Hạng D
23/8/08
3.200
1.941
113
46
Em đọc sách thấy bảo là mấy loại xe cổ không được thiết kế cho chạy xăng không chì, nếu đổ xăng không chì vào chạy thì cái van xả khí thải trên nắp động cơ sẽ bị ăn mòn.
Vậy các xe cổ đang lưu hành ở VN mình thì nếu mua sẽ kiểm tra bộ phận này như thế nào ạ, để chạy được xăng không chì?
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Theo em pha chì hay không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người thôi.

Em thích chạy xe pha chì hơn, vì rẽ và đúng chất lượng. Ở Việt Nam nhập về xăng pha chì mà bán giá xăng không pha chì mới đau chứ bác
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Vấn đề Bác chủ thớt nói hơi lạ, em tìm hiểu nhiều về động cơ và nhiên liệu, chỉ thấy nói như vầy:
Chì pha vào xăng nhằm làm tăng tính kích nổ của xăng, hợp chất được pha vào là Tetraethyl chì Pb(C[SUB]2[/SUB]H[SUB]5[/SUB])[SUB]4 [/SUB]cơ chế chống kích nổ như sau:
Chì pha vào xăng để chống các peroxyd trong khi nhiên liệu bị môi trường buồng cháy động cơ kích thích tự oxy hóa, oxy hóa mãnh liệt và tự bùng cháy. Các peroxyd này bị chì hữu cơ Pb(C[SUB]2[/SUB]H[SUB]5[/SUB])[SUB]4[/SUB] trao đổi, cướp oxy, hủy peroxyd nên không còn là tác nhân gây kích nổ nữa. Tuy nhiên PbO[SUB]2[/SUB] sinh ra sẽ đọng bám vào các chấu bugi gây mất lửa, đọng bám vào tán soupape làm kênh soupape, đọng bám vào vào bộ xúc tác khử độc (CO, HC, NO[SUB]x[/SUB]) làm tắc nghẽn và vô hiệu hóa chức năng khử độc của nó. Vì vậy phải khử PbO[SUB]2[/SUB], cách khử thông thường là pha vào xăng chì hoặc Br(C[SUB]2[/SUB]H[SUB]5[/SUB])[SUB]2[/SUB] hoặc Cl(C[SUB]2[/SUB]H[SUB]5[/SUB]). Kết quả PbO[SUB]2[/SUB] trao đổi ion với các chất này sẽ hình thành các hợp chất halogen chì là dạng sol khí và theo khói thải bay ra ngoài gây ô nhiễm cho người.
Nếu sử dụng xăng không pha chì thì không có vấn đề ô nhiễm chì xảy ra đối với ôtô lắp động cơ xăng. Về sau để tăng tính kích nổ người ta pha vào xăng một lượng xăng có hàm lượng phân tử lớn (chỉ số C-H lớn).
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
winlover nói:
các xe đời cổ chạy xăng không chì có cảm giác máy bị rốc và khua nhiều do chỉ số octan của xăng không chì (xăng A92, A95) cao, có trường hợp bị nổ bung cả máy.
Do công nghệ phát triển, và để giảm thiểu ô nhiễm môi trường (cũng như han chế bệnh nghề nghiệp với những người làm việc trực tiếp với xăng) người ta thiết kế lại buồng đốt của động cơ xăng, tăng độ octan ở xăng (cháy nhanh hơn) nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường (Euro 2, Euro3...)

Hè hè, chưa chính xác nhe Bác ! :(
 
Hạng D
23/8/08
3.200
1.941
113
46
MINHENG nói:
Vấn đề Bác chủ thớt nói hơi lạ, em tìm hiểu nhiều về động cơ và nhiên liệu, chỉ thấy nói như vầy:
Chì pha vào xăng nhằm làm tăng tính kích nổ của xăng, hợp chất được pha vào là Tetraethyl chì Pb(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub])[sub]4 [/sub]cơ chế chống kích nổ như sau:
Chì pha vào xăng để chống các peroxyd trong khi nhiên liệu bị môi trường buồng cháy động cơ kích thích tự oxy hóa, oxy hóa mãnh liệt và tự bùng cháy. Các peroxyd này bị chì hữu cơ Pb(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub])[sub]4[/sub] trao đổi, cướp oxy, hủy peroxyd nên không còn là tác nhân gây kích nổ nữa. Tuy nhiên PbO[sub]2[/sub] sinh ra sẽ đọng bám vào các chấu bugi gây mất lửa, đọng bám vào tán soupape làm kênh soupape, đọng bám vào vào bộ xúc tác khử độc (CO, HC, NO[sub]x[/sub]) làm tắc nghẽn và vô hiệu hóa chức năng khử độc của nó. Vì vậy phải khử PbO[sub]2[/sub], cách khử thông thường là pha vào xăng chì hoặc Br(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub])[sub]2[/sub] hoặc Cl(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub]). Kết quả PbO[sub]2[/sub] trao đổi ion với các chất này sẽ hình thành các hợp chất halogen chì là dạng sol khí và theo khói thải bay ra ngoài gây ô nhiễm cho người.
Nếu sử dụng xăng không pha chì thì không có vấn đề ô nhiễm chì xảy ra đối với ôtô lắp động cơ xăng. Về sau để tăng tính kích nổ người ta pha vào xăng một lượng xăng có hàm lượng phân tử lớn (chỉ số C-H lớn).
Dạ cuốn sách đó là "How To Restore Volkswagen Beetle - Jim Tyler",
trang ở trang 28 nói là động cơ sơn màu xanh green để biểu thị nó được thiết kế cho chạy xăng không chì:
Xăng không chì và xe cổ


Còn đây là trang thứ 46 nói nếu động cơ không thiết kế cho xăng không chì mà chạy xăng không chì thì cái van xả sẽ bị rỗ. Phần trên có nói là xe chạy xăng không chì được làm cứng hoá mặt tiếp xúc của van.
Xăng không chì và xe cổ
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bác adng!
Cảm ơn Bác cung cấp thêm một thông tin nữa về hợp chất của chì khi pha thêm vào xăng. Em nghĩ người ta quan tâm đến cái hại của chì khi pha vào đối với con người, hơn là cái lợi đối với động cơ. Cho nên không thấy sách vở nào nói về cái lợi này, mà chỉ nói về cái hại. Em dự thế
39.gif
. Chứ thật sự là em mới nghe qua mặc dù đọc nhiều sách.
Tks Bác.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Phải có vài loại hoá chất pha vào xăng để giảm tự kích nổ. Thứ hoá chất có chì để pha xăng rẻ tiền hơn, nhưng độc hại hơn, nên không còn xài ở nhiều quốc gia. (Tất nhiên phải thay bằng hoá chất khác,đắt hơn).
Bác nào chạy xe cổ,nếu lo lắng vì xăng không pha chì. Có thể pha vào xăng 0.5% nhớt máy. Đảm bảo máy êm hơn và khỏi lo mục...thùng xăng
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Bác winlover hạng C nói chưa chính xác đâu nhé. độ Octan càng cao xăng càng khó cháy, tức là càng ít bị kích nổ (khua máy), dành cho xe có tỉ số nén cao. Xe đời cổ, thay vì cho cái chất gì đó để tạo độ Octan, người ta cho chì vào để giảm kích nổ, nhưng chì độc quá nên mới bị cho vào dĩ vãng. xe đời cổ (theo em) thường tỉ số nén không cao lắm, chạy xăng A95 thì máy khó nổ hơn, bác thử dùng xăng có số octan thấp một tí coi sao.
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Bác winlover hạng C nói chưa chính xác đâu nhé. độ Octan càng cao xăng càng khó cháy, tức là càng ít bị kích nổ (khua máy), dành cho xe có tỉ số nén cao. Xe đời cổ, thay vì cho cái chất gì đó để tạo độ Octan, người ta cho chì vào để giảm kích nổ, nhưng chì độc quá nên mới bị cho vào dĩ vãng. xe đời cổ (theo em) thường tỉ số nén không cao lắm, chạy xăng A95 thì máy khó nổ hơn, bác thử dùng xăng có số octan thấp một tí coi sao.