thảng hàng
__ __
| 1 | | 1 |
| 2 | 2
| 3 | 3
| 4 | 4
5
6
Các động cơ V6
FORD 4 1 Hoặc GM 90' 1 2 2 1
5 2 3 4 4 3
6 3 5 6 6 5
Các động cơ V8
Dãy trái Dãy phải Hoặc Dãy trái Dãy phải
5 1 1 2
6 2 3 4
7 3 5 6
8 4 7 8
*Về thứ tự nổ (đánh lửa) tùy theo kiểu bố trí ĐC thẳng hàng hay chữ V
Để tránh tình trạng hỏng trục khuỷu thứ tự nổ được phân phối thưa ra có thể cùng với trục khửu,một cái này sau 1 cái khác
-Với ĐC 4 xylanh thẳng hàng có 2 thứ tự đánh lửa được sd: 1-3-4-2 hoặc 1-2-4-3
-Với ĐC 6 xylanh thảng hàng 1-5-3-6-2-4 .Động cơ V6 Chrysler và 2 ĐC V6 GM ở hình trên đều có thứ tự đánh lửa 1-2-3-4-5-6.Còn đc V6 FORD như hình trên có thứ tự đánh lửa là 1-4-2-5-3-6 và 1-4-2-3-5-6.
-Với ĐC 8 xylanh như hình trên : Chrysler và GM là 1-8-4-3-6-5-7-2.Còn FORD như hình trên là 1-5-4-2-6-3-7-8
^^! Bác sĩ nói ko rõ ràng lắm:
Mạn phép xin giải thích thêm cho các bác hiểu đôi chút
Việc bố chí các xylanh phải theo nguyên tắc sau:
- Bảo đảm momen của ĐC trong chu trình là đồng đều nhất.Theo chu trình này ở ĐC một hàng xilanh người ta bố chí sao cho góc công tác giữa 2 xylanh làm việc liên tiếp đều như nhau.
- Không để tải trọng tập trung quá nhiều vào một hoặc 1số cổ nào đó để trục có sức bền đồng đều.
*Vê việc đánh số thứ tự của xylanh:
-Ở hầu hết ĐC xylanh được đánh số theo thứ tự liên tiếp mà thanh truyền gắn cùng với trục khuỷu.Xy lanh số 1 thường là xylanh xa nhất từ đầu ra của trục khuỷu .Việc dùng phương pháp này ĐC dù có lắp ngang hay dọc cũng ko ảnh hưởng tới thứ tự xylanh.
-Ở động cơ kiểu V hay động cơ xylanh đối nghịch .Những xylanh có thể đánh số liên tục ở từng hàng.Xylanh số 1 là xylanh ở xa nhất từ ngõ ra của trục khuỷu
-Sổ tay sửa chữa thường quy định các vị trí theo bên trái hay bên phải cảu các bộ phận mà ở gần hay trên ĐC.Hàng xylanh và các vị trí thêm vào là bên phải hay trái khi ĐC được quan sát từ đầu cuối ngõ ra.
VD: Cách đánh thứ tự xylanh
Các ĐC thảng hàng
__ __
| 1 | | 1 |
| 2 | 2
| 3 | 3
| 4 | 4
5
6
Các động cơ V6
FORD 4 1 Hoặc GM 90' 1 2 2 1
5 2 3 4 4 3
6 3 5 6 6 5
Các động cơ V8
Dãy trái Dãy phải Hoặc Dãy trái Dãy phải
5 1 1 2
6 2 3 4
7 3 5 6
8 4 7 8
*Về thứ tự nổ (đánh lửa) tùy theo kiểu bố trí ĐC thẳng hàng hay chữ V
Để tránh tình trạng hỏng trục khuỷu thứ tự nổ được phân phối thưa ra có thể cùng với trục khửu,một cái này sau 1 cái khác
-Với ĐC 4 xylanh thẳng hàng có 2 thứ tự đánh lửa được sd: 1-3-4-2 hoặc 1-2-4-3
-Với ĐC 6 xylanh thảng hàng 1-5-3-6-2-4 .Động cơ V6 Chrysler và 2 ĐC V6 GM ở hình trên đều có thứ tự đánh lửa 1-2-3-4-5-6.Còn đc V6 FORD như hình trên có thứ tự đánh lửa là 1-4-2-5-3-6 và 1-4-2-3-5-6.
-Với ĐC 8 xylanh như hình trên : Chrysler và GM là 1-8-4-3-6-5-7-2.Còn FORD như hình trên là 1-5-4-2-6-3-7-8
Last edited by a moderator:
RE: Xác định thứ tự máy trên xe?
Phần đầu tạm hiểu, nhưng phần sau còn lơ mơ qúa: do học ít nên trả hết cho thầy rồi ( Có một buổi nhớ sao nỗi: quên thôi ) , học thêm các bác vậy.
Phải bác có tí hình ảnh xem mau biết nhỉ? Nhưng thế cũng cám ơn bác, có gì nữa thì cho AE học tiếp với.
Phần đầu tạm hiểu, nhưng phần sau còn lơ mơ qúa: do học ít nên trả hết cho thầy rồi ( Có một buổi nhớ sao nỗi: quên thôi ) , học thêm các bác vậy.
Phải bác có tí hình ảnh xem mau biết nhỉ? Nhưng thế cũng cám ơn bác, có gì nữa thì cho AE học tiếp với.