Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
“Quản lý xăng dầu có trách nhiệm phối hợp của nhiều bộ, ngành nhưng trách nhiệm quản lý chính là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia được”, ĐBQH Trần Văn Lâm nói.

Xăng dầu liên tục khan hàng: "Bộ Công thương không thể đùn đẩy trách nhiệm cho bộ nọ, bộ kia”

Người dân xếp hàng chờ đổ xăng

Chia sẻ với báo chí ngày 2-11, đại biểu Trần Văn Lâm, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, cho rằng cần xem xét lại thực tế nguồn cung xăng dầu hiện nay có đáp ứng đủ hay không, đặc biệt là các số liệu đã báo cáo có "sai lệch" với nhu cầu diễn biến thị trường hay không, bởi thực tế đang diễn ra là "hiện tượng bất thường".

"Cuối cùng vẫn phải là trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt thông tin, điều hòa điều phối thị trường, nguồn cung một cách hài hòa, hợp lý, chứ còn bây giờ thì đã để xảy ra đứt gãy, thiếu hụt nguồn cung", đại biểu Lâm nhấn mạnh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) thì thẳng thắn chỉ ra nguồn cung xăng dầu đứt gãy là do cơ chế quản lý. Thực tế, với mức chiết khấu xuống quá thấp, chi phí kinh doanh không được điều chỉnh kịp thời, khiến doanh nghiệp bị thua lỗ, nên doanh nghiệp buộc phải nghỉ bán.

"Vấn đề ở đây là sự phối hợp quản lý giữa hai cơ quan quản lý là Bộ Công Thương về nguồn cung, xuất nhập khẩu xăng dầu và Bộ Tài chính trong quản lý giá, chi phí… chưa tốt", ông Cường nói và đặt thêm câu hỏi là tại sao các nước không có tình trạng này, mà Việt Nam lại xảy ra khi chúng ta đã sản xuất được xăng dầu (hai nhà máy lọc dầu chiếm 70% thị phần).

Đại biểu Trần Văn Lâm cũng chỉ ra thêm là hiện nhiều bộ, ngành cùng quản lý mặt hàng xăng dầu nhưng trách nhiệm chính là Bộ Công Thương, vấn đề là bộ có kịp thời nhạy bén, đầy đủ thông tin, căn cứ để đề xuất cơ chế, điều tiết thị trường này hay không.

Screen Shot 2022-11-02 at 16.09.40.png

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm

"Cái gì vướng thì cần đề xuất lên Chính phủ xem xét, chỉ đạo. Còn trách nhiệm quản lý chính mặt hàng này là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy trách nhiệm cho bộ nọ, bộ kia được", ông Lâm nêu quan điểm thêm rằng vấn đề của thị trường xăng dầu không chỉ dừng lại ở chiết khấu, mà còn là điều tiết nguồn cung và cơ quan quản lý nhà nước cần có trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Hoàng Văn Cường thì đề nghị để ngành xăng dầu vận hành theo thị trường hoàn toàn, đa dạng hóa tổ chức kinh doanh phân phối xăng dầu, không nên tập trung quá. Còn hiện tại, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, chiếm tỉ trọng trong rổ tính chỉ số giá tiêu dùng, ảnh hưởng tới lạm phát… nên Nhà nước vẫn cần quản lý, can thiệp.

Ông Cường cho rằng đề xuất của bộ trưởng Bộ Tài chính giao lại quản lý xăng dầu về một đầu mối Bộ Công Thương là hợp lý. Tuy nhiên, ông cho rằng dù Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chính quản lý nguồn cung, tính toán chi phí, giá, vẫn cần vai trò kiểm tra, giám sát, thẩm định.

Ông Trần Văn Lâm cũng đồng tình quan điểm trên bởi hiện nay đang sửa đổi Luật giá, theo hướng tăng phân cấp, phân quyền quản lý đối với một số mặt hàng thuộc diện Nhà nước quản lý về cho các bộ, ngành liên quan quản lý trực tiếp chứ không tập trung hết về đầu mối quản lý giá là Bộ Tài chính.

"Việc giao xăng dầu về Bộ Công Thương quản lý về xăng dầu là hợp lý, sẽ giảm tải đầu mối. Bộ Tài chính quản lý nhà nước chung về giá, khó sâu sát cụ thể. Đề cao trách nhiệm từng cơ quan quản lý nhà nước với từng mặt hàng cụ thể sẽ giúp đề cao trách nhiệm hơn nữa của từng bộ, ngành địa phương trong quản lý giá trên thị trường", đại biểu Lâm nhấn mạnh.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/8/20
715
6.228
93
40
Thì tại người dân ra đứng xếp hàng chứ nhà nước đâu có khuyến khích, ủng hộ vin fết xe điện lào.
 
  • Like
Reactions: Perenco