Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ngày đăng:
winlover nói:các xe đời cổ chạy xăng không chì có cảm giác máy bị rốc và khua nhiều do chỉ số octan của xăng không chì (xăng A92, A95) cao, có trường hợp bị nổ bung cả máy.
Do công nghệ phát triển, và để giảm thiểu ô nhiễm môi trường (cũng như han chế bệnh nghề nghiệp với những người làm việc trực tiếp với xăng) người ta thiết kế lại buồng đốt của động cơ xăng, tăng độ octan ở xăng (cháy nhanh hơn) nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường (Euro 2, Euro3...)
Dạ cuốn sách đó là "How To Restore Volkswagen Beetle - Jim Tyler",MINHENG nói:Vấn đề Bác chủ thớt nói hơi lạ, em tìm hiểu nhiều về động cơ và nhiên liệu, chỉ thấy nói như vầy:
Chì pha vào xăng nhằm làm tăng tính kích nổ của xăng, hợp chất được pha vào là Tetraethyl chì Pb(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub])[sub]4 [/sub]cơ chế chống kích nổ như sau:
Chì pha vào xăng để chống các peroxyd trong khi nhiên liệu bị môi trường buồng cháy động cơ kích thích tự oxy hóa, oxy hóa mãnh liệt và tự bùng cháy. Các peroxyd này bị chì hữu cơ Pb(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub])[sub]4[/sub] trao đổi, cướp oxy, hủy peroxyd nên không còn là tác nhân gây kích nổ nữa. Tuy nhiên PbO[sub]2[/sub] sinh ra sẽ đọng bám vào các chấu bugi gây mất lửa, đọng bám vào tán soupape làm kênh soupape, đọng bám vào vào bộ xúc tác khử độc (CO, HC, NO[sub]x[/sub]) làm tắc nghẽn và vô hiệu hóa chức năng khử độc của nó. Vì vậy phải khử PbO[sub]2[/sub], cách khử thông thường là pha vào xăng chì hoặc Br(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub])[sub]2[/sub] hoặc Cl(C[sub]2[/sub]H[sub]5[/sub]). Kết quả PbO[sub]2[/sub] trao đổi ion với các chất này sẽ hình thành các hợp chất halogen chì là dạng sol khí và theo khói thải bay ra ngoài gây ô nhiễm cho người.
Nếu sử dụng xăng không pha chì thì không có vấn đề ô nhiễm chì xảy ra đối với ôtô lắp động cơ xăng. Về sau để tăng tính kích nổ người ta pha vào xăng một lượng xăng có hàm lượng phân tử lớn (chỉ số C-H lớn).