Qua phà nên thực hiện CÁC biện pháp an toàn
- Tốt nhất là xuống hết khách, cho nhẹ xe và an toàn nếu có tai nạn. (Ngồi trên xe thì thích đấy nhưng mất an toàn, khách nên xuống xe)
- Chèn bánh xe nếu có thể
- Nổ máy xe, để các hệ thống điện trên xe còn hoạt động. Lên phà thì mới tắt máy.
- Không nên tranh cướp đường của nhau, cứ từ tốn lên phà theo chỉ dẫn.
Tài xế điều khiển xe là người đầu tiên thoát thân ra ngoài
Thắng không ăn chăng ? Ảnh đạp thắng mà xe cứ trôi nên ảnh tông cửa chuồn trước ?
1997 công ty mình có anh tài xế, bộ đội giải ngũ, bằng lái quân đội luôn. Dịp nghỉ tết có người thuê ổng chạy chiếc Camry mới tinh chở gia đình họ từ SG về Hà Nội, đến Nha Trang ôm cua cầu Xóm Bóng sao đó cả xe bay xuống sông, cả xe thoát hết còn mình ổng bị kẹt chân vào pedal không rút ra được. Những người thoát nạn kể rằng khi xe vừa rơi xuống sông ổng thò tay nhả seatbelt người ngồi ghế phụ, rồi mở lock cửa, hướng dẫn mọi người cùng lúc mở cửa thoát ra khỏi xe, chị vợ chủ xe đang ẵm đứa con gần 1 tuổi còn nhớ ảnh nói "chị cứ ôm chặt cháu, ra khỏi xe đạp mạnh chân xuống nước là thở được, sẽ có người cứu ngay, mọi người đừng hoảng.
Ngay giờ các tàu cá đang hoạt động chung quanh nên chỉ vài phút là mọi người được cứu hết, các tàu cá thấy xe vừa chìm là có người nổi lên nên lo cứu người nổi trước, những người này sau khi được vớt còn đang choáng nên cũng không khai còn thiếu ông tài xế, tàu cá lôi được 4 người lớn lên tưởng là xong rồi, cả 15 phút sau anh chủ xe mới hỏi "ủa, còn chú Bách đâu ?" :-(
Em mà lái xe qua phà là bắt tất cả mọi người trên xe xuống hết. Què quặt bầu bì gì cũng phải xuống, vì sự an toàn của họ. Lúc đó xe nó nhẹ nên ít gặp khó khăn khi lên dốc hay xuống dốc. Ngoài ra nếu không may xảy ra sự cố, chỉ một mình trên xe cũng dễ xử lý hơn.
Khi lên xuống phà thường nhân viên trên phá nhắc nhở khách xuống xe hết. Tái xế đưa xe lên xuống phà xong mới cho khách lên. Mỗi lần cho xe đi phà là tôi và khách ra khỏi xe ngắm cảnh sông nước nên an toàn hơn...